Nữ cán bộ bảo tàng 30 năm truyền cảm hứng học tập làm theo Bác Hồ

Bà Trần Thị Nhị, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Bà Trần Thị Nhị, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội
(PLVN) - Sau gần 30 năm công tác tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, đến khi về hưu, bà Trần Thị Nhị, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội vẫn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và còn truyền cảm hứng cho mọi người cùng làm theo qua việc sưu tầm, biên soạn, kể lại những câu chuyện xúc động về Người.

Cô giáo dạy Sử say mê nghiên cứu sưu tầm

Bà Nhị tốt nghiệp ngành sư phạm Sử rồi lên làm giáo viên cấp 3 dạy môn Lịch sử tại tỉnh Lạng Sơn. Với cảm hứng được thầy giáo truyền cho khi còn theo học đại học, khi đứng lớp, bà luôn tìm tòi, sưu tầm những tư liệu ít có trong sách vở, khai thác những khía cạnh rất đời thường của những nhân vật lịch sử… để đưa vào bài giảng. Nhờ đó, những tiết học của bà thoát ly khỏi giáo án, luôn thu hút được sự yêu thích của học sinh. 

Tháng 10/1979, bà Nhị về Hà Nội, công tác tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Nếu như trước đây bà luôn lấy làm tiếc vì các giờ dạy toàn là dạy “chay”, ít có tư liệu, hình ảnh thì khi về đây, bà có điều kiện tiếp xúc với nguồn tài liệu vô tận, với những hình ảnh, tài liệu, hiện vật để minh chứng cho các sự kiện lịch sử. Vì vậy bà đã say mê nghiên cứu, sưu tầm và phát huy những giá trị của những tài liệu ở đây. 

Tại bảo tàng, ban đầu, bà Nhị làm thuyết minh, hướng dẫn tham quan. Trong thời gian này, bà sử dụng các tư liệu, hiện vật hình ảnh tại bảo tàng để truyền cho khách tham quan những kiến thức về lịch sử, về Đảng, về Bác Hồ; giúp nhiều giáo viên dạy học bằng giáo cụ trực quan.

Cùng với đó, bà Nhị cũng tham gia thực hiện các cuộc triển lãm lưu động để giới thiệu về lịch sử cách mạng Việt Nam và cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các địa phương trên cả nước.

“Những năm đó, ở các tỉnh không có bảo tàng mà chỉ có nhà truyền thống hay những cơ sở khác. Vì vậy, tôi và các đồng nghiệp thường chọn những chuyên đề như Đời hoạt động của Bác Hồ hoặc các chuyên đề phù hợp để mang đi triển lãm. Những cuộc triển lãm đó được người dân ở các tỉnh đón nhận rất nhiệt tình”, bà Nhị kể.

Bà Nhị đã tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều cuốn sách, tài liệu tuyên truyền về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác
Bà Nhị đã tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều cuốn sách, tài liệu tuyên truyền về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác  

“Những kỷ vật, tài liệu gắn bó với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ có sức lay động rất lớn, chạm đến tình cảm trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người”, bà Nhị nói.

Gần 30 năm gắn bó với những kỷ vật về Bác

Khi chuyển sang làm quản lý tư liệu, bà Nhị càng có nhiều điều kiện tiếp xúc với những kỷ vật, tư liệu của Bác Hồ. Nhờ nguồn tài liệu này mà bà càng thấy được sự vĩ đại của Bác. “Bác Hồ là người tiết kiệm vô cùng.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp nhiều khó khăn, gian khổ, khi viết điều gì Bác thường tận dụng giấy, ví dụ như Bác tận dụng lại mặt sau của các giấy tờ, văn bản mới sử dụng một mặt để viết hoặc đánh máy lên mặt còn lại. Hay những văn bản chỉ có vài dòng thì Bác lại cắt phần thừa ra để dùng vào việc khác”, bà Nhị nói. 

Cũng qua những trang tư liệu đó, bà thấm thía hơn tình cảm yêu thương của Bác dành cho các cháu thiếu nhi. “Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, năm nào Bác cũng làm thơ tặng các cháu thiếu nhi. Mỗi bài thơ đều thể hiện sự quan tâm của Bác đối với những mầm non của đất nước, đồng thời thể hiện được tiến trình của cuộc kháng chiến”, bà Nhị chia sẻ.

Qua các tài liệu và hiện vật về Bác, bà càng thấy rõ, hiếm có vị Chủ tịch nước nào trên thế giới tận tụy với công việc lại giản dị, tiết kiệm, gần gũi với nhân dân và có tình yêu thương con người bao la như Bác Hồ.

Trong thời gian này, bà Nhị tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều cuốn sách, tài liệu tuyên truyền về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, trong đó bà tâm đắc nhất là đề tài “Tư liệu hóa sưu tầm các tài liệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa công bố hiện lưu giữ tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam”.

Công trình này bao gồm “Lời kêu gọi” của Bác ghi ngày 10/1/1947; Thư gửi cho các cán bộ, chiến sỹ, các đơn vị, cá nhân; Thư gửi ông Vũ Trọng Khánh - Giám đốc Tư pháp Liên khu 10... Qua các bài viết trong bộ sưu tầm, người đọc dễ dàng nhận thấy tình hình Việt Nam từ năm 1946 đến năm 1947,… Đồng thời, cũng qua các bài viết cho thấy rõ vai trò lãnh đạo, tài năng lỗi lạc, sự mẫn cán, sáng tạo và năng lực làm việc phi thường của Người.

