Tờ hợp đồng mua bán xe 17 năm trước giúp truy ra kẻ giết người

(PLO) - Dù tìm ra chiếc ôtô tông chết ông trưởng thôn, song cảnh sát Trung Quốc không xác định được chủ sở hữu vì mọi dấu vết được xoá cẩn thận.

1h30 ngày 20/5/2017, tổng đài 110 của cảnh sát thành phố Định Châu, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) nhận được điện thoại do Trương Tuấn báo về một vụ án mạng. Bố của Tuấn là trưởng thôn, buối tối hôm trước đến câu lạc bộ trong thôn đánh mạt chược, gần một giờ sáng vẫn chưa thấy về nhà.

Tuấn sốt ruột cầm đèn pin đi tìm, đến gần câu lạc bộ thì thấy thi thể bố nằm bên lề con đường chính trong thôn, phía sau có một chiếc xe công nông đỗ vuông góc với đường.

Cảnh khi đến nơi thấy khu vực này không có đèn đường, trời rất tối nên phong tỏa hiện trường, chờ sáng hôm sau xem xét.

Theo kết quả khám nghiệm pháp y, trưởng thôn Trương tử vong vào khoảng 23h ngày 19/5, trên người có nhiều vết va đập, phù hợp dấu hiệu tai nạn giao thông. Cách vị trí của nạn nhân hơn 6 mét có một mảnh vỡ giống như vỡ ra từ cản trước của chiếc ôtô loại cũ. Tuy nhiên quá trình điều tra tiếp theo lại cho thấy đây không phải vụ tai nạn giao thông bình thường.

Thứ nhất, trục đường chính trong thôn này gồm phần đường chính ở giữa và hai đường phụ hai bên, ngăn bởi dải phân cách rộng. Nạn nhân tử vong trên phần đường phụ, nơi người dân thường đổ vật liệu xây dựng và đất đá, rất ít ôtô đi vào. Thứ hai, trên đường không có vết phanh xe, cho thấy có thể lái xe cố ý đâm chết người. Thứ ba, trên chân nạn nhân không có giầy bên trái, tìm kĩ mới thấy chiếc giầy này văng ra phía sau đống cát bên đường trước đó 10 mét, có nghĩa trươngr thôn bị hất văng khoảng 10 mét và tốc độ xe lên tới 80-90 km/h.

Tìm gặp các hội viên câu lạc bộ, cảnh sát được biết buổi tối hôm trước trưởng thôn Trương cùng 3 người chơi mạt chược từ 20h đến 23h. Khi mọi người ra về được một đoạn, ông Trương chợt nhớ ra đã để quên túi trứng vịt nên quay lại lấy. Một trong 3 người cho biết đã nhìn thấy chiếc xe Volkswagen Santana rất cũ chạy theo chiều ngược lại trên đường chính, một lúc sau lại vượt qua bên cạnh mình trong đường phụ. Trước đó dường như có một tiếng va chạm khá xa phía sau lưng nhưng anh ta không quá chú ý.

Từ tình tiết này, cảnh sát tiếp tục tìm kiếm và thấy một chiếc túi cùng vải mảnh vỏ trứng vịt ở khu vực gần đống cát bên cạnh chiếc giầy chân trái của nạn nhân, cho thấy lời khai của các nhân chứng này có thể tin tưởng được.

Trích xuất lại camera trên trục đường chính của thôn và các đường lớn trong thôn, cảnh sát hoàn toàn không tìm được hình ảnh chiếc xe Santana cũ lưu thông trên đường. Điều này cho thấy lái xe gây tai nạn có thể biết rõ mọi vị trí có camera giám sát trong thôn, nói cách khác rất có thể lái xe là người trong thôn, hoặc đã ra khỏi thôn bằng đường nhỏ không có camera, hoặc chiếc xe vẫn đang ở trong thôn.

