Vụ án “sát nhân đêm mưa” chấn động Hong Kong

Lâm Quá Vân khi bị bắt
Lâm Quá Vân khi bị bắt
(PLO) - Lâm Quá Vân là cái tên từng khiến người dân Hong Kong sợ hãi vào những năm 1980. Ông ta nay đã 63 tuổi, đang thụ án tù chung thân tại nhà tù an ninh Thạch Bích, tại đảo Lạn Đầu, khu Đại Nhĩ Sơn, Hong Kong. 

Đầu những năm 1980, Lâm Quá Vân trong quá trình hành nghề lái xe taxi đã thực hiện một loạt những vụ giết người, gieo rắc sự kinh hoàng cho người dân cũng như là một cơn ác mộng đối với phụ nữ Hong Kong. Tại thời điểm đó, truyền thông đã đưa tin về những vụ án mạng do ông ta gây ra với những chi tiết chấn động.

Tài xế taxi chỉ lái đêm

Nói về cuộc đời Lâm Quá Vân, có thể thấy người đàn ông này luôn sống trong cô độc. Lớn lên ở Malaysia trong một gia đình bạo lực, Lâm Quá Vân thường xuyên bị bố đánh đập, thậm chí có lần bất tỉnh. 

Những trận đòn roi chỉ kết thúc khi cả gia đình chuyển đến Hong Kong sinh sống. Tuy nhiên, dư chấn của những lần bạo lực khiến Lâm Quá Vân trở thành một người lầm lì, ít nói. Đặc biệt, Lâm Quá Vân gặp khó khăn khi kết bạn ở trường, thay vào đó anh ta làm bạn với bộ cờ vua điện tử.

Đến khi trưởng thành, Lâm Quá Vân làm nghề taxi và chỉ thích làm ca đêm vì đó là khoảng thời gian khiến anh ta cảm thấy thoải mái và yên tĩnh. Thời gian này, anh ta vẫn sống với gia đình và ở cùng phòng với em trai. 

Lâm Quá Vân thời trẻ
Lâm Quá Vân thời trẻ

Do bản tính ít tiếp xúc, suốt cuộc đời Lâm Quá Vân chưa bao giờ có bạn gái. Đến cuối những năm 1970, anh ta bắt đầu sưu tầm một số tạp chí khiêu dâm đặt mua từ Anh Quốc vì xấu hổ không dám mua ngoài quầy báo. Đến khi chán với trò tiêu khiển này, Lâm Quá Vân mua một chiếc máy ảnh và bắt đầu trò lén lút vào nhà vệ sinh nữ chụp trộm. Tuy nhiên, hành vi này cũng không kéo dài được bao lâu, bởi trong một lần quay lén anh ta bị phát hiện và bị một nhóm phụ nữ nổi giận đuổi đánh.

Sợ hãi, Lâm Quá Vân từ bỏ trò tiêu khiển biến thái trên, song lại làm ra những chuyện đáng sợ hơn. Năm 1973, Lâm Quá Vân dùng dao uy hiếp một cô gái trẻ ở gần nhà vệ sinh công cộng với mưu đồ giở trò đồi bại. Kết quả anh ta đã bị cảnh sát bắt về đồn. Song bác sĩ tâm lý kiểm tra cho biết Lâm Quá Vân mắc bệnh tâm lý nên anh ta may mắn không phải chịu bất cứ sự trừng phạt nào. Lâm Quá Vân được yêu cầu phải đến bệnh viện Thanh Sơn để điều trị tâm lý và được thả ra sau 102 ngày. 

Trọng án đêm mưa

Lâm Quá Vân được cho là một người đàn ông không biết đến cảm giác hạnh phúc hay biết cách tự điều chỉnh hành vi và cảm xúc của mình. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng ngày 3/2/1982, khi Lâm Quá Vân đón một người phụ nữ tên Chan Fung-lan đi ra từ nhà hàng trên đường Tsim Sha Tsui, trong tình trạng say khướt. Trong lúc ngồi xe taxi, cô Chan Fung-lan bắt Lâm Quá Vân dừng lại để nôn ở vệ đường, sau đó liên tục đổi địa điểm di chuyển, lúc nằng nặc đòi quay lại quán bar, vài phút sau lại yêu cầu đến một nơi khác. Bị chọc tức đến mức không chịu được, Lâm Quá Vân đã lái xe tới một khu vực vắng vẻ rồi dùng dây diện siết cổ Chan Fung-lan cho đến chết. 

