Sát hại thuyền viên, ném xác xuống biển phi tang rồi hoang báo tin mất tích

(PLVN) - Trong lúc đánh bắt hải sản trên biển, 2 thuyền viên 10X đã hành hạ một thuyền viên khác đến tử vong. Sau đó, vì sợ trách nhiệm, chủ tàu đồng ý cho các đối tượng này ném thi thể nạn nhân xuống biển rồi hoang báo tin mất tích.
Sát hại thuyền viên, ném xác xuống biển phi tang rồi hoang báo tin mất tích Cán bộ Đồn Biên phòng Đông Hải lấy lời khai các ngư dân.

Từ bao đời nay, nghề đi biển vốn gian nan nguy hiểm, phải đối diện với bao khó khăn vất vả, tính mạng luôn phấp phỏm theo những tin báo bão bất chợt ập đến. Không chỉ vậy, đôi khi mối nguy còn đến từ chính người đang kề vai sát cánh với mình.

Giết bạn rồi ném xác phi tang

Ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Quang Bình (18 tuổi), Nguyễn Văn Sinh (18 tuổi) về hành vi giết người và xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Cơ quan này cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Hiếu (25 tuổi) để điều tra làm rõ về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Cả 3 bị can đều ngụ ở tỉnh Bình Định.

Thông tin ban đầu, vào tối 12/5, tàu cá BĐ 30653 TS hành nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu do Hiếu làm thuyền trưởng và 5 thuyền viên, gồm: Bình, Sinh, ông Lê Văn Long (50, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), anh Phan Ngọc Anh Vũ (38 tuổi) và anh Phạm Thành (32 tuổi).

Trong quá trình đánh bắt hải sản, ông Long không làm việc nên bị Bình, Sinh nhiều lần dùng tay và dép đánh. Đến 23h cùng ngày, thấy ông Long tiếp tục không làm việc, Bình nắm cổ áo kéo ông này lên mạn trái tàu và đẩy xuống biển. Sau đó, ông Long được anh Vũ vớt lên tàu.

Đến khoảng 1h ngày 13/5, tất cả các thuyền viên khác đều tham gia đánh bắt hải sản nhưng ông Long kêu mệt nên không tham gia. Thấy vậy, Sinh nắm cổ áo kéo ông Long lên mạn tàu phải và đẩy xuống biển lần 2. Sau đó, ông Long được anh Vũ và Hiếu vớt lên đưa vào cabin nằm nghỉ.

Đến 4h cùng ngày, phát hiện ông Long tắt thở, Hiếu đồng ý để Bình và Sinh ném thi thể ông xuống biển. Đồng thời, nhằm trốn tránh trách nhiệm, Hiếu dùng bộ đàm thông báo cho các tàu trong khu vực báo tin giả rằng có thuyền viên rớt xuống biển mất tích.

Sau khi tàu cá cập vào bến ở TP.Vũng Tàu để bán hải sản, có thuyền viên đã trình báo vụ việc trên lên cơ quan công an. Nhận được tin báo, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ.

Trong một vụ việc khác cũng liên quan đến tính mạng của ngư dân khi làm thuê cho chủ tàu, khoảng 10h ngày 4/9, Đồn Biên phòng Đông Hải (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận) đã tiếp nhận 7 ngư dân được tàu cá NT 01982 TS do anh Hàn Phi (27 tuổi, ngụ thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) làm thuyền trưởng phát hiện và cứu vớt đưa vào bờ.

Theo anh Phi, vào lúc 8h cùng ngày, khi đang hành nghề khai thác hải sản trên vùng biển tỉnh Ninh Thuận, cách cảng cá Đông Hải 5 hải lý về phía Đông, anh phát hiện 7 ngư dân ôm tư trang cá nhân đang trôi dạt trên biển nên lập tức cứu vớt và đưa họ vào bờ.

Qua xác minh ban đầu, 7 ngư dân gồm các anh: Lê Văn Vẹn (37 tuổi), Nguyễn Văn Thọ (31 tuổi), Trần Trí Tông (26 tuổi), Trần Văn Đạt (25 tuổi), Huỳnh Văn Lý (25 tuổi), Nguyễn Minh Sang (23 tuổi) và Danh Đời (19 tuổi). Tất cả 7 ngư dân đều ngụ ở tỉnh Kiên Giang.

Các ngư dân cho biết, trước đó họ có quen một người đàn ông tên Dũng (khoảng 40 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) giới thiệu vào làm việc trên tàu cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu với mức lương 20 triệu đồng/3 tháng/người. Toàn bộ tiền công đã được người nhà nhận trước khi họ ra biển.

