Ông Hàn Đức Long tố cáo người làm sai lệch hồ sơ, bức cung nhục hình

Ông Hàn Đức Long làm đơn mời luật sư Trai tư vấn, trợ giúp pháp lý trong vụ việc của ông
Ông Hàn Đức Long làm đơn mời luật sư Trai tư vấn, trợ giúp pháp lý trong vụ việc của ông
(PLO) - “Tử tù” Hàn Đức Long đã chính thức gửi đơn yêu cầu Công ty Luật TNHH Công chính (Hà Nội) cử luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông, tố cáo người làm sai lệch hồ sơ, bức cung nhục hình khiến công phải chịu 11 năm ngồi tù oan.

Luật sư Ngô Ngọc Trai – Công ty Luật TNHH Công Chính cho biết, ông Hàn Đức Long (người bị bắt giam, điều tra, truy tố và xét xử oan sai trong suốt 11 năm về tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em) sẽ làm đơn tố cáo những người liên quan đến vụ án gây nên oan sai cho ông.

Nội dung đơn mời luật sư của vợ chồng ông Năm
Nội dung đơn mời luật sư của vợ chồng ông Năm

Nội dung đơn mời ông Long đề nghị, Công ty Luật TNHH Công Chính cử luật sư tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp về 4 vấn đề.

Thứ nhất, yêu cầu cơ quan tư pháp gây oan sai phải sớm công khai xin lỗi, minh oan cho ông.

Thứ hai, tố cáo hành vi vu khống của bà Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Chung, những người đã tố cáo ông hiếp dâm khiến ông bị bắt giam oan và yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, tố cáo hành vi bức cung, nhục hình, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án và các sai phạm khác của những người đã tham gia điều tra, truy tố, xét xử gây oan cho ông.

Luật sư Ngô Ngọc trai nhận đơn trực tiếp từ tay vợ chồng ông Long
Luật sư Ngô Ngọc trai nhận đơn trực tiếp từ tay vợ chồng ông Long

Trao đổi với PV về nội dung tố cáo hành vi vu khống (điều 122 BLHS) của mẹ con bà Năm, Luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết, cách đây 11 năm, cháu Nguyễn Thị Y. (người cùng địa phương) bị sát hại, cơ quan CSĐT đã triệu tập gần 30 người tình nghi - trong đó không có ông Long nhưng không tìm ra được hung thủ.

Khoảng 4 tháng sau, CQCA tỉnh Bắc Giang tiến hành bắt giữ ông Long để điều tra do nhận được đơn tố cáo ông Long có hành vi sàm sỡ mẹ con bà Năm.

Theo luật sư Trai, ngoài lá đơn tố cáo, mẹ con bà Năm không cung cấp được thêm bất cứ bằng chứng gì, chứng minh hành vi sàm sỡ của ông Long. Mặc dù vậy, sau đó cả CQCA tỉnh Bắc Giang lẫn VKSND tỉnh Bắc Giang đều khẳng định ông Long có hành vi sàm sỡ với 2 người phụ nữ trên.

Về sau, TAND tỉnh Bắc Giang thông qua xét xử kết luận: “Chưa đủ cơ sở để kết tội ông Long sàm sỡ mẹ con bà Năm”. Tuy nhiên, không hiểu như thế nào mà cơ quan công an lại bắt giam, “đấu tranh” và có được lời khai nhận tội của ông Long về hành vi Hiếp – Giết cháu Y.

Còn đối với các cán bộ làm sai, có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, luật sư Trai cho biết, ông Long cho biết sẽ gửi đơn lên cơ quan CSĐT của VKSND Tối cao để điều tra, xác minh, làm rõ đối với những người có liên quan đến việc Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, bức cung nhục hình, ra quyết định trái pháp luật.

Theo Luật sư Trai, về việc sai lệch hồ sơ vụ án có nội dung bỏ ra ngoài 49 bút lục tài liệu khiến cho việc đánh giá, nhận định hồ sơ vụ án có phần sai lệch.

Trong vụ án này, ông Dương Khương Duy (thời điểm đó làm trưởng phòng CSĐT tội phạm và trật tự xã hội – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA tỉnh Bắc Giang) là người chỉ đạo trực tiếp vụ án - mất năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới phát hiện được trong tủ hồ sơ của ông Duy có 49 bút lục, tài liệu liên quan đến vụ án của ông Hàn Đức Long bị bỏ ra ngoài.

Như vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao ông mất từ năm 2006 mà đến năm 2010 mới phát hiện ra và được lập biên bản? Cùng với việc oan sai của ông Long thì còn những ai liên quan tới việc Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án?

Để giải đáp vấn đề này, các cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.