“Thợ săn” tội phạm trốn nã

Thượng tá Lê Quốc Dương, Phó Trưởng Phòng 4, Cục  Cảnh sát Truy nã Tội phạm (C52)
Thượng tá Lê Quốc Dương, Phó Trưởng Phòng 4, Cục Cảnh sát Truy nã Tội phạm (C52)
(PLO) -Nói như Thượng tá Lê Quốc Dương (Phó Trưởng Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) rằng, nếu gọi lính hình sự là khổ nhất thì phải gọi lực lượng bắt truy nã là tận khổ...

“Giăng lưới” bắt phó tướng

Trong gần 20 năm làm nghề bắt truy nã,“mẻ lưới” tốn nhiều thời gian của Thượng tá Dương nhất là cuộc truy bắt tên “phó tướng” Đặng Hồng Vĩnh Thụy của băng cướp Tuấn “Nê”. Hơn 10 năm về trước, băng cướp này là nỗi kinh hoàng của các chủ tiệm vàng khu vực phía Nam vì hành vi hết sức táo tợn và ra tay dã man với nạn nhân.

Mặc dù chỉ có 4 tên nhưng băng cướp này rất có tổ chức. Mỗi khi xông trận, chúng đều dành cả tháng trời tìm hiểu quy luật đi về của gia đình nạn nhân rồi lên kế hoạch tấn công vào thời điểm chủ tiệm mới nhập hàng để “trúng quá” lớn. Mỗi năm, băng cướp này chỉ thực hiện một vụ cướp. Số tiền đó đủ cho cả hội ăn chơi cả năm.

Tên tội phạm nguy hiểm nhất chuyên cung cấp vũ khí và vạch kế hoạch cho cả băng là Đặng Hồng Vĩnh Thụy vẫn “lặn không sủi tăm”. Mặc dù không có đồng đảng hỗ trợ nhưng mỗi năm Thụy vẫn tiến hành một vụ cướp với kịch bản y hệt như cũ.

Quyết không để tên ác nhân gây thêm tội, Thượng tá Dương (khi ấy với hàm Thiếu tá) được C14 tung vào cuộc. Gần một tháng ròng rã săn lùng, Thiếu tá Dương cùng đồng đội biết Thụy xuất hiện ở tỉnh Trà Vinh, dưới nhiều tên gọi như Bé Ba, Hai Hùng, Năm Long. Y tự xưng là Việt kiều Mỹ ăn mặc sang trọng, tiêu tiền như nước.

Về Trà Vinh cũng trong vai một Việt kiều Mỹ, Thiếu tá Dương biết được Thụy đã bỏ đi hơn 10 ngày. Bản thân Thiếu tá Dương, do không quen với khí hậu miền Nam, ăn ngủ thất thường, bám địa bàn ở nhiều tỉnh ròng rã hàng tháng trời nên bị ốm. Trong lúc đang sốt, Thiếu tá Dương nhận được thông tin Thụy đã trốn ra Đà Nẵng, ở nhà một người họ hàng. Thông tin quý giá này khiến Thiếu tá Dương quên đi sự mệt mỏi.

Anh lập tức đón ôtô ra Đà Nẵng. Sau 15 ngày rà soát, nắm được chính xác nơi Thụy trốn, trong vai một giáo viên tiếp cận gia đình mà Thụy đang lẩn trốn, Thiếu tá Dương cùng đồng đội đã bắt gọn tên “phó tướng” khi y có ý định khống chế 1 cháu bé 9 tuổi để đối phó với lực lượng công an.

Đối tượng Bùi Đăng Đức khi bị bắt
Đối tượng Bùi Đăng Đức khi bị bắt

Bắt gọn trùm ma túy

Một “mẻ lưới” khó quên khác là lần Thượng tá Dương cùng đồng đội truy bắt đối tượng Bùi Đăng Đức (SN 1966, trú tại ngõ Trung Yên, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội), đối tượng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Đức là mắt xích trong 1 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Đường dây này có 30 đối tượng đã tiêu thụ trót lọt 643 bánh heroin, 17kg ma túy dạng tinh thể đá và 80.000 viên ma túy tổng hợp chuyển từ Lào qua Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, qua tuyến biên giới thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Thành tích bất hảo của Đức là 4 tiền án về tội mua bán, lưu hành tiền giả, tội trộm cắp, tội cố ý gây thương tích và 2 tiền sự về tội cố ý gây rối trật tự công cộng. Hắn là loại lưu manh chuyên nghiệp, hoạt động lưu động, có vũ khí nóng, luôn cảnh giác và có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an.

Qua một thời gian, trinh sát xác định được thông tin là cứ hôm nào trời mưa, sẩm tối là vợ Đức đưa con bắt taxi đi đâu không rõ, 2 - 3 ngày sau mới trở về. Trước khi đi, vợ hắn mua sắm rất nhiều vật dụng sinh hoạt, nên khả năng đi thăm Đức là rất cao.

Một hôm có tin trinh sát báo về, vợ Đức chuẩn bị đi thăm chồng, một tổ công tác tìm cách tiếp cận, nhưng khi đến gần nhà thì vợ con Đức đã đi mất. Nhận định vợ con Đức sẽ hướng về Giáp Bát, Thượng tá Dương cùng tổ công tác lập tức lên đường. 

Phát hiện vợ con đối tượng đứng ngoài đường bắt xe, trinh sát liền bám theo. Lúc đầu ngỡ mẹ con chị ta sẽ về Ninh Bình, trinh sát đã liên lạc với Công an địa phương sẵn sàng tiếp ứng, nhưng đến Hà Nam, vợ con Đức bất ngờ xuống xe. Tổ công tác buộc phải thay đổi kế hoạch, thông báo cho Công an Hà Nam phối hợp, đồng thời cũng xuống xe để đeo bám.

Qua tìm hiểu, trinh sát được biết Đức và một bạn tù khác đóng giả là cán bộ đo đạc địa chất thuê trọ để tránh bị phát hiện. Đúng 16h ngày 15/7/2013, phát hiện Đức trong nhà trọ, khả năng có vũ khí, để đảm bảo an toàn, các trinh sát đã mặc áo giáp đột nhập bất ngờ vào phòng trọ để bắt giữ Đức. 

Khi ấy, Đức đang cởi trần và nằm ngủ. Nghe có tiếng động, hắn vùng dậy và lao ra chỗ giấu súng nhưng đã bị trinh sát quật ngã, tước vũ khí khiến hắn không kịp trở tay. Tổ công tác đã thu giữ 1 khẩu súng Ekolt, 4 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng.

Có thể nói ít có lực lượng nào vất vả như lực lượng truy nã. Họ lên đường là mang theo hiểm nguy, trong những chuyến công tác dài đằng đẵng mà khi đi còn chưa biết ngày về.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.