Khoảng đầu tháng 6, tàu cá (không rõ số đăng ký) hành nghề giã cào cùng với 7 ngư dân trên xuất bến tại cảng Bến Đá (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đến ngày 4/9, khi đi ngang qua vùng biển tỉnh Ninh Thuận thì 7 ngư dân đi trên tàu cá đồng loạt nhảy xuống biển cùng với tư trang cá nhân được gói buộc.

Các đối tượng Bình, Sinh và Hiếu (từ trái qua phải).

Theo các ngư dân, do đã hết thời hạn lao động như hợp đồng (chỉ trao đổi bằng miệng), họ yêu cầu chủ tàu cá đưa vào bờ. Tuy nhiên, chủ tàu không đáp ứng nên cả 7 người đồng loạt nhảy xuống biển.

Sau khi tiếp nhận Đồn Biên phòng Đông Hải đã bố trí nơi ăn, nghỉ cho 7 ngư dân. Sau khi khám sức khỏe, đơn vị đã tổ chức cho 7 ngư dân trở về với gia đình ở tỉnh Kiên Giang.

Người lao động trở thành nạn nhân

Từ bao đời nay, nghề đi biển vốn gian nan nguy hiểm. Khi lênh đênh trên biển, các ngư dân phải đối diện với bao khó khăn vất vả, tính mạng luôn phấp phỏm theo những tin báo bão và những mối nguy hiểm khác bất chợt ập đến. Do đó, hầu hết bạn biển đều đoàn kết. Họ vẫn thường bảo, có đi biển mới thấu câu “chung một con thuyền”.

Vậy mà, những thanh niên trai tráng tuổi 18 chỉ vì một người đáng bậc cha chú của mình mệt không làm được việc, họ sẵn sàng đánh đập rồi nhiều lần đẩy xuống biển cho đến chết. Còn chủ tàu vì sợ trách nhiệm mà đồng ý vứt xác bạn biển phi tang. Hành vi mất nhân tính của họ thật đáng lên án. Và chắc chắn những đối tượng này sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

Nghề biển ngày càng yêu cầu người lao động có trình độ cao hơn nhưng nguồn cung lao động hạn chế, các chủ tàu phải bằng mọi cách tìm cho đủ thuyền viên. Để đáp ứng nhu cầu, nhiều đối tượng dùng các chiêu dụ dỗ, lừa gạt, cưỡng ép lao động đi biển.

Theo Trung tá Hoàng Trọng Hiệp - Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Bến Đá (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), hiện nay, tình trạng “cò” lao động nghề biển vẫn còn phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, trên một phạm vi rộng.

Các đối tượng cầm đầu luôn ẩn mình để chỉ đạo các “chân rết” la cà bến xe, bến tàu. Chúng luôn nhắm vào những thanh niên mới lên thành phố tìm việc làm. Khi thấy “con mồi”, chúng tiếp cận, mồi chài, giới thiệu những công việc với mức thu nhập cao, làm việc nhẹ nhàng.

Khi con mồi sập bẫy, chúng đưa nạn nhân đến các địa phương ven biển, xa hàng trăm cây số bằng taxi hoặc xe ôm để giao cho các đối tượng cầm đầu đường dây. Tại đây, các nạn nhân phải ký vào giấy vay nợ của các đối tượng cầm đầu để có tiền trả khoản phí đi lại. Khi người lao động chống đối, liền bị đánh đập, sau đó bị đẩy thẳng xuống các tàu cá, bất chấp sức khỏe, khả năng chịu sóng gió, tay nghề… 

Nhiều người trong số họ trở thành những lao động đánh cá bất đắc dĩ. Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến trong quá trình làm việc trên biển, không ít thuyền viên bị tai nạn. Cũng có nhiều trường hợp, sau những ngày đi biển cực nhọc đã phải nhảy xuống biển tìm cách thoát thân, hoặc liên lạc về gia đình cầu cứu.

Theo thống kê trong 2 năm 2017 và 2018, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận điều tra 311 vụ tai nạn trên biển làm chết 97 người và mất tích 113 người; giải cứu 13 thuyền viên bị cưỡng ép làm việc trên các tàu cá; bắt và khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi đánh nhau trên tàu cá làm chết 2 người. Đơn vị này cũng phối hợp với cơ quan chức năng bắt và khởi tố 2 đối tượng là “cò” lao động về hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Thắng Mỹ
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phải truy trách nhiệm người đứng đầu để xảy sai sót nghiêm trọng khi thẩm duyệt phim có đường lưỡi bò phi pháp

Phải truy trách nhiệm người đứng đầu để xảy sai sót nghiêm trọng khi thẩm duyệt phim có đường lưỡi bò phi pháp
(PLVN) - Để xảy ra sai sót này trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng thẩm định, song không thể không truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu Cục Điện ảnh bởi lỗi để xảy ra sai sót trên xuất phát từ nhận thức và trách nhiệm của những người có trách nhiệm của đơn vị này,

Tội 'cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự': Xác định và xử lý khoản tiền thu lợi bất chính thế nào?

