Núp bóng 'Quỹ giúp đỡ tình thương', bà chủ hụi ôm cả chục tỷ bỏ trốn

Người dân bàn luận về câu chuyện vỡ hụi
Người dân bàn luận về câu chuyện vỡ hụi
(PLO) -Từ một người bán đậu phụ ở chợ, Trần Thị Soa đã huy động hàng trăm người, chủ yếu là tiểu thương góp tiền lấy lãi theo hình thức chơi hụi. Qua một đêm, hàng trăm người chỉ biết khóc ngất khi chủ hụi đã “lặn không sủi bọt”. Tính đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng đã nhận được 70 đơn tố cáo, với số tiền gần chục tỷ đồng. Những con số chưa dừng lại ở đó.

Từ bán đậu phụ đến “chủ hụi uy tín”

Suốt mấy ngày nay, nhiều tiểu thương ở chợ Phủ Diễn (xã Diễn Thành), chợ thị trấn Diễn Châu (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) chẳng màng buôn bán gì khi tất cả tài sản của họ xem như trôi xuống sông xuống biển. Nguyên nhân là vì vợ chồng bà Trần Thị Soa (SN 1965) và ông Cao Xuân Năm (SN 1960, ngụ xóm 9, xã Diễn Thành), chủ hụi, bị cho là đã bỏ trốn khỏi địa phương. 

Sáng ngày 17/9, không thấy vợ chồng bà Soa ra chợ thu tiền của các tiểu thương như thường lệ, một số người liền gọi điện thoại nhưng không liên lạc được. Tìm về nhà thì thấy cửa khóa kín mít. Không lâu sau, số người kéo đến ngày càng đông.

Nghi ngờ hai vợ chồng đã ôm tiền phường bỏ trốn, rất đông người dân từ khắp nơi kéo đến khiêng hết đồ đạc trong nhà đi.

Thậm chí, mái nhà, tấm tôn, bát đũa cũng bị “con nợ” siết nợ. Quang cảnh hỗn loạn như cái chợ vỡ. Chỉ đến lúc này, bà con lối xóm và các nạn nhân mới ngỡ ngàng trước quy mô của phường hụi và số tiền khổng lồ.

Theo lời các nạn nhân, sở dĩ phường hụi do bà Soa thu hút đông đảo người tham gia là bởi “uy tín và sự sòng phẳng”. Cứ đến lịch hẹn, những người cho vay lại đến nhà bà Soa lấy tiền lãi. Vòng xoay đó kéo dài nhiều năm trời khiến người cho vay hoàn toàn tin tưởng.

Một nguyên nhân nữa là vì các tiểu thương tin vào “uy thế” của gia đình này. “Uy thế” đó là gì? Ông Năm, chồng bà hiện đang làm bảo vệ cho một tòa án huyện. Người ta còn cho rằng trong họ hàng bà có người thân “công tác trong ngành tòa án”.

Ngôi nhà của bà Soa bị tháo dỡ “siết nợ” từ tấm tôn đến cái bát mẻ
Ngôi nhà của bà Soa bị tháo dỡ “siết nợ” từ tấm tôn đến cái bát mẻ

Trước khi làm chủ hụi, bà Soa chỉ là một người bán đậu phụ nhỏ lẻ ở chợ. Cuộc sống gia đình hoàn toàn bình thường với 3 đứa con. Mọi thứ thay đổi từ khi bà Soa “chuyển đổi nghề”.

Thời điểm đó cách đây gần 10 năm, sau khi ghi lô đề một thời gian ngắn, bà Soa chuyển sang làm chủ hụi. Ông Phan Văn Vũ, trưởng ban quản lý chợ Phủ Diễn cho biết, toàn chợ có khoảng 500 tiểu thương, nhưng 2/3 trong số đó đã tham gia vào phường hụi của bà Soa.

Số liệu này ban quản lý nắm được khi vụ việc bị vỡ lở. Chỉ sau 3 ngày, danh sách các tiểu thương trong chợ đến trình báo được ghi lại kéo dài tới 5 trang giấy. Tính đến ngày 20/9, riêng ban quản lý chợ đã nhận nhiều đơn thư của bị hại, với số tiền tố bị lừa đảo lên tới hơn 4 tỷ đồng. 

Đường dây hụi được đặt cái tên “Quỹ giúp đỡ tình thương”, được quảng cáo là “hùn vốn cho những người khó khăn vay” (dù lãi suất trả rất cao) đã khiến không chỉ người dân trên địa bàn xã Diễn Thành, thị trấn Diễn Châu mà còn thu hút hàng chục xã với nhiều người từ tận Diễn An, Diễn Thịnh, Diễn Ngọc, Diễn Kỷ, Diễn Phúc…

Vậy nên thông tin vợ chồng bà Soa bỏ trốn khiến người dân khắp nơi nháo nhác. Có thông tin cho rằng, chập tối ngày 16/9, một số người thấy ông Năm đi xe máy, chở một bao bì to màu đen, bà Soa đi xe đạp điện theo sau. Có thể đó là bì tiền, được chuẩn bị sẵn từ trước để tẩu thoát?. 

