Vụ án giết mẹ để cướp con

Luật sư Jerry Guerinot
Luật sư Jerry Guerinot
(PLO) - “Con đường ngắn nhất để một công dân Texas chấm dứt cuộc đời bằng một bản án tử hình là anh ta phạm trọng tội và … nhờ luật sư Jerry Guerinot đại diện cho mình trước tòa”. Nhà báo Mỹ Adam Liptak đã chua chát viết như vậy trên tờ New York Time cách nay ba năm.
Thất bại lớn nhất khiến tên tuổi của Guerinot “nổi đình đám” là vụ Linda Carty, một phụ nữ Anh bị kết tội giết người năm 2002. “Chiến tích” của Guerinot là Carty trở thành nữ phạm nhân Anh đầu tiên bị tử hình trong vòng một thế kỷ qua!
Sản phụ mất tích
Trong nhiều năm, vụ Linda Carty là tâm điểm của báo chí Anh, thậm chí nhà đạo diễn Steve Humphries còn thực hiện một bộ phim tài liệu dài săm soi công việc của Guerinot với tư cách là luật sư của Linda Carty.
Vào khoảng 1 giờ sáng ngày 16/05/2001, có 4 người đàn ông xông vào căn hộ của vợ chồng Joana Rodriguez và Raymundo Cabrera ở Houston, nơi họ đang sống cùng với đứa con trai mới sinh Ray và một đứa cháu trai đã lớn của Cabrera. Joana Rodriguez vừa được làm mẹ, cô từ bệnh viện về nhà trước đó đúng một ngày. Bốn tên cướp lục tung căn hộ tìm tiền và ma tuý, chúng trói chú cháu Cabrera và bỏ đi, mang theo Joana Rodriguez và Ray cùng với 800 USD.
Trong quá trình điều tra, Florence Myers - một người thuê nhà trong khu căn hộ - khai rằng vào buổi tối đó, bà ta gặp Linda Carty – người sống ở gần đó - ngồi trong xe hơi đỗ trong bãi xe của khu chung cư và hai người đã nói chuyện một lát. Carty khoe rằng cô ta có thai và có lẽ sẽ sinh con vào ngày hôm sau. Myers thấy trong xe có một chiếc ghế nôi dành riêng cho trẻ em, thế nhưng lạ thay nhìn từ bên ngoài Carty lại không có dấu hiệu mang thai như thường gặp.
Bị cảnh sát thẩm vấn, Linda Carty nói cô ta cho một nhóm người lạ mặt mượn xe hơi của mình và của con gái mình. Carty cho rằng chính chúng là thủ phạm vụ bắt cóc Joana Rodriguez và con trai. Thậm chí Carty còn chỉ đường cho cảnh sát tới ngôi nhà  mà ở đó họ tìm thấy 2 chiếc xe hơi.
Ở trong chiếc xe đầu, cảnh sát tìm thấy bé Ray, nhưng mẹ của bé đã chết ngạt trong thùng sau của chiếc xe thứ hai, tay chân bị trói chặt, đầu trùm một chiếc bao nhựa. Trong xe còn vương vãi quần áo trẻ em, chăn, tã lót.
Tội của kẻ khát con
Ba trong số 4 tên cướp – danh tính của tên cướp thứ tư  cho đến nay vẫn chưa được xác định - khai chính Carty là kẻ đứng đầu với mục tiêu là cướp đứa trẻ làm con. Chồng của Carty cũng khai rằng vợ ông ta đã vài lần bị xảy thai và gần đây thường nói  dối rằng mình đang có mang. Một số nhân chứng khác cũng cho biết Carty có khoe với họ rằng mình sẽ sinh con vào tháng Năm.
Chồng của Carty cho biết hôm 15/5, vợ ông nói ngày hôm sau sẽ sinh con, nhưng khi gặp lại vợ - đã bị bắt giam - ở đồn cảnh sát vào hôm 16/5, ông hỏi lại vợ rằng đã sinh con chưa thì nhận được câu trả lời là “Chưa”.
Còn chồng của nạn nhân Joana Rodiguez khai rằng khi những tên cướp đang lục lọi trong nhà ông thì có một tên trả lời cuộc điện thoại gọi tới cho hắn qua máy di động. Tên này nói: “Vâng, chúng tôi đang ở trong này. Bà muốn thế à ?”. Sau đó, hắn nói với đồng bọn rằng ‘bà ấy” đang ở bên ngoài giục chúng.
Truy theo lịch sử cuộc gọi trên máy điện thoại, cảnh sát ghi nhận 11 cuộc gọi giữa Carty với Gerald Anderson – một trong ba tên cướp bị bắt – trong khoảng từ 12giờ 50 phút tới 2 giờ 50 phút sáng 16/5.
Phạm nhân Sarah Hernandez khai rằng khi cùng bị giam chung, Carty có nhờ cô ta viết hộ một lá thư nhân danh một người tên Oscar nói rằng Carty bị Chris và Zeb trả thù nên mượn xe của cô ta để thực hiện vụ bắt cóc.
Thực ra, Carty đã viết bức thư này sau đó nhờ Sarah chép lại vì không muốn bức thư lưu tự dạng của mình.
Một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao Linda Carty cho những kẻ lạ mặt mà cô ta biết là nguy hiểm mượn xe?
Vào những năm 1980, khi còn là sinh viên khoa dược của Đại học Houston Linda Carty vô tình hẹn hò với  người mà cô không hề biết là một tay mua bán ma tuý. Vì vậy, cô bị kết án về tội trộm xe hơi và giả danh nhân viên FBI nhưng được hưởng án treo.
