Tay súng mặc đồ ông già Noel bắn 9 người đêm Giáng sinh: 10 năm bí ẩn động cơ gây án

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - “Không ai có thể tiên đoán được thời điểm sự điên rồ bắt đầu như thế nào. Không ai có thể biết được điều gì xảy ra khi người ta cảm thấy mất tất cả. Đó có thể là điều đã xảy ra trong đầu óc loạn trí của Bruce Pardo”, một nhà báo đã nói về vụ án.

Đêm Noel thường gắn liền với bầu không khí ấm áp khi bài hát “Jingle Bell” sôi động vang lên. Thế nhưng, một vụ thảm sát kinh hoàng đã diễn ra vào đêm Giáng sinh khi một tay súng đóng giả ông già Noel và bắn hạ 9 người, phóng hỏa nhà bố mẹ vợ cũ, trước khi tự kết liễu đời mình. 

Thảm sát đêm Giáng sinh

Vào đêm Giáng sinh năm 2008 ở Covina, một khu vực yên tĩnh và thanh bình tại bang California, Mỹ, nghi phạm được xác định là Bruce Jeffrey Pardo, 45 tuổi, đã thuê một chiếc xe và tới thẳng gia đình bố mẹ vợ cũ là ông Joseph Ortega, 80 tuổi, bà Alicia Ortega, 70 tuổi đang sinh sống. Pardo ấp ủ một âm mưu đáng sợ. 

Trước 23h30 phút, Padro khoác lên mình bộ quần áo ông già Noel, mang theo một túi quà lớn và gõ vào cửa chính. Bên trong căn nhà hai tầng, một bữa tiệc nhỏ đang diễn ra. Vợ cũ của Pardo, cha mẹ cô và khoảng 20 khách mời đang vui vẻ chúc mừng Giáng Sinh. Thảm sát bắt đầu khi cháu bé 8 tuổi ra mở cửa. Pardo một tay cầm túi quà lớn, tay kia rút súng, bắn luôn vào mặt cô bé vẫn đang tươi cười vui vẻ.

Sau đó, kẻ sát nhân tiến vào trong nhà và xả súng điên loạn khắp nơi. Những người khách la hét, hoảng loạn tìm cách trốn thoát. Một số người trúng đạn ngã xuống, số khác bỏ chạy toán loạn hoặc nấp sau những đồ vật trong nhà. Thậm chí có một thiếu nữ 16 tuổi bị bắn vào lưng, trong khi một cô gái 20 tuổi bị vỡ đầu gối vì nhảy từ trên tầng hai xuống do hoảng loạn.

Sau khi đã hạ gục 9 người, Bruce Pardo lôi các thùng quà ra một thiết bị dùng để xịt chất dễ cháy và châm lửa đốt. Ngọn lửa bốc lên cao, hàng xóm thấy một bé trai vừa chạy từ đám lửa ra ngoài vừa kêu “Anh ta đã bắn chết gia đình cháu!”. Chỉ trong phút chốc, toàn bộ căn nhà chìm trong biển lửa. 

Sau khi ngọn lửa được dập, cảnh sát tìm thấy 3 thi thể bị cháy đen trong khu vực phòng khách của ngôi nhà. Tiếp tục tìm trong đống tro tàn, cảnh sát tìm thấy thi thể 5 nạn nhân xấu số khác nữa. Nạn nhân thứ 9 được tìm thấy vào sáng hôm sau, 25/12/2008.

Thi thể các nạn nhân bị cháy đen thui đến mức không thể nhận dạng. Người ta tin rằng trong số những người thiệt mạng có vợ cũ và bố mẹ vợ cũ của Bruce Pardo. 

Cảnh sát cho biết chưa rõ những người này bị chết do trúng đạn của Bruce Pardo trước khi bị thiêu cháy hay họ bị chết do cháy nhà. Ngoài những thi thể bị cháy thui, cảnh sát tìm thấy hai khẩu súng ngắn trong đống tro tàn.

David Salgado, hàng xóm ngôi nhà xảy ra thảm kịch kể lại cảnh một nạn nhân được đưa lên xe cứu thương trong khi ngọn lửa bốc cao tới 12 mét nuốt chửng toàn bộ ngôi nhà ở phía sau. “Khung cảnh ở đó hết sức kinh khủng”, Salgado nói.

Sau khi đã bắn chết 9 người đang dự tiệc đêm Giáng Sinh tại gia đình nhà người vợ đã ly dị, Bruce Jeffrey Pardo cũng bị bỏng nặng độ 3 tại khuỷu tay và thân thể. Lúc này tên Bruce Pardo cởi bỏ bộ trang phục ông già Noel ra, lên xe hơi chạy trốn về nhà em trai ở vùng Sylmar, cách nơi xảy ra vụ thảm sát khoảng 30km. Không thấy ai ở nhà, anh ta tự đẩy cửa bước vào nhà và tự bắn vào đầu. Thi thể của Pardo cũng được phát hiện vào sáng sớm ngày thứ 25/12. 

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án

Trước khi vào nhà em mình, Bruce Pardo đỗ xe cách xa nhà, dùng chiếc áo Ông già Noel bị cháy nham nhở để che đậy một quả mìn cài sẵn trong xe hơi. Nếu ai nhấc chiếc áo này lên sẽ kích hoạt một khối thuốc nổ trong xe.

