TP HCM: Vụ án “tàng trữ trái phép chất ma túy” 4 lần bị trả hồ sơ

TP HCM: Vụ án “tàng trữ trái phép chất ma túy” 4 lần bị trả hồ sơ
(PLVN) - TAND quận 8, TP HCM đã 4 lần hoãn phiên toà để trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án đối với Nguyễn Duy Linh và 11 đồng phạm khác về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” xảy ra vào sáng ngày 5/10/2017. Trong vụ án này còn vợ chồng bị cáo Huỳnh Trọng Thảo – Kiều Lê Ngọc Ly kêu oan, không thừa nhận hành vi “tàng trữ ma tuý”.

Theo cáo trạng của VKSND quận 8, vào khoảng 23h30 ngày 4/10/2017, nhóm bạn gồm Nguyễn Duy Linh, Lê Trung Tín, Trần Thị Tuyên, Đặng Ngọc Bích Huyền và 2 cặp vợ chồng gồm Lê Hoàng Chí Hùng – Nguyễn Hoàn An Thư, Dương Quốc Khánh – Hồ Thị Thu Thảo ngồi nhậu tại quán trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM). Trong lúc ngồi uống rượu bia, cả nhóm rủ nhau về nhà của Linh uống bia tiếp và mua ma tuý sử dụng. 

Sau đó Linh, Huyền, Tuyên, Hùng, Thư, Thu Thảo, Tín và Tài đến nhà Linh chơi và Khánh về nhà thay quần áo đến sau. Khi đến nhà Linh, tất cả tiếp tục uống bia và yêu cầu Linh mua ma tuý để cả nhóm cùng chơi. Thu Thảo gọi điện thoại đến số của một người tên Mai Ca (Thảo quen qua một số lần đến chơi ở quán bar - PV) và chuyển máy cho Linh thoả thuận mua 1 gói ma tuý loại Ketamine và thuốc lắc với giá 6,5 triệu đồng.

Sau khi nhận thuốc được chuyển từ 1 người đàn ông lạ, cả nhóm vừa dùng thuốc, vừa uống bia và nghe nhạc. Sau đó Tài ra về, đến khoảng 1h ngày 5/10/2017, Dương Quốc Khánh đi taxi đến nhà Linh thấy có 1 số viên nén ma tuý màu hồng đã bẻ làm đôi nên lấy nửa viên uống.

Khoảng 2h cùng ngày, Huỳnh Trọng Thảo và Nguyễn Công Thành đến nhà Linh do trước đó Thảo nhận được tin nhắn của Tín rủ đến nhà Linh chơi, nhưng do đang ngồi uống bia cùng vợ chồng Thành ở quận 1 và vì cả 3 đều là bạn nên rủ Thành cùng đi, Thành đồng ý. Khi đến nơi, Thảo lấy nửa viên ma tuý loại thuốc lắc uống, còn Thành thì sử dụng Ketamine.

Khoảng 2h30, Kiều Lê Ngọc Ly (vợ của Huỳnh Trọng Thảo) nhắn tin cho chồng thì được biết Thảo đang chơi ở nhà Linh nên đến chơi cùng. Khoảng 3h, Ly đến nhà Linh và thấy có thuốc để trên bàn nên lấy nửa viên thuốc uống rồi vào phòng nằm nghe nhạc cùng mọi người. Khoảng 5h10, Công an phường 5 quận 8 tiến hành kiểm tra hành chính căn hộ và phát hiện sự việc. Sau đó tất cả được đưa về Công an phường 8 tạm giữ.

Ngày 13/10/2017, Cơ quan CSĐT Công an quận 8 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 12 người trên cùng tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. 