Tội 'cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự': Xác định và xử lý khoản tiền thu lợi bất chính thế nào?
(PLVN) - Liên quan đến tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201 của Bộ luật Hình sự, (BLHS) nhiều ý kiến độc giả thắc mắc về cách thức xác định khoản tiền thu lợi bất chính, thu lợi bao nhiêu thì bị xử lý hình sự? Khoản tiền này sẽ được xử lý thế nào?
Loading...
Cơ hội phát triển công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam

Cơ hội phát triển công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam

(PLVN) - Ngày 15/10 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị quốc tế VPPC’2019 – một hội nghị quốc tế có chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực Năng lượng và Điều khiển các phương tiện chạy điện, đặc biệt là ô tô điện, với chủ đề “Kết nối các chuyển động xanh”.

Giáng chức, cảnh cáo 3 Phó Giám đốc Công an Đồng Nai

Giáng chức, cảnh cáo 3 Phó Giám đốc Công an Đồng Nai
(PLVN) - Ngày 15/10, Lãnh đạo Bộ Công an đã đến tỉnh Đồng Nai công bố quyết định thi hành kỷ luật về mặt chính quyền đối với 3 Phó Giám đốc Công an tỉnh (nhiệm kỳ 2015- 2020) sau khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương thi hành kỷ luật về mặt Đảng đối với các cán bộ này.

Bộ Giao thông Vận tải tiết lộ lý do “buông” Dự án Ngọc Hồi - Yên Viên

Bộ Giao thông Vận tải tiết lộ lý do “buông” Dự án Ngọc Hồi - Yên Viên
(PLVN) - Sau khi hay tin Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chuyển chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị nói trên từ Bộ về UBND TP Hà Nội, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng câu chuyện đường sắt trên cao của Thủ đô, với quá nhiều “tì vết” thời gian qua  khiến Bộ này không muốn “dây”, vì lo ngại trách nhiệm. Sự thật có phải là như vậy?

Bắt xe container đổ trộm chất thải rắn nguy hại

Bắt xe container đổ trộm chất thải rắn nguy hại
(PLVN) - Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bình Phước) vừa phối hợp Công an xã Đồng Tâm lập biên bản đối với tài xế Nguyễn Công Luận (ngụ TP Đồng Xoài, Bình Phước) để điều tra, làm rõ hành vi đổ trộm chất thải rắn nguy hại ra môi trường.

Lo ngại 3 dự án đường sắt tai tiếng tạo “vết xe đổ”

Lo ngại 3 dự án đường sắt tai tiếng tạo “vết xe đổ”
(PLVN) - 3/10 dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang như những “bức tranh” vẽ dở, với những “màu sắc” loang lổ của tiêu cực, đội vốn và lê thê tiến độ… Tiền bỏ ra đã nhiều nhưng đường sắt vẫn chưa thể vận hành. Bảy dự án còn lại nếu triển khai, liệu có đi vào “vết xe đổ” các dự án Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội và Ngọc Hồi - Yên Viên? 
Hiểm họa trên những chuyến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu

Hiểm họa trên những chuyến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu

(PLVN) - Bến đò Cồn Tộc – Vĩnh Tu có từ hàng trăm năm nay, là tuyến đường thủy dài 2km nối liền 5 xã Ngũ Điền với trung tâm huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế), chủ yếu phục vụ người dân đi lại giao thương và giáo viên dạy ở trường thuộc các xã trong huyện.

Vấn nạn rác thải, nước thải ở “thành phố đáng sống”

Vấn nạn rác thải, nước thải ở “thành phố đáng sống”
(PLVN) - Thời gian qua, với tốc độ đô thị hóa cao, ô nhiễm môi trường từ các nguồn rác thải trở thành mối nguy đe dọa sự phát triển bền vững của Đà Nẵng, đô thị một thời gian từng được nhiều người tự đặt cho cái tên “thành phố đáng sống”. TP đã có kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và cho triển khai gần nửa năm nay, nhưng chủ trương không được làm quyết liệt dẫn đến nhiều bất cập, gây bức xúc trong dân…

Góc nhìn tích cực “sự cố”

Góc nhìn tích cực “sự cố”
(PLVN) - Trong câu chuyện nữ ca sĩ Kacey Musgraves diện áo dài Việt phản cảm nói trên, không ít người có góc nhìn tích cực cho rằng “sự cố” này gợi mở về cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua những người nổi tiếng, tất nhiên cần tổ chức bài bản, tôn trọng văn hóa truyền thống.