Tuy nhiên, cảnh sát khi khám nghiệm hiện trường đã phát hiện ra quả mìn nên chủ động cho nổ không gây ra thiệt hại về người. Chiếc xe hơi mà tên Bruce Pardo lái không phải xe của anh ta mà là chiếc xe hắn thuê tại hiệu dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Cảnh sát trưởng Kim Raney đau xót nói: “Đúng là một thảm kịch không thể diễn tả thành lời!”. Đây là vụ xả súng hàng loạt với số người thiệt mạng lớn nhất ở Mỹ vào thời điểm đó và cũng là vụ tấn công kinh khủng nhất ở California. 

Động cơ khó hiểu

Bruce Pardo là công nhân làm việc trong ngành hàng không. Trước khi gây ra vụ thảm sát, Bruce Pardo chưa có tiền án, tiền sự. Anh ta từng làm việc tại Công ty ITT Electronic Systems ở Van Nuys, California trong khoảng thời gian 2005-2008. Bruce Pardo cũng từng làm việc 9 năm cho một phòng thí nghiệm của NASA, nghỉ việc ở đó năm 1994. Người đàn ông này vừa mất việc ở một công ty chế tạo radar hồi tháng 10/2008.

Bruce Pardo và vợ cũ, chị Sylvia, 43 tuổi, dọn đến ở tại vùng Montrose, ngoại ô Los Angeles. Hàng xóm của Bruce Pardo cho biết, vợ chồng Bruce Pardo sống rất kín đáo, ít giao tiếp với bên ngoài. Bản thân Bruce Pardo là một người sống thâm trầm, vẫn thường dắt chó đi dạo và chăm sóc cây cảnh. Anh ta là người mộ đạo và thường đi nhà thờ.

Bruce Pardo
Bruce Pardo

Tin anh giết người đã khiến hàng xóm sửng sốt. “Bruce à? Không thể như thế được... chuyện này thật sốc. Anh ấy là người dễ mến nhất mà các bạn có thể tưởng tượng. Nói chuyện với anh ấy rất dễ chịu. Anh ấy luôn cười tươi khi gặp mọi người”, Jan Detanna, một lãnh đạo nhà thờ thốt lên khi nghe tin.  

Ông Bong Garcia, hàng xóm của Bruce Pardo cho biết trước khi vụ thảm sát xảy ra, Bruce Pardo nói chuyện với ông lúc khoảng 9-10 giờ tối cùng ngày. Khi đó, Bruce Pardo nói với Bong Garcia rằng ông ta đi dự một bữa tiệc Giáng sinh. Không ai ngờ rằng Bruce Pardo đã đến dự bữa tiệc Giáng sinh và gây ra một vụ thảm sát đẫm máu đối với gia đình người vợ cũ.

Về động cơ gây án, Pardo và vợ đã gửi đơn ly hôn vào tháng 3/2008, sau đó chính thức ly hôn vào ngày 18/12 sau 2 năm chung sống. Hai người không có con. Một phần nguyên nhân ly hôn là do Pardo có một cậu con riêng với bạn gái trước.

Tuy không chu cấp về tài chính cho đứa trẻ, Pardo vẫn khai với cơ quan thuế rằng đó là người phụ thuộc. Kể từ khi vợ phát hiện ra điều này, cô yêu cầu ly hôn với lý do hai bên có quá nhiều khác biệt.

Giới chức cho rằng Pardo ra tay độc ác như vậy có thể là do anh ta không đồng ý với vụ dàn xếp ly hôn trước đó một tuần. Pardo đã nợ 10.000 USD theo thỏa luận ly hôn. Anh ta còn mất một con chó mà anh ta yêu quý và không lấy lại được chiếc nhẫn cưới giá trị.

Ngôi nhà bị Bruce Pardo thiêu rụi
Ngôi nhà bị Bruce Pardo thiêu rụi

Phán quyết của tòa án trong vụ ly hôn khiến anh ta bất mãn. Và như thế, từ chỗ hiền lành, lương thiện, Pardo đã trở thành sát thủ điên loạn, tước đi mạng sống của gần một chục con người vô tội. 

Cũng nói về nguyên nhân khiến Bruce Pardo ra tay tàn độc như vậy, trên tờ báo địa phương Los Angeles Daily, nhà báo Jill Stewart tin rằng Bruce quẫn trí vì mất một lúc quá nhiều thứ. Anh mất vợ, mất việc, nợ như chúa chổm và đặc biệt mất cả con chó cưng Saki giống Akita nâu.

Theo Stewart, Bruce rất yêu chó kiểng, nhất là con Saki mà anh ta thường dắt đi dạo trong công viên. Cho nên việc tòa án buộc anh ta phải trả chiếc nhẫn cưới đính kim cương và nhất là con Saki cho vợ đã khiến anh mất cả lý trí dẫn đến chuyện tàn sát cả gia đình bên vợ, đốt nhà. 

“Không ai có thể tiên đoán được thời điểm sự điên rồ bắt đầu như thế nào. Không ai có thể biết được điều gì xảy ra khi người ta cảm thấy mất tất cả. Đó có thể là điều đã xảy ra trong đầu óc loạn trí của Bruce Pardo”, nhà báo Stewart đã kết luận như thế.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.