Linda Carty trong trại giam
Linda Carty trong trại giam 
Theo sự giới thiệu của một người bạn khác làm việc trong cảnh sát, Carty trở thành mật báo viên của Cơ quan Bài trừ Ma tuý (DEA) trong suốt 15 năm cho tới ngày xảy ra vụ án.  Vì công việc, Carty phải kết thân với những kẻ bất hảo, những tay buôn bán ma tuý để lấy thông tin, đôi khi phải thử ma tuý. Một công việc nguy hiểm và đối tượng của cô cũng là những kẻ nguy hiểm. Trong 15 năm, Carty đã vài lần rơi vào tình thế nguy hiểm cho tính mạng.
Chính vì lẽ đó, việc Carty cho mượn xe là điều không khó giải thích, có thể cô muốn “câu” những kẻ bị tình nghi.
Sau khi Linda Carty bị kết án tử hình, nhưng vì cô là người mang hai quốc tịch Mỹ và Anh (Carty sinh tại đảo St. Kitts thuộc địa của Anh và nhập cư Mỹ năm 1982) nên câu chuyện trở nên ầm ĩ hơn. Báo chí Anh nhảy vào cuộc mổ xẻ vụ án và yêu cầu chính phủ Anh bảo vệ công dân của mình do  từ năm 1955 nước Anh đã không còn kết án tử hình phụ nữ.
Luật sư "hứng đá"
Là luật sư của Carty, ông Jerry Guerinot bị giới luật sư và báo chí chỉ trích kịch liệt.
Trước tiên, theo báo chí thời đó đưa tin trong suốt 3 tháng kể từ khi được chỉ định bào chữa cho Linda Carty, Guerinot không thèm gặp mặt thân chủ. Và cuộc gặp đầu tiên diễn ra chưa tới 15 phút theo như lời kể của Carty. Sau này báo chí nói Guerinot chỉ gặp thân chủ vỏn vẹn một tiếng trước khi phiên toà diễn ra.
Người ta phê phán Guerinot đã không thông báo cho chồng của Carty là Jose Corona biết rằng theo luật của bang Texas, người chồng có quyền không khai báo hoặc làm chứng để chống lại vợ mình. Sau này, chồng của Carty có đưa ra một tuyên bố rằng nếu biết được quyền của mình, ông ta đã không nói như thế.
Jerry Guerinot chưa bao giờ thẩm vấn Jose Corona khiến cho ông này đưa ra một lời khai rất tai hại rằng vợ ông thèm khát có con. Phía công tố viên đã dùng lời khai này là nguyên cớ cho hành động của Carty.
Dựa trên lời khai của Corona, phía công tố cho rằng Carty đã tổ chức bắt cóc Joana Rodiguez và con trai sau đó giết cô ta nhằm tước đoạt đứa bé.
Ông Jose Corona nói ông sẵn sàng làm nhân chứng bảo vệ vợ nhưng lại không được mời. “Tôi mong được làm chứng rằng Linda không đáng bị án tử hình, rằng tôi không tin là cô ấy là người hung hãn hay là mối đe dọa cho xã hội”.
Luật sư của Linda Carty cũng bỏ qua lời khai của mẹ cô rằng hai mẹ con gặp nhau hôm 13/5, nhưng Carty không hề nhắc tới chuyện cô có thai và bà mẹ cũng nhớ rằng con gái bà không hề có dấu hiệu đang mang thai. Mẹ của Carty cho rằng là một phụ nữ bà thấy vô lý việc người ta nói con bà miệng luôn khoe sắp sinh con trong nay mai mà bụng vẫn phẳng lì.
Jerry Guerinot cũng không mời người chỉ huy của Linda Carty là Charlie Mathis trong suốt 15 năm ra toà làm chứng cho cô. Sau này Mathis tuyên bố : “ Linda Carty mà tôi biết không phải là người tàn ác, một kẻ sát thủ máu lạnh” và rằng nếu được mời ra làm chứng để bảo vệ cho cô ông sẽ đưa ra những lời khai xác nhận thành tích của Carty trong hơn một thập niên với vai trò mật báo viên.
Một trong những sai lầm lớn của Guerinot là ông ta đã không tư vấn cho Carty biết  quyền yêu cầu trợ giúp pháp lý từ lãnh sự Anh vì cô mang quốc tịch kép. Mãi 3 năm sau, tức là tới năm 2004, chính phủ Anh mới can thiệp và thuê luật sư Baker Boot đại diện cho Carty tại các phiên xử phúc thẩm sau này nhưng đã quá muộn.
Trong lúc giận dữ, nhà làm phim Humphries phát biểu:  “Sẽ không là nói quá khi cho rằng Guerinot là luật sư tồi nhất nước Mỹ”. Những tưởng với những nhận xét đó, Jerry Guerinot sẽ thất nghiệp. Nhưng không, trong khi Linda Carty vẫn đang ngồi chờ ngày thi hành án, Jerry Guerinot tuy không còn nhận những vụ án đại hình nữa nhưng với số lượng 1.200 vụ án nhỏ - vươt xa giới hạn mà hiệp hội luật sư khuyến cáo - ông ta tham dự trong hai năm 2007-2008, theo như thống kê của tờ The Houston Chronicle, chưa biết sẽ có bao nhiêu mảnh đời sẽ gặp không may.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.