Tên vô gia cư giả dạng hoàng tử lừa đảo hàng triệu USD

(PLO) - Trong suốt 30 năm, nhân vật này đã giả dạng làm người thừa kế của một hoàng thân Arab Saudi, sống trong những khách sạn sang trọng, đi lại trên những chiếc limousine có tài xế riêng, dễ dàng có được những khoản tiền vay hàng triệu đôla…

Bằng những mánh khóe gì mà một đứa trẻ cơ nhỡ lại có thể dễ dàng đánh lừa được tất cả, sống sung sướng bằng tiền của người khác và dễ dàng thoát tội sau hàng loạt những vụ lừa đảo gây ra? 

Đứa trẻ lang thang

Người đang được nhắc tới là Anthony Gignac sinh năm 1970 tại Colombia. Hồi 5 tuổi Anthony Gignac và em trai đã sống cuộc sống không có cha mẹ, lang thang trên khắp đường phố Bogota suốt 2 năm, cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm. Sau đó, Anthony Gignac bị cưỡng hiếp và rao bán trên đường phố, phải quan hệ tình dục với đàn ông để có tiền nuôi em trai.

Người ta đưa 2 anh em Anthony Gignac vào trại trẻ vô gia cư và may mắn được một gia đình đến từ Michigan (Mỹ) nhận nuôi vào năm 1977. Tại Mỹ, Gignac được học tiếng Anh, tới trường học và cũng nhanh chóng thể hiện tài năng sẽ giúp mình kiếm sống trong tương lai.

Cậu ta đánh lừa các bạn cùng lớp rằng, mẹ nuôi mình có một khách sạn trên hồ Huron, còn cha là diễn viên hài kịch nổi tiếng Dom DeLuise.

Khi Gignac học đến lớp 8, bố mẹ nuôi chia tay nhau. Trục trặc gia đình khiến cậu ta gặp vấn đề về tâm thần và phải vào viện điều trị gần một năm. Năm 17 tuổi, Gignac trốn khỏi nhà để tới California. Tại đây, không biết bằng cách nào gã kiếm được giấy tờ cá nhân mang tên Khalid Al Saud.

Cú lừa ngoạn mục đầu tiên

Vào năm 1991, khách sạn sang trọng Beverly Wilshiretại khu Beverly Hills nhận được cú điện thoại của một người tự xưng là đại diện chính thức của Khalid Al Saud và nói rằng thái tử Arab Saudi muốn đặt phòng tại đây.

Chẳng bao lâu, đích thân hoàng thân cũng xuất hiện. Tại đây, vị hoàng tử đã thuê một chiếc Limousine để đi lại khắp thành phố, hứa hẹn nhà vua sẽ chi trả tất cả.  Trong 4 ngày đầu tiên, “vị hoàng tử giả danh” luôn nói một câu quen thuộc và vô cùng trơn tru, “Hãy ghi vào tài khoản của tôi”. Nhưng sau đó, phía khách sạn bắt đầu nghi ngờ và báo cho cảnh sát.

Đến lúc này, vị khách trọ đáng ngờ đã nợ của Beverly Wilshire hơn 3.000 đôla, chưa kể 7.500 đôla tiền thuê chiếc Limousine cùng tài xế riêng cùng vài ngàn đôla tiền mua hàng tại các cửa hiệu sang trọng.

Kết quả là vị “hoàng thân Arab” đã rời khỏi khách sạn trong chiếc…còng tay. Anthony Gignac bị buộc 4 tội danh: lừa đảo, trộm cắp, lạm dụng thẻ tín dụng và giả mạo séc. Phiên tòa xét xử sau đó còn phát hiện hắn đã giở những trò lừa đảo tương tự tại Los Angeles, Washington và Virginia.

Anthony Gignac (trái) và hoàng tử Ả Rập Khalid bin al-Saud thực sự.
Anthony Gignac (trái) và hoàng tử Ả Rập Khalid bin al-Saud thực sự.

Liên tục giả danh để lừa đảo trong nhiều năm

Năm 1993, Gignac tới Florida. Người này tiếp tục giả danh hoàng tử thuê phòng tại khách sạn 5 sao nổi tiếng GrandBay tại Miami. Tên này la cà khắp thành phố với bộ vest sang trọng, đi siêu xe, hào phóng vung tiền trong những buổi yến tiệc, dạ hội hoành tráng.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau cảnh sát đã thông báo vụ việc cho Đại sứ quán Arab Saudi và phát hiện ra ông hoàng Khalid Al Saud thực sự không hề tới Florida. Nhưng Gignac lúc này đã đánh hơi thấy mối nguy hiểm và lẳng lặng chuồn mất.

