Vụ TNGT thảm khốc tại cầu Ghềnh: Hai người lái tàu bị án oan được xin lỗi, bồi thường

Ông Túy nhận hoa xin lỗi từ đại diện VKSND TP Biên Hòa
Ông Túy nhận hoa xin lỗi từ đại diện VKSND TP Biên Hòa
(PLO) -Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 29/8 TAND TP HCM chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Xuân Phú (phụ lái tàu trong tai nạn cầu Ghềnh năm 2011), buộc VKSND TP Biên Hòa bồi thường cho ông 503 triệu đồng - tăng 154 triệu đồng so với án sơ thẩm.

Phán quyết được đưa ra sau khi HĐXX căn cứ vào tài liệu chứng cứ ông Phú cung cấp và Luật bồi thường Nhà nước; chấp nhận thêm các khoản chi phí đi lại khiếu nại trong quá trình điều tra, truy tố, chi phí gia đình thăm nuôi lúc ông Phú bị giam oan.

Theo nội dung vụ kiện, tối 6/2/2011, ông Nguyễn Văn Túy (lái chính) và ông Phú điều khiển tàu SE2 từ TP HCM đi Bình Thuận. Đến gần cầu Ghềnh, thấy đèn tín hiệu cho phép nên họ cho tàu chạy qua. Khi tàu vào đến nơi thì ông Tuý phát hiện ôtô kẹt trong cầu nên hãm phanh, song không kịp. Tai nạn xảy ra khiến 2 người chết, 22 người bị thương.

Ông Phú và 7 người liên quan bị bắt ngay trong đêm để điều tra. Trong đó, ông Phú và lái chính bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Sau 278 ngày bị giam, cả hai được tại ngoại.

Đến tháng 2/2015, VKSND TP Biên Hòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho hai người lái tàu với lý do "chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội". 

Không đồng ý với quyết định này, hai người lái tàu đi kêu oan. Sau thời gian dài gõ cửa các cơ quan tố tụng các cấp và trung ương, ngày 5/4/2016, VKSND TP Biên Hòa có quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phú vì lý do "không có hành vi phạm tội".

Do không thỏa thuận được tiền bồi thường, ông Phú khởi kiện VKSND TP Biên Hoà đòi hơn 1,7 tỷ đồng tiền tổn thất tinh thần, mất thu nhập, thiệt hại thực tế của gia đình…

Hồi cuối tháng 5, TAND quận 9 (TP HCM) xử sơ thẩm tuyên buộc VKSND TP Biên Hoà (Đồng Nai) bồi thường cho ông Nguyễn Xuân Phú 349 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, thu nhập bị mất, tổn hại sức khỏe, chi phí kêu oan… trong hơn 10 tháng bị oan.

Toà nhận định, nhiều khoản thiệt hại ông Phú yêu cầu ngoài quy định của pháp luật, đồng thời không cung cấp được chứng từ nên không có cơ sở chấp nhận. Không đồng ý với phán quyết này, ông Phú kháng cáo.

Liên quan vụ việc, ông Tuý cũng kiện đòi bồi thường oan sai. Hồi tháng 2, TAND tỉnh Bình Dương đã chấp nhận yêu cầu của ông Túy, buộc VKSND TP Biên Hòa nâng mức bồi thường từ 270 lên 322 triệu đồng. 

* Một ngày sau khi tòa buộc VKSND bồi thường hơn 500 triệu cho người phụ lái tàu, ngày 30/8, tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, VKSND TP Biên Hòa tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Túy (50 tuổi, lái chính tàu SE2).

Ông Danh Huệ (Viện phó VKSND TP Biên Hòa) thừa nhận sai sót của cơ quan tố tụng trong việc truy cứu trách nhiệm hình sự dẫn đến oan sai đối với ông Túy. 

"Thời gian ông bị giam phải xa cách gia đình, cuộc sống thiếu thốn, ảnh hưởng tâm lý... Chúng tôi biết những thiệt hại vật chất và tinh thần của ông và gia đình là không thể bù đắp. Những lời xin lỗi của VKSND TP Biên Hoà hôm nay chỉ là bù đắp một phần nhỏ bé", ông Huệ nói và bày tỏ mong muốn ông Túy và người thân chấp nhận lời xin lỗi. Sau buổi lễ, Viện sẽ công khai xin lỗi trên báo trong ba kỳ liên tiếp và chủ động bồi thường.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Túy nói rằng lẽ ra buổi xin lỗi này phải diễn ra từ khi đình chỉ vụ án. Số tiền 320 triệu bồi thường cho ông là chưa thỏa đáng so với những mất mát gia đình ông gánh chịu trong những năm qua.

"Ngày tôi bị bắt giam, gia đình tôi thấp cổ bé họng chỉ biết đi kêu oan. Có rất nhiều khoản chúng tôi bị mất thu nhập thực tế nhưng các anh lại yêu cầu tôi phải cung cấp hóa đơn. Tôi hỏi lãnh đạo VKSND TP Biên Hòa, tôi đi đâu để xin những hóa đơn này?", ông Túy hỏi: "Tôi ghi nhận thành ý của VKSND TP Biên Hòa hôm nay, song Viện xử lý chưa thấu tình đạt lý".

Theo chị ông Túy, ngày em trai bị bắt gia đình rất sốc. Vợ con ông Túy ốm đau không ai chăm sóc, bà phải một mình đi khắp nơi gõ cửa các cơ quan tố tụng kêu oan cho em. "Cơ quan điều tra biết rõ em tôi không có lỗi nhưng vẫn cố tình truy tố. Những hành vi này cần được điều tra làm rõ và xử lý", chị ông Túy kiến nghị.

Trước đó, cuối năm 2015, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt 4 nhân viên gác chắn Cầu Ghềnh từ 2 đến 5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tài xế ôtô gây kẹt xe bị phạt 5 năm tù về tội Cản trở giao thông đường sắt.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.