Đã được cảnh báo vẫn “sập bẫy”

Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương chợ Phủ Diễn là một trong số những nạn nhân bị mất khoản tiền lớn. Theo lời kể, chị góp nhặt từng đồng tiền nhỏ từ buôn trứng và tiền con lao động nước ngoài gửi về. Mỗi ngày chị góp vào phường cho bà Soa 2 triệu đồng.

Cứ 4 tháng nhận phường 1 lần, chị Mai thu về số tiền lãi hàng chục triệu đồng. Nay số tiền bà Soa vẫn đang cầm của chị Mai là 160 triệu. Người phụ nữ này nuối tiếc: “Cả chợ Phủ Diễn đều tin tưởng bà ấy, nhiều người còn góp số tiền lớn hơn tôi. Như bà Tám 800 triệu đồng, anh Hiến cho vay tiền mặt 500 triệu đồng, rồi nhiều chị em cứ trăm, hai trăm, ba trăm triệu là nhiều, ít nhất là 15 đến 20 triệu…”.

Các tiểu thương ở chợ thị trấn Diễn Châu nháo nhác sau vụ vỡ hụi
 Các tiểu thương ở chợ thị trấn Diễn Châu nháo nhác sau vụ vỡ hụi

Hay như trường hợp của chị Trần Thị Hương (SN 1963), ngụ xóm 1, xã Diễn Thành. Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, chị này cho hay, bản thân tham gia phường hụi do bà Soa đứng đầu từ tháng 4/2016 theo hình thức 10 ngày đóng phường 15 triệu đồng.

Sau 3 tháng 20 ngày sẽ được lấy về 100 triệu. Khi chơi vòng số 11, đóng được 165 triệu đồng thì xảy ra chuyện. “Ngày 17/9, do không thấy bà Soa ra chợ thu tiền như thường lệ, tôi vội liên lạc nhiều cách nhưng không được. Sốt ruột, tôi có tìm đến nhà, nhưng không thấy bà Soa. Tìm đến tòa án nhân dân huyện nơi ông Năm làm bảo vệ cũng không có thông tin gì”.  

Buồn nhất là trường hợp của chị Hoàng Thị Việt (SN 1976), làm nghề bán bánh xèo ở chợ thị trấn Diễn Châu. Lau nước mắt, chị này cho hay, vì chồng đã mất từ lâu nên một mình chị phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Với nghề bán bánh xèo, 10 ngày chị đóng phường cho bà Soa 300 nghìn đồng.

Sau hơn 8 năm, số tiền chị bỏ vào hơn 30 triệu đồng. “Đó là tất cả gia tài của tôi. Mỗi ngày cố gắng gom góp đóng cho bà ấy với hy vọng sau này các con có tiền học đại học, đi xin việc. Nhưng giờ thì mất sạch rồi”, chị kể.

Chưa hết, em trai của chị mới đây cũng được chị giới thiệu, bỏ vào phường của bà Soa 18 triệu. Cùng một lúc hai người trong gia đình mình mất hết số tài sản khiến người phụ nữ ấy buồn héo hon. “Trước hôm bỏ trốn một ngày, bà Soa còn đến lấy của tôi 500 nghìn đồng”, chị nói.

Ông Nguyễn Hưng, Trưởng công an xã Diễn Thành cho hay, trong ba ngày từ 17 đến 20/9, cơ quan công an đã nhận được 70 đơn tố cáo của người dân về việc bị bà Soa lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chơi hụi, ước tính số tiền gần chục tỷ đồng.

Đây chỉ là con số ban đầu, dự đoán số người và số tiền trong vụ việc sẽ tăng lên theo thời gian vì nhiều nạn nhân chưa trình báo.

Ông Hưng cho biết sau khi vụ việc xảy ra, công an huyện Diễn Châu đã xuống tìm hiểu vụ việc, vận động những ai là nạn nhân đến công an trình báo để cơ quan chức năng có căn cứ làm việc. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho mọi người tránh xa những “cái bẫy” cho vay lãi suất cao.

Đơn tố cáo củamột trong nhiều nạn nhân trong vụ vỡ hụi
Đơn tố cáo củamột trong nhiều nạn nhân trong vụ vỡ hụi 
Ông Phan Văn Vũ, Trưởng ban quản lý chợ Phủ Diễn cho biết, hàng năm, ban quản lý chợ vẫn tuyên truyền, phổ biến cho các tiểu thương không nên chơi phường hụi, nhưng một số người vẫn lén lút. Nguyên nhân vì lòng tham trước lãi suất cao, hấp dẫn.
Ngay thời điểm hiện tại, khi phường hụi do bà Soa đứng đầu đang nháo nhác thì vẫn còn một số người ở phường hụi khác vẫn tiếp tục chơi. “Chúng tôi đang tiếp tục vận động các tiểu thương nên tỉnh táo, tránh xảy ra trường hợp tương tự”. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.