Gignac đặt chân tới Honolulu một năm sau đó. Cũng theo mánh cũ, Gignac thuyết phục các nhân viên khách sạn rằng mình tới từ Arab Saudi, thuê phòng hạng sang với giá 850 đôla một ngày. Tại đây, tên này nhanh chóng lừa được một cặp vợ chồng doanh nhân giàu có tới từ California vào tròng và đề nghị một sự giúp đỡ nho nhỏ: “đang cần trả tiền khách sạn gấp, trong khi tiền mặt đang để tại Mỹ”. Cặp vợ chồng tốt bụng đã tình nguyện cho Gignac vay 21 ngàn đôla. “Hoàng thân” đã biến mất tăm, nhưng tiền đã may mắn lấy lại được.

Tháng 7/1994, Gignac bị bắt giữ tại Chicago. Để nghi phạm không thể chạy trốn trước khi ra tòa, hai nhân viên cảnh sát Thomas O'Connell và Francisco Martin được giao nhiệm vụ áp tải. Tuy nhiên không biết bằng cách nào, Gignac thuyết phục được tay luật sư rằng mình có quan hệ họ hàng với vua Arab Saudi, người này sau đó đã giúp Gignac tìm kiếm một công ty cho vay tiền thế chân để tại ngoại..

Có mặt tại văn phòng American Express, Gignac một lần nữa lại tự giới thiệu là Khalid Al Saud, đồng thời yêu cầu được cấp lại chiếc thẻ tín dụng đã bị mất của mình. Kết quả là Gignac nhận được một tấm thẻ tín dụng mang tên Khalid Al Saud với mức hạn định 200 triệu đôla.

Tên lừa đảo lẳng lặng mua tấm vé hạng nhất bay tới New York mà không có những người giám sát. Tại đây, “hoàng thân” thuê nguyên tầng tại khách sạn FourSeasons. Ngay trong ngày đầu, tên này mua ngay một chiếc áo trị giá tới 3.000 đôla, một vài chiếc đồng hồ đeo tay và một vài chiếc vòng tay đính kim cương và đá quý trị giá hơn 22.000 đôla. Hai cảnh sát áp giải phải mất cả tháng và cần đến sự giúp đỡ của American Express mới lần ra được dấu vết của kẻ chạy trốn.

Năm 1996, Gignac bị bắt giữ tại Palm-Beach, nhưng lại nhanh chóng được trả tự do sau khi nộp tiền tại ngoại. Tận dụng cơ hội này chạy tới Miami nhưng lại sa lưới chỉ sau một tháng vì những cáo buộc lừa đảo tại Beverly Hills và Đại học Syracuse. Gignac bị kết án 5 tháng tù và chuyển đến Florida, nơi hắn phải nhận thêm bản án 4 năm tù nữa (trong đó có 3 năm án treo).

Sau hai năm ngồi tù, Gignac lại bị bắt lần nữa tại Orlando vì những tố cáo từ American Express. Trớ trêu thay, ngay tại khách sạn sang trọng nơi hắn chọn làm nơi trú ngụ khi đó đang diễn ra một hội thảo về chủ đề ngăn chặn lừa đảo của các nhân viên cơ quan hành pháp. Cho đến thời điểm bị bắt giữ, Gignac đã kịp “đốt” hơn 27.000 đôla. Ngoài ra, Gignac cũng kịp đặt hàng hai chiếc Lamborghini với giá nửa triệu đôla.

Cho đến lúc này, các nhà ngoại giao Arab Saudi đã biết rất rõ về Gignac. Đại diện Đại sứ quán Arab Saudi Nail Al-Jubeir nói với phóng viên tờ Orlando Sentinel rằng, họ thường xuyên nhận được những cú điện thoại từ các nhà hàng và khách sạn mà tên lừa đảo đã ghé thăm. Đôi khi còn có cả những dân thường Mỹ bị hắn cho vào tròng.

Năm 2003, Gignac quay trở lại Michigan. Theo hồ sơ tòa án, tại đây Gignac đã nợ thêm 11.000 đôla của cửa hàng Saks Fifth Avenue và 17.000 đôla từ Neiman Marcus. Để nhận được số hàng hóa trên mà không phải mất tiền, tên này dở trò dọa người quản lý rằng sẽ xóa bỏ một đơn đặt hàng trước đó với tổng giá trị 70.000 đôla. Ngoài ra, Gignac còn âm mưu chiếm hai triệu đôla của Citibank.