Đây là vụ giết người đầu tiên của Lâm Quá Vân, mặc dù không lên kế hoạch từ trước đó, song thi thể nạn nhân sau đó được Lâm Quá Vân đưa về nhà giấu. Lúc đó là 5 giờ sáng, đường phố vắng tanh nên anh ta vác thi thể của Chan Fung-lan đi ngang nhiên qua những căn hộ để vào nhà mà không hề bị phát hiện. Lâm Quá Vân giấu thi thể nạn nhân dưới gầm sofa và lên giường ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Một thi thể nạn nhân được tìm thấy
Một thi thể nạn nhân được tìm thấy

Đến sáng, chờ mọi người trong gia đình đi làm hết, Lâm Quá Vân trải tấm ni lon lớn ra sàn nhà, lôi cái xác từ gầm ghế sofa, dùng cưa điện phân xác nạn nhân và bắt đầu chụp ảnh. Sau đó anh ta quấn riêng từng bộ phận, bỏ trong cố xe và đem đổ xuống sông Shing Mun. Một tuần sau, cảnh sát phát hiện những mảnh thi thể dạt vào bờ, nhưng không thể xác định được danh tính. 

Trong 7 tháng tiếp theo, anh ta lấy mạng của 3 người phụ nữ khác là Trần Vân Khiết (31 tuổi), Lương Tú Vân (29 tuổi), Lương Huệ Tâm (17 tuổi). Những lần giết người này đều được Lâm Quá Vân lên kế hoạch trước và mua thiết bị chuyên dụng để giết người. Nạn nhân cũng đều là những phụ nữ làm ở quan bar, cách thức giết người y hệt nhau và đều diễn ra vào những đêm mưa gió, nhằm lợi dụng khách hàng lên taxi và gây án. Có một điểm khác so với vụ án đầu tiên, đó là sau khi giết người Lâm Quá Vân thực hiện hành vi quan hệ tình dục với tử thi.

Lâm Quá Vân sau cùng bị cảnh sát tóm được là do sơ hở trong vụ sát hại cô gái Lương Huệ Tâm. Khi cô gái này lên xe taxi, Lâm Quá Vân đã nhanh chóng còng tay cô lại và chở đi lòng vòng suốt vài tiếng đồng hồ, tâm sự với cô đủ mọi chuyện trên đời, từ gia đình, học hành cho đến chuyện tôn giáo, tín ngưỡng. Đến 4 giờ sáng, khi cô gái thiếp đi, Lâm Quá Vân đã bóp cổ cô cho đến chết và mang xác về nhà. Có thể nói, thời điểm này, nỗi kinh hoàng khiến người ta đặt biệt danh cho Lâm Quá Vân là “sát thủ đêm mưa”.

Những tấm ảnh đáng sợ

Do không có điều kiện, Lâm Quá Vân buộc phải mang những tấm phim chụp nạn nhân của mình ra hàng chụp ảnh để rửa. Ban đầu, ông chủ cửa hiệu thường thắc mắc tại sau Lâm Quá Vân lại rửa những bức ảnh bộ phận thi thể người bị cắt rời. Anh ta đã bao biện rằng bản thân là nhân viên phòng thí nghiệm của trường đại học và những hình ảnh này phục vụ nghiên cứu y khoa.

Tuy nhiên, vào ngày 17/8/1982, vì cảm thấy những bức ảnh có điểm bất thường giống như một vụ giết người, hiếp dâm, ông chủ hiệu ảnh quyết định báo cảnh sát. Ngay ngày hôm sau, khi Lâm Quá Vân đến tiệm ảnh để nhận lại “chiến lợi phẩm”, anh ta đã bị cảnh sát tóm cổ và dẫn giải thẳng về nhà trong sự kinh ngạc của bố và em trai. 

Không mất nhiều thời gian, cảnh sát dễ dàng tìm thấy một hộp sắt cũ dưới gầm giường, bên trong là những bức ảnh khiêu dâm và đặc biệt là hai chai rượu được niêm phong bằng băng dính, chứa những bộ phận nhạy cảm của phụ nữ.

Vì tình tiết vụ án cũng như những chứng cứ quá ghê rợn, tất cả nhân viên cảnh sát nữ, pháp y nữ đều buộc phải loại khỏi quá trình điều tra cũng như xét xử tên Lâm Quá Vân để tránh họ gặp phải cú sốc tâm lý.

Lâm Quá Vân khi bị bắt
Lâm Quá Vân khi bị bắt

Ngày 3/4/1983, Lâm Quá Vân bị buộc tội giết chết 4 người và bị tuyên án treo cổ tuy nhiên sau đó lại được chuyển thành án chung thân. Kiểm tra toàn bộ kho hình ảnh tên Lâm Quá Vân lưu trữ, cảnh sát phát hiện ra có ít nhất là 15 cơ thể phụ nữ khác nhau, nhưng cho đến nay họ cũng chỉ xác định được 4 nạn nhân, còn những cơ thể khác vẫn là một bí ẩn. 

Trong quá trình cho lời khai tại sở cảnh sát, Lâm Quá Vân đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ tội ác của mình. Tuy nhiên hắn cũng cho biết bản thân cảm thấy không hề hối hận khi giết 3 nạn nhân đầu tiên bởi tất cả đều là nhân viên quán bar và hắn cho rằng tất cả phụ nữ đều là “vô dụng” đối với xã hội.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.