Lý lịch “số má” của nghi can nổ súng trong tiệm game trước ngày cưới

Dương Hiệp Thành, tức Thành "đen"
Dương Hiệp Thành, tức Thành "đen"
(PLO) - Ba ngày trước khi diễn ra hôn lễ của mình, Thành “đen” vào tiệm game bắn cá chơi và gây ra vụ nổ súng làm bị thương một thanh niên. Sau 4 ngày vào cuộc điều tra, Công an quận 11 xác định Thành là nghi can gây ra vụ việc nên “giăng lưới” bắt gọn đối tượng ngay sau đêm tân hôn.

Ngày 23/11, Công an quận 11 (TP HCM) cho biết vẫn đang tạm giữ nghi can Dương Hiệp Thành (tức "Thành đen", 33 tuổi, ngụ quận 6) để điều tra về hành vi “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Cố ý gây thương tích”. Thành được xác định là nghi can nổ súng bắn bị thương anh Nguyễn Ngọc Lâm (34 tuổi, ngụ quận 11) vào tối 18/11.

Trước đó, tối 18/11, anh Lâm đến điểm kinh doanh trò chơi điện tử Thiên Địa ở số 94/2 Hòa Bình (phường 5, quận 11) để chơi game bắn cá. Trong quá trình chơi, anh Lâm có chửi thề, đập mạnh vào các nút bấm trên bàn game.

Một lúc sau, có nhóm thanh niên đi vào (trong đó có Dương Hiệp Thành) tiến đến đe dọa nhóm người đang chơi game bắn cá ở bàn của anh Lâm. Thành đến chỗ anh Lâm ngồi, móc khẩu súng ngắn trong túi ra bóp cò. Theo phản xạ, anh Lâm đưa tay lên đỡ khiến viên đạn xuyên qua mu bàn tay, găm vào tường.

Chưa dừng lại, Thành còn dí súng vào đầu anh Lâm bóp cò lần 2 nhưng rất may là viên đạn đi không trúng đích. Sau khi gây án, Thành ra ngoài lấy xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Anh Lâm được đưa vào Bệnh viện quận 11 cấp cứu. Theo kết quả giám định của Trung tâm giám định pháp y TP HCM cho biết, nạn nhân bị thương tích 21%.

Nhận tin báo, Công an phường 5 và Công an quận 11 đã có mặt tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng và vào bệnh viện lấy lời khai của nạn nhân.

Từ lời khai của các nhân chứng, công an xác định Thành là nghi can chính nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh, truy bắt. Lực lượng 5 tổ trinh sát được điều động tỏa đi nhiều hướng ở quận 11 và các quận, huyện xung quanh, nơi Thành “đen” hay lui tới, đặc biệt chú trọng vào địa bàn quận 6, vốn là nơi hoạt động của nghi can để nắm tình hình.

Sau nhiều ngày theo dấu nghi phạm, cuối cùng trinh sát đã lần ra được nơi ẩn náu của đối tượng Thành là một khách sạn tại phường 11, quận 6.

Ban chuyên án nhận được thông tin quan trọng, tối 21/11, Thành “đen” sẽ tổ chức lễ cưới tại một nhà hàng ở đường Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6. Ban chuyên án lúc đầu đã lên kế hoạch bắt Thành “đen” ngay trong tiệc cưới, nhưng sau đó họp bàn quyết định không hành động vì sợ ảnh hưởng đến cô dâu cũng như phản ứng của quan khách trong đám cưới. Vì thế, trinh sát được cử đeo bám đối tượng để chờ thời điểm thích hợp.

Sau lễ cưới, Thành cùng vợ về lưu trú ở phòng 210 khách sạn H. M. đường 26, phường 11, quận 6, tuy nhiên các trinh sát vẫn chưa hành động vì lo sợ đối tượng thủ súng trong người và làm liều.

Đến rạng sáng 22/11, khi Thành “đen” vừa mở cửa phòng khách sạn bước ra ngoài thì lập tức bị trinh sát ập vào khống chế, bắt giữ. Khám xét phòng khách sạn và nhà ở của Thành ở quận 11, công an thu giữ một con dao bấm và xe máy hiệu Exciter, là phương tiện gây án.

Về khẩu súng, nghi phạm khai mua của một người không rõ lai lịch và đã ném xuống kênh sau khi gây án. Công an vẫn đang tìm kiếm và làm rõ nguồn gốc khẩu súng.

Về nguyên nhân gây ra vụ nổ súng, Thành khai nhận, giữa tháng 11, Thành đi đường có va quẹt xe với nam thanh niên. Đôi bên cãi vã nhưng được nhiều người can ngăn. Đêm 18/11, khi đến điểm kinh doanh trò chơi điện tử trên, Thành “đen” gặp anh Lâm tại đây và cho rằng anh này là người thanh niên từng va chạm giao thông với mình trên đường về nhà lấy súng rồi gọi thêm người đến hù dọa. Thành đánh loạn xạ, dùng báng súng đánh vào đầu anh Ngọc, nhưng súng được cho bị cướp cò bắn xuyên bàn tay nam thanh niên. Cả nhóm Thành nhanh chóng rút khỏi hiện trường.

Theo cơ quan công an, Thành “đen” là một “tay” giang hồ có “số má” ở khu vực quận 6 và quận 11.

Năm 2000, Thành gây ra vụ giết người, cướp xe ôm rúng động ở Bình Dương. Sau khi bị bắt, Thành “đen” phải lãnh án 18 năm tù cho hàng loạt tội danh như: “giết người”, “cướp tài sản” và “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Thụ án 15 năm, nhờ cải tạo tốt, Thành được tha tù trước thời hạn, trở về xã hội vào cuối tháng 2/2015.

Công an quận 11 đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.