Truyền cảm hứng về Bác theo cách riêng

Sau nhiều năm gắn bó với công việc bảo tàng, năm 2008, bà Nhị về hưu. Bà tích cực tham gia nhiều hoạt động đoàn thể tại địa phương và đảm nhận một số công việc trước khi nhận vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phương Liên.

Bà được đánh giá luôn gần gũi, quan tâm chia sẻ giúp đỡ các hội viên; tích cực vận động mọi người thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác xóa nghèo thông qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế. Đến nay, Hội Phụ nữ phường được đánh giá là quản lý vốn tốt, cho 161 hội viên khó khăn vay, phát triển kinh tế, với số dư 4,3 tỷ đồng.

Dù đã về hưu, bà Nhị vẫn có cách học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất riêng. Bà lựa chọn những câu chuyện phù hợp, biên soạn các bài nói chuyện hấp dẫn, lôi cuốn về cuộc đời cách mạng của Bác để kể lại trước mỗi buổi giao ban của Ban Chấp hành Hội hay trong các đợt tuyên truyền kỷ niệm, những ngày lễ lớn trong năm tại phường.

Bà cũng tích cực tổ chức cho mọi người đi thăm các khu di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Qua những câu chuyện và những chuyến đi như vậy, hình ảnh đẹp của Bác Hồ dễ dàng đến được với người nghe. Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách của Bác nhờ đó cũng đến với mọi người một cách hiệu quả.

“Tôi học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác bằng việc sưu tầm các câu chuyện về Người. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng các phong trào mà tôi vận động như tiết kiệm điện nước, tiết kiệm trong tiêu dùng, tiết kiệm tiền để ủng hộ những người nghèo đều được mọi người rất ủng hộ”, bà Nhị vui vẻ cho biết. 

Cho đến nay, bà Nhị vẫn đang miệt mài với những công việc của mình. Trước những lời khen ngợi của mọi người, bà luôn nói rằng học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết ở mọi thời điểm để mọi người sống có ích. Với những thành tích này, năm 2019, bà Nhị đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019. 

Trong thời gian công tác tại Bảo tàng, bà Nhị và các đồng nghiệp còn đến Đài Tiếng nói Việt Nam để đọc những bài mà họ viết về Bác Hồ cho các thính giả nghe. Bà say mê với công việc, với những cuộc triển lãm lưu động đó đến mức khi con mới đầy tuổi đã sẵn sàng đi công tác ở miền Nam hay đi các tỉnh. Có năm, bà về đến nhà sau một cuộc triển lãm đã là chiều 30 Tết. Trên đường từ Ga Hàng Cỏ về, gặp đồ gì, bà tranh thủ sắm Tết luôn đến đó.

Đọc thêm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hưởng tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
​
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021), sáng nay, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Trồng cây kỷ niệm nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trồng cây kỷ niệm nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Sáng nay (19/5), Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức lễ trồng cây kỷ niệm nhân 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 2021), tại công trình “Xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm Y khoa TP HCM” cụm y tế xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Nhiều triển lãm kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang TPHCM tham quan triển lãm tại đường Đồng Khởi. Ảnh: hcmcpv.org.vn
(PLVN) - Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến hết ngày 11/6/2021, TP tổ chức trưng bày các triển lãm theo chủ đề để kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021) và kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021).

Sức sống bất diệt của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc

Chủ tịch Hồ chí Minh-người khởi xướng, xây dựng và hết lòng chăm lo khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: báo Đảng Cộng sản Việt Nam
(PLVN) - Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc. Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc và việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của Người là cống hiến đặc sắc, có giá trị lý luận và giá trị thực tiễn hết sức quan trọng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - thần tượng của những người làm báo

Chủ tịch Hồ Chí Minh - thần tượng của những người làm báo
(PLVN) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nhận xét: “Sự ứng xử linh hoạt của Hồ Chí Minh trong giao tiếp ngoại giao đã trở thành những câu chuyện huyền thoại”. Điều này được thể hiện rõ qua cách Người giao tiếp với truyền thông trong nước và quốc tế. 

Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu

Ảnh tư liệu
(PLVN) - Tại phiên họp ngày 7/5/2021, Bộ Chính trị kết luận sau khi nghe Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khoá XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" (Chỉ thị 05) và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Trưng bày hình ảnh, tư liệu chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

 Đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: QĐND
(PLVN) - Qua nội dung trưng bày “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta. 

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng
(PLVN) -  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sơ kết công tác xây dựng Đảng quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021. 

75 năm bức thư chúc mừng Giáng sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tình cảm còn mãi trong tâm hồn mỗi giáo dân

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với các đại biểu tôn giáo trong Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1960 (Nguồn ảnh: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Tài liệu ảnh giai đoạn 1954 - 1985).
(PLVN) - Ngày 25/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bức thư chúc mừng đồng bào Cơ đốc giáo nhân ngày Giáng sinh. 75 năm đã trôi qua từ bức thư đó, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh về khoan dung tôn giáo vẫn sáng ngời, để từ đó sự thống nhất, đoàn kết gắn bó bền chặt giữa tôn giáo với dân tộc ngày càng sâu đậm, tạo thành nguồn sức mạnh to lớn, góp phần vào chiến thắng chung của dân tộc.