Vụ bắt quả tang “đập đá” nhiều nghi phạm “lọt lưới” pháp luật”?

Tòa cho rằng trong vụ án này, chỉ mình bị cáo Lượng bị truy tố là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm
Tòa cho rằng trong vụ án này, chỉ mình bị cáo Lượng bị truy tố là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm
(PLO) -Chiều 24/6/2016 TAND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận đề nghị của VKS, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang, yêu cầu điều tra xét xử lại vụ bị cáo Nguyễn Cửu Lượng (SN 1991, ngụ thôn Bằng Lăng, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) bị tòa này tuyên phạt 8 năm tù và 10 triệu đồng về tội mua bán trái phép chất ma túy.  

Từ vụ “đập đá” trong khách sạn

Trước đó, lúc 19h30’ ngày 27/4/2014, Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm tra hành chính khách sạn At Three King (số 2/7A Đinh Tiên Hoàng), bắt quả tang một vụ “đập đá” tại phòng 202 do Trần Quang Thọ thuê phòng, lúc này trong phòng còn có Lê Trọng Tài, Trần Kim Lộc và Đặng Nguyễn Thanh Tâm. 

Cơ quan chức năng phát hiện thu giữ nhiều bịch nilon bên trong có thuốc lắc, heroin, ống hút. Thọ khai toàn bộ tang vật bị thu giữ trên là ma túy của Hồ Phú Khánh đưa cho mình cất giữ để cùng sử dụng.

Làm việc với cơ quan điều tra, Khánh khai nhận, trước đó khoảng trưa ngày 26/4/2014, Khánh điện thoại cho “Chín Lạng” (Cửu Lượng) hỏi mua 5 viên thuốc “lắc”. Lượng đồng ý mang 5 viên thuốc “lắc” đến bán cho Khánh tại phòng nghỉ khách sạn với giá 350.000đ/viên. Số ma túy mua được, Khánh, Thọ, Hùng, Tài cùng sử dụng hết. 

Đến 19h cùng ngày, Khánh tiếp tục điện thoại hỏi mua của Lượng 5 viên thuốc “lắc” và 1 bịch ma túy “khay” với giá 2 triệu đồng. Khi Lượng đến khách sạn thì Khánh đưa Thọ 2 triệu đồng xuống bên dưới khách sạn gặp Lượng lấy “hàng”. 

Chưa hết, trong vụ này, từ lời khai của Khánh, còn “lòi” thêm vô số nghi phạm khác. Trước đó, vào tối 25/4/2014 tại quán Karaoke Sweet trên đường Hồng Bàng, Khánh, Thọ và nhóm bạn của Khánh từ TP HCM ra chơi đã sử dụng hết 30 viên thuốc “lắc”, Khánh đã điện thoại mua của Lượng 1 bịch ma túy “khay” cả nhóm sử dụng hết một phần, rồi tiếp tục đề nghị Nguyễn Vĩnh Khiêm liên lạc Lê Thanh Bình để mua 10 viên thuốc “lắc”.

Sau khi Khiêm liên lạc với Bình mua “hàng”, Bình đồng ý bán mỗi viên giá tiền 250.000 đồng. Thỏa thuận với Bình xong, Khiêm cho Thọ số điện thoại của Bình để đến nhận thuốc lắc giùm. Khánh đồng ý. Khoảng 23h30’ Bình giao cho Thọ 7 viên thuốc lắc tại trước khu vực khách sạn Thái Bình, trên đường Đinh Tiên Hoàng, Nha Trang. Tuy nhiên, khi được triệu tập, Bình không thừa nhận việc bán và giao thuốc cho Khiêm.

Toàn bộ 12 viên thuốc lắc và 2 bịch ma túy, Khánh giao cho Thọ giữ giùm để cùng đi tìm thuê phòng khách sạn sử dụng. Trong lúc Khánh, Lê Minh Hùng đến khách sạn Tristar trên đường Lý Tự Trọng rủ bạn đi chơi thì bị tổ công tác kiểm tra hành chính mời về cơ quan làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Lượng thừa nhận đúng nội dung như trên và khai nhận đã nhiều lần bán cho các con nghiện khác với giá từ 350 - 370 ngàn đồng/viên ma túy “lắc”. Nguồn gốc ma túy có được Lượng khai mua của một người ở TP HCM giá 220 ngàn đồng/viên, việc mua bán thông qua chuyển khoản và nhận hàng qua vận chuyển xe khách tuyến Bắc – Nam.