Theo tìm hiểu của đội điều tra, trong thôn có 5 chiếc Santana cũ giống như mô tả, trong đó một chủ xe có thể coi là có mâu thuẫn với ông Trương vì ông là trưởng thôn nên trong quá trình giải quyết công việc đã làm mất lòng không ít người. Nhưng kết quả điều tra cho thấy cả 5 người đều có bằng chứng ngoại phạm, cũng không cho ai mượn xe trong thời điểm đó nên được loại trừ khỏi diện nghi vấn.

Lúc này một người dân trong thôn cho biết, khoảng đầu tháng 5/2017 thấy có một chiếc xe Santana cũ đậu nhiều ngày trong khu vườn bỏ hoang gần trụ sở thôn, nhưng lúc này chiếc xe đó đã biến mất.

Như vậy, trong thôn đã xuất hiện chiếc xe thứ 6, rất có thể là chiếc xe gây án. Cảnh sát liên hệ với các địa phương xung quanh, đến đầu tháng 6 thì nhận được một thông tin rất quan trọng: Có một chiếc xe Santana rất cũ bị bỏ lại trong một bãi gửi xe ở thành phố Định Châu hơn 10 ngày nay.

Đội điều tra nhanh chóng đến, thấy chiếc xe này đã phủ đầy bụi, gương chiếu hậu bên trái bị gãy, kính chắn gió bị rạn như mạng nhện. Cản trước xe bị mẻ một miếng, khớp với mảnh vỡ tìm thấy tại hiện trường tai nạn.

Cảnh sát xác định đây là chiếc xe gây tai nạn, nhưng việc tìm ra người điều khiển không hề dễ dàng vì không có biển số, đã thay máy khác, lại bị đục số khung, trên xe không hề có dấu vân tay. Điều này cho thấy hung thủ đã chuẩn bị rất kĩ càng.

Rà soát kĩ từng bộ phận chiếc xe từ trong ra ngoài, cảnh sát bất ngờ tìm thấy dưới đệm ghế trước bên phải có một tờ thỏa thuận mua bán xe từ năm 2000, tức là từ 17 năm về trước.

Tìm đến địa chỉ người mua trong hợp đồng bán xe, cảnh sát được biết người này đã bán lại chiếc xe từ năm 2001. Qua nhiều người dùng, người chủ cuối cùng cho biết đã bán xe đầu tháng 5/2017. Ông không quen biết người mua, cũng không làm hợp đồng vì chiếc xe đã quá nát. Từ những miêu tả của ông này về người mua như giới tính, chiều cao, kiểu tóc, dáng người, tuổi tác, giọng điệu, cảnh sát chợt nhận thấy rất giống Tôn Hùng, con trai của phó trưởng thôn, vì đã tiếp xúc nhiều lần trong quá trình điều tra.

Nhóm cảnh sát này liên lạc với đội điều tra ở trong thôn để lấy hình ảnh Tôn Hùng. Khi người bán xe xác nhận người trong ảnh trên màn hình điện thoại của cảnh sát chính là người mua xe, đội điều tra lập tức tới mời Tôn Hùng cùng đi đến nhà một người trong thôn, giống như nhiều lần trước đây nên Hùng không hề nghi ngờ. Sau khi xe chạy vài phút, cảnh sát nhẹ nhàng rút còng ra khóa tay. Hùng không hề phản kháng và nhanh chóng khai nhận.

Theo đó, cuối năm 2016, Hùng xin đấu thầu một khu đất công của thôn để mở quán ăn nhưng trưởng thôn Trương từ chối. Nghĩ mình là con phó trưởng thôn mà ông Trương không nể mặt, Hùng ngấm ngầm nghĩ cách trả đũa. Đầu tháng 5/2017, hắn mua chiếc xe cũ đã thay máy với giá rẻ mạt, đục số khung, mang về tháo biển số để trong vườn hoang chờ thời cơ. Đến tối 19/5, thấy ông Trương đi đánh mạt chược, hắn lái xe đến chờ, đợi cơ hội để tông chết.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.