Từ nạn nhân trở thành “tú bà” mua bán người

(PLVN) - Từng có thời gian sang Trung Quốc lấy chồng, hiểu rõ khổ cực của những phận người sống chui lủi, nhưng sau khi trở về nước, Cụt Thị Hoa lại quay sang lừa gạt, dụ dỗ những cô gái nhẹ dạ, cả tin sang xứ người. 

Lừa bán em gái cùng bản

31 tuổi, Cụt Thị Hoa (ngụ xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) từng trải qua hai đời chồng, với hai người đàn ông ở hai nước khác nhau. Lúc còn là cô gái đôi mươi, Hoa theo chúng bạn sang Trung Quốc làm việc. Quá trình làm ăn, sinh sống Hoa kết hôn với người đàn ông bản địa. Chung sống một thời gian, vì không chịu được cảnh đánh đập, hành hạ của chồng và gia đình chồng, người phụ nữ này quyết định bỏ về nước.

Bị can Cụt Thị Hoa tại cơ quan điều tra
Bị can Cụt Thị Hoa tại cơ quan điều tra

Về quê, Cụt Thị Hoa lập gia đình với người đàn ông bản địa. Hàng ngày, ngoài làm nương rẫy, vợ chồng Hoa còn chăn nuôi nhỏ lẻ. Cuộc sống không giàu sang nhưng cũng không đến nỗi túng thiếu. Từng có thời gian sống ở Trung Quốc nên Hoa biết được nhu cầu tìm vợ Việt Nam của một số người đàn ông bên ấy.

Do vậy, khi được chồng cũ liên hệ bàn về việc lừa bán các cô gái Việt Nam sang xứ người, Hoa đã đồng ý. Trong số những thiếu nữ mà Hoa lăm le tới, có em gái cùng bản tên là Pịt Thị Linh (SN 1998, tên nạn nhân đã được thay đổi). Biết em Linh hoàn cảnh khó khăn, Hoa vẽ ra chuyện “sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống giàu sang, gia đình lại nhận được khoản tiền lớn”. Để tạo lòng tin, Hoa còn đưa ra giá, nếu Linh đồng ý đi cùng mình sẽ được trả 120 triệu đồng nên sơn nữ gật đầu đồng ý.

Một ngày đầu tháng 2/2016, Cụt Thị Hoa thuê xe lai đến đón Pịt Thị Linh ra trung tâm thị trấn Mường Xén rồi đón xe khách xuống TP Vinh. Khi cả hai đang di chuyển đến khu vực bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu thì bị Ban Công an xã Chiêu Lưu phát hiện, đưa về nhà nhắc nhở và giao trách nhiệm cho người thân hai bên quản lý, giáo dục.

Dù từng bị cảnh cáo, nhưng Hoa vẫn không từ bỏ kế hoạch của mình. Hoa lén lút gọi điện, dùng lời lẽ ngon ngọt rủ rê “con mồi”. Hoa gọi điện cho Linh nói: Nếu tiếp tục đi chung sẽ bị phát hiện, do vậy giờ phải đi riêng lẻ từng người. Hoa cũng hướng dẫn Linh cách thức bắt xe khách xuống thành phố Vinh, ở đó sẽ có người đón.

Khi đã thống nhất phương án, khoảng 1 tuần sau, cả hai thực hiện kế hoạch như trên. Cụt Thị Hoa đón Pịt Thị Linh ở bến xe Vinh và sau đó cả 2 bắt xe khách ra đến bến xe Móng Cái (Quảng Ninh). Tại đây, cả hai được người đàn ông Trung Quốc (chồng cũ của Hoa) đón và đưa sang bên kia biên giới. 

Tại xứ người, Hoa bán em Linh cho một người đàn ông lấy làm vợ với giá 60.000 nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng Việt Nam). Với số tiền trên, Cụt Thị Hoa gửi về cho gia đình em Linh 38.000 nhân dân tệ (114 triệu đồng), số tiền còn lại Hoa dùng tiêu xài cá nhân.

Vỡ mộng

Mang theo mộng tưởng về cuộc sống giàu sang ở xứ người khiến Linh bất chấp những lời cảnh cáo của chính quyền. Chỉ đến khi bước vào cuộc hôn nhân với người đàn ông ngoại quốc, Linh mới thấm những khổ đau, tủi nhục. Không những bị gia đình chồng bắt lao động cực nhọc, Linh còn thường xuyên bị bạo hành. Cay đắng, người phụ nữ này quyết định sẽ bỏ trốn.