Theo đó, Thảo bị bắt tạm giữ từ ngày 5 – 13/10/2017 và tạm giam từ ngày 4/7/2018, nhưng không thừa nhận tội danh và liên tục kêu oan. Ngoài ra, Nguyễn Duy Linh, Lê Hoàng Chí Hùng, Nguyễn Hoàn An Thư, Dương Quốc Khánh, Hồ Thị Thu Thảo, Huỳnh Trọng Thảo, Lê Trung Tín, Nguyễn Công Thành, Trần Thị Tuyên, Đặng Ngọc Bích Huyền cũng đồng loạt khiếu nại, kêu oan, không đồng ý với hành vi “tàng trữ ma tuý”. Lê Hoàng Chí Hùng còn tố cáo hành vi mớm cung, vòi tiền, ép cung của Cơ quan CSĐT Công an quận 8 đến CQĐT VKSND Tối cao. Sau khi tố cáo, kêu oan, các bị can đều bị bắt tạm giam, trừ Kiều Lê Ngọc Ly mang thai, sau đó nuôi con nhỏ nên chưa bị bắt giữ.

Tuy nhiên, sau đó vài tháng các bị can lần lượt được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú sau khi thừa nhận hùn tiền với Linh để mua ma tuý. Riêng Huỳnh Trọng Thảo vẫn không thừa nhận hành vi tàng trữ ma tuý vì cho rằng không bàn bạc, hùn tiền cùng nhóm bạn đến nhà Linh trước đó để mua ma tuý sử dụng vẫn bị tạm giam đến nay.

Theo phản ảnh, Huỳnh Trọng Thảo không có tiền án, tiền sự vẫn bị bắt giam và áp dụng chế tài rất khắt khe là không được thăm nuôi theo quy định. Trong khi đó, các bị can khác thừa nhận hành vi hùn tiền và Lê Hoàng Chí Hùng người đã từng có tiền án, tiền sự thì đều được tại ngoại? Riêng đối với Nguyễn Duy Linh giữ vai trò chính trong vụ án, tổ chức sử dụng ma tuý là nhà của Linh, Linh là người gọi điện thoại để mua ma tuý, Linh cũng là người cất giữ 9 viên ma tuý nén mà Tín cho Linh trước đó và Linh là người thu dọn toàn bộ số ma túy còn lại sau khi tất cả những người đến nhà chơi sử dụng vào trong ngăn tủ… Ngoài ra Kiều Lê Ngọc Ly – vợ của Thảo cũng đang tiếp tục kêu oan và không thừa nhận tội danh “tàng trữ ma tuý”. 

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, Ly nêu rõ, nơi xảy ra vụ việc là nhà của Nguyễn Duy Linh thuê. Khoảng 23h30’ ngày 4/10/2017, nhóm Linh, Lê Trung Tín, Trần Thị Tuyên, Đặng Ngọc Bích Huyền và 2 cặp vợ chồng gồm Lê Hoàng Chí Hùng – Nguyễn Hoàn An Thư, Dương Quốc Khánh – Hồ Thị Thu Thảo sau khi ăn nhậu xong thì rủ nhau về nhà Linh nhậu tiếp và mua ma tuý hút. Thế nhưng khoảng 2h ngày 5/10/2017, Huỳnh Trọng Thảo mới đến nhà Linh do được Tín nhắn tin rủ đến chơi, và khoảng 1 tiếng Ly mới đến nhà Linh. Khi đến nơi, Ly thấy tất cả đã nằm ngủ, phê thuốc và nghe nhạc, thấy có nửa viên thuốc được để trên bàn thì Ly uống và vào nằm nghe nhạc với Thảo và không biết việc bàn bạc mua thuốc, không được Thảo, chồng cô hoặc ai trong nhóm đối tượng trên nói là phải hùn tiền thì mới được uống thuốc.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Lâm (Trưởng Văn phòng Luật sư Công Anh), hành vi của vợ chồng Huỳnh Trọng Thảo – Kiều Lê Ngọc Ly dùng nửa viên thuốc khi đến nhà Linh không đủ cơ sở để cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma tuý” như cáo trạng đã truy tố. Do đó quá trình điều tra, truy tố, xét xử là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, khởi tố không đúng tội danh, ít nhất là với vợ chồng Thảo. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.