Khám xét nơi ở của Lượng tại phòng trọ số 3, nhà số 44/1 Dã Tượng, Nha Trang phát hiện và thu giữ trên nóc tủ sắt trong phòng có 1 vỏ gói thuốc lá Jet bên trong có 4 viên thuốc “lắc” và 1 bịch ma túy “khay”.

Đến nghi vấn bỏ lọt tội phạm

Sau nhiều lần trả hồ sơ, ngày 16/3/2016 TAND TP Nha Trang mở phiên tòa đưa Lượng ra xét xử. Tại phiên tòa, Lượng không thừa nhận hành vi mua bán ma túy cho một số đối tượng mà cho rằng “mua giúp”.Lời khai này bị tòa phản bác vì trước đó quá trình điều tra bị cáo đã thừa nhận hành vi mua bán ma túy.

Mặt khác, tại nơi ở của bị cáo cũng tàng trữ ma túy. Như vậy, lời khai bị cáo đã bán ma túy nhiều lần cho các con nghiện tại cơ quan điều tra là phù hợp với lời khai của những người mua ma túy, tang vật thu giữ và chứng cứ. TAND TP Nha Trang đã tuyên phạt Lượng 8 năm tù và phạt 10 triệu đồng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cũng theo HĐXX, qua việc thẩm vấn công khai và nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ, HĐXX xét thấy những vấn đề nghi vấn về tội phạm như sau: Trong quá trình điều tra ban đầu cũng như qua lời khai của một số người mua ma túy thể hiện, thấy các đối tượng Thọ, Lê Trọng Tài, Trần Kim Lộc, Đặng Nguyễn Thanh Tâm… có dấu hiệu của tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Khánh đã có hành vi thuê khách sạn, mua ma túy và mời các đối tượng khác đến sử dụng ma túy là có dấu hiệu của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”... 

Các vấn đề này đã được HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng VKSND Nha Trang vẫn giữ nguyên quan điểm và chỉ truy tố một mình Lượng. Theo quy định về giới hạn xét xử, tòa chỉ xử bị cáo Lượng theo truy tố của viện này và kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Sau khi án tuyên, Lượng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 24/6/2016 TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa vị đại diện VKS đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì nghiên cứu hồ sơ, lời khai của các nhân chứng, thấy rằng việc tòa cấp sơ thẩm kiến nghị khởi tố điều tra các đối tượng trong vụ án là cần thiết nhưng vẫn chưa được điều tra làm rõ xử lý. 

Qua nhận định trên thấy rằng Bình có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trong nhiều lời khai tại các bút lục trong hồ sơ; Thọ nhiều lần mua ma túy cho Khánh, cùng đồng bọn sử dụng có dấu hiệu đồng phạm trong việc mua bán trái phép ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Khánh có dấu hiệu của tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Các đối tượng Tài, Lộc, Tâm đã nhiều lần sử dụng chất ma túy, biết số ma túy Thọ để trên bàn, cùng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng chưa được điều tra làm rõ và xử lý.

Mặt khác trong quá trình điều tra chưa cho các đối tượng nhận dạng đối tượng Bình; Chưa xác minh các đối tượng Thọ, Khánh, Bình và các đối tượng khác cũng như chưa xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy .

Đồng thời, đối tượng Khánh có hành vi thuê khách sạn mua ma túy mời nhiều người đến sử dụng nhưng chưa làm rõ có dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Còn có đối tượng Nguyễn Thị Bích Liên có dấu hiệu đồng phạm với Lượng trong việc mua bán trái phép chất ma túy cũng chưa được làm rõ. Cấp sơ thẩm cho rằng do giới hạn của việc xét xử nên kiến nghị cấp xét xử trên xem xét vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm là có căn cứ. 

Xét thấy hồ sơ đã thể hiện hành vi phạm tội của nhiều đối tượng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên VKS Khánh Hòa đề nghị tòa hủy án để điều tra xem xét trách nhiệm hình sự của các đối tượng trên. Đồng tình, tòa phúc thẩm đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm này giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.