5 tháng sau khi sang Trung Quốc, lợi dụng sự sơ hở của gia đình chồng, Pịt Thị Linh đã bỏ trốn. Ra đi với hai bàn tay trắng, không người quen biết ở xứ người khiến nạn nhân phải ăn bờ, ở bụi một thời gian. Nhờ tình thương của một số đồng hương, Linh đã tìm được công việc là làm công nhân tại một nhà máy ở Trung Quốc.

Sống cảnh bất hợp pháp khiến Linh luôn trong tâm trạng lo âu, thất thỏm. Nhưng sơn nữ này xác định chỉ có cách đó mới kiếm được tiền để về nước nên Linh cắn răng chịu đựng. Một ngày cuối năm 2018, được sự giúp đỡ của một nhóm người Việt Nam, Pịt Thị Linh đã trốn về quê, gửi đơn tố cáo Công an huyện về hành vi của Cụt Thị Hoa.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn thông tin, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, đơn vị đã nhanh chóng vào cuộc thu thập các chứng cứ, lời khai liên quan để đấu tranh với đối tượng, đồng thời, nhanh chóng triệu tập nghi can để đấu tranh, làm rõ hành vi bị tố giác. “Khó khăn nhất là vụ việc xảy ra trong thời gian tương đối lâu, những người liên quan vụ việc này chủ yếu không còn địa phương nên ảnh hưởng tới công tác xác minh, điều tra, thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi của đối tượng. Ngoài ra, đối tượng quanh co, chối tội”, Truy úy Lê Văn Chương thông tin.Tuy nhiên, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Cụt Thị Hoa đã khai nhận toàn hành vi phạm tội.

Với hành vi bán Pịt Thị Linh sang Trung Quốc, mới đây Cụt Thị Hoa đã bị Công an huyện Kỳ Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Mua bán người”. Do Cụt Thị Hoa đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Trong thời gian qua, đây không phải là trường hợp duy nhất mà Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) triệt phá thành công. Mới đây, đơn vị này vừa bắt tạm giam Cụt Thị Hạnh (tên gọi khác là Cụt Mẹ Hải, SN 1977, ngụ xã Na Loi, Kỳ Sơn, Nghệ An) để điều tra về hành vi mua bán người. Hạnh được xem là mắt xích quan trọng trong vụ án mua bán người từ Việt Nam đưa sang Trung Quốc. 

Năm 2016, sau quá trình dùng lời ngon ngọt, Hạnh dụ dỗ thành công chị Moong Thị Xiêng (SN 1994, ngụ xã Bắc Lý, Kỳ Sơn) sang Trung Quốc làm việc. Sau khi lên kế hoạch, Hạnh dẫn chị Xiêng giao cho Cụt Văn Huệ (ngụ xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) để người này trực tiếp đưa nạn nhân sang Trung Quốc bán. Trong phi vụ này, cả hai nhận được 31 triệu đồng tiền hoa hồng. Huệ đưa cho Hạnh 20 triệu đồng, số tiền còn lại thì bỏ túi.

Sau hơn 2 năm sống cảnh làm dâu xứ người với nhiều cay đắng, tủi nhục, đầu tháng 12/2018, chị Moong Thị Xiêng quyết định bỏ trốn về nước, làm đơn tố cáo hành vi của các đối tượng. Trước khi Cụt Thị Hạnh bị bắt, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Cụt Văn Huệ - đồng bọn của Hạnh về hành vi mua bán người.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người tại huyện Kỳ Sơn diễn biến phức tạp trên cả 2 tiêu chí số vụ và tính chất hành vi phạm tội. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật, cả tin, thiếu thông tin của nhiều phụ nữ, trẻ em gái là người dân tộc thiểu số để thực hiện hành vi phạm tội.

Đặc biệt để các “con mồi” sập bẫy và thực hiện theo sự hướng dẫn, các đối tượng chủ trương tiếp cận các nạn nhân, vẽ ra viễn cảnh khi sang Trung Quốc như sẽ có cuộc sống ổn định, dư dả tiền rủng rỉnh gửi về gia đình. Đặc biệt, các đối tượng đã bất chấp các thủ đoạn, lợi dụng lòng tin của người thân, quen biết để thực hiện hành vi phạm tội và đã khiến cho không ít nạn nhân không nhận biết, phòng tránh. 

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn chủ trương tham mưu các cấp trên địa bàn huyện một mặt tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con dân bản thông qua các diễn đàn, từ đó giúp bà con cảnh giác, không dính bẫy các đối tượng xấu. Mặt khác, tăng cường công tác nắm tình hình, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa các hậu quả có thể xảy ra từ hành vi của các đối tượng. Ngoài ra, công tác đẩy mạnh vào tội phạm mua bán người, mua bán bào thai cũng được cơ quan chức năng chú trọng tuyên truyền đến những người dân vùng núi Nghệ An. 

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.