Ra tù vào năm 2006, “hoàng thân lừa đảo” đã lặn mất tăm trong suốt 6 năm liền. Đến năm 2015, Gignac nghĩ ra một vụ áp phe mới. Lần này, hắn quyết định không “làm ăn nhỏ lẻ” nữa. Hắn chuyển tới định cư tại Fisher Island gần Miami, một nơi có tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước Mỹ. 

Với tư cách là hoàng thân Khalid Al Saud, Gignac thành lập Công ty Marden Williams International, bắt đầu gặp gỡ các nhà đầu tư cỡ lớn. Hắn khẳng định mối quan hệ của mình trong hoàng gia sẽ giúp cho các nhà đầu tư có những cơ hội rất lớn. Với những chiêu trò kiểu như vậy, chỉ trong vòng hai năm Gignac đã đánh lừa được tổng cộng 26 tay trọc phú, đút túi khoảng 8 triệu đôla.

Nạn nhân cuối cùng của “hoàng thân” là nhà tỷ phú Jeffrey Soffer – chủ nhân của khách sạn nổi tiếng Fontainebleau tại Miami Beach. Tháng 3/2017, một thủ hạ của Gignac thông báo với Soffer được thông báo rằng Khalid Al Saud dự định mua lại 30% cổ phần của khách sạn với giá 440 triệu đôla. Đề xuất trên tất nhiên nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tên lừa đảo được mời tới đàm phán với ban giám đốc công ty của Soffer.

Hai tháng sau, Gignac tới khách sạn Fontainebleau trên chiếc Ferrari California đời 2016 và được mời ở lại đây trong suốt vài tuần. Đến tháng 8, tới lượt Soffer được mời tới căn hộ penthouse của Gignac tại Fisher Island.

Tay lừa đảo còn khoe khoang với vị khách khu để xe của mình với hai chiếc xe sang trọng mang biển ngoại giao. Sau đó, hắn còn cho nhà tỷ phú xem một hộp đựng các giấy tờ của ngân hàng Dubai trị giá 600 triệu đôla được dành sẵn để đầu tư vào khách sạn.

Trước khi chia tay, Soffer được tay chân của Gignac “gợi ý” nên mua tặng đối tác một chiếc đồng hồ dạng vòng đeo tay hiệu Cartier trị giá 50 ngàn đôla. Vài tuần sau, hai bên cùng tới khu trượt tuyết Aspen để tiếp tục đàm phán.

Tại đây, Soffer bắt đầu nghi ngờ khi thấy “hoàng thân” từ một quốc gia Hồi giáo lại thoải mái ăn thịt lợn, trái ngược với điều cấm kỵ. Ông yêu cầu cơ quan an ninh kiểm tra trước khi mọi chuyện được làm rõ.

Sa lưới 

Tháng 11/2017, chiếc Limousine tiến vào khu vực sân bay New York. Bước ra khỏi xe là một quý ông trong bộ trang phục sang trọng – trên các ngón tay của người này lấp lánh những chiếc nhẫn quý, còn cổ tay là chiếc đồng hồ Rolex bằng vàng. Bước ra khỏi xe sau quý ông trên là hai người đàn ông với vẻ mặt đầy vẻ nghiêm trọng, ăn mặc không có gì đáng chú ý nếu so sánh với nhân vật nói trên.

Cả ba cùng tiến tới quầy làm thủ tục của American Express. Bất ngờ quý ông quay ngoắt mình định bỏ chạy. “Tôi là hoàng tử Khalid Al Saud! Tôi bị bắt cóc– ông ta vừa chạy vừa la lớn – Hãy gọi cho đại sứ quán! Hãy gọi cho CNN!”.

Chỉ mấy phút sau, cảnh sát đã bao vây cả 3 người. “Các anh lầm rồi – một trong hai người đàn ông vội vàng giải thích –Tôi là Thomas O'Connell, còn đồng nghiệp của tôi là Francisco Martin. Chúng tôi đang dẫn giải một nghi phạm”. Những giấy tờ được trưng ra sau đó cho thấy, người đàn ông tự nhận là “hoàng tử” thực chất là tên lừa đảo đang bị truy nã.

Khám xét căn hộ penthouse, các nhà chức trách phát hiện rất nhiều danh thiếp với tên khác nhau, biển số xe ngoại giao, thẻ tín dụng, hàng ngàn đôla tiền mặt cùng nhiều giấy tờ tài chính giả mang tên các thành viên hoàng gia Arab Saudi.

Tháng 5/2018, Gignac trước tòa đã thừa nhận hàng loạt các tội danh lừa đảo của mình. Dự kiến với bản án sắp sửa được tuyên, bậc thầy lừa đảo sẽ chỉ được trả tự do sau ít nhất 30 năm nữa.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.