Lời khai rùng rợn của hung thủ vụ tấn công hộp đêm

Hình ảnh xả súng thảm sát được camera an ninh ghi lại
Hình ảnh xả súng thảm sát được camera an ninh ghi lại
(PLO) -Kẻ khủng bố này từng được huấn luyện bài bản tại Afghanistan, có thể nói được 4 ngoại ngữ và trước đó đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực biên giới phía Đông. 

Phát biểu trước báo giới, Thị trưởng Istanbul Vasip Sahin thông báo "hung thủ đã thú nhận tội lỗi của hắn". Ngoài ra, ông Sahin cũng cho biết nhà chức trách đã xác minh được danh tính của đối tượng là Abdulgadir Masharipov, sinh năm 1983 tại Uzbekistan.

Gồng mình truy bắt

Sau 2 tuần lẩn trốn và bị truy lùng gắt gao, đối tượng này đã bị phát hiện và bị bắt giữ ngày 16/1 trong chiến dịch truy quét quy mô lớn gồm 2.000 cảnh sát được điều động dưới sự hỗ trợ của lực lượng tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và được triển khai tại hơn 150 địa điểm.

Tại thời điểm bị bắt, tên này đang ở cùng người con trai 4 tuổi trong một căn hộ tại quận Esenyurt, Istanbul. Cũng tại đây, cảnh sát còn bắt giữ một người đàn ông Iraq và 3 phụ nữ khác đến từ Ai Cập và châu Phi với cáo buộc các đối tượng này dính líu tới vụ xả súng trên. Kết thúc chiến dịch, cảnh sát đã thu giữ 197.000 USD, 2 vũ khí và các đoạn băng ghi hình tại căn hộ, cũng như tạm giữ 50 đối tượng tình nghi khác.

Đêm 31/12, rạng sáng 1/1, Masharipov đã tiến vào hộp đêm Reina bên bờ biển Bosphorus thuộc thành phố Istanbul, xả súng giết hại 39 trong số rất nhiều người đang tham gia bữa tiệc mừng Năm mới tại đây. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 27 người nước ngoài. 

Đối tượng Abdulgadir Masharipov
Đối tượng Abdulgadir Masharipov

Nghi có dính líu của tình báo nước ngoài

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus khẳng định, vụ xả súng vào hộp đêm Reina ở Istanbul đã được tiến hành chuyên nghiệp với sự dính líu của một tổ chức tình báo.  

 Phó Thủ tướng Kurtulmus nói: "Dường như vụ tấn công ở hộp đêm Reina không chỉ là hành động của một tổ chức khủng bố mà còn có sự dính líu của một tổ chức tình báo. Đây là hành động được tổ chức và lên kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp".

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận gây ra vụ tấn công nói trên, khiến 39 người chết, để trả đũa việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ can dự vào Syria. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định danh tính thủ phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố trên, ngoài một người gốc Uzbekistan là Abdulgadir Masharipov còn một tên nữa là Abu Muhammed Horasan. 

Trước đó, ngày 14/1, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời công tố viên cho biết hai kẻ tình nghi có tên Omar Asim và Abuliezi Abuduhamiti bị bắt với cáo buộc "là thành viên của một tổ chức khủng bố, mua súng không có giấy phép và là đồng phạm với kẻ đã sát hại 39 người". Cũng theo Anadolu, một nhân chứng tại thành phố Konya của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhìn thấy Asim đi cùng với thủ phạm tấn công hộp đêm Reina. 

Tuần trước, giới chức cho biết thủ phạm có thể là một người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Duy Ngô Nhĩ, trong khi đó có tin giới chức đang xem xét khả năng tồn tại một nhóm các phần tử thánh chiến đến từ Trung Á.

Theo nhật báo Hurriyet, kẻ tấn công đến hộp đêm Reina bằng taxi, dùng vũ khí được cho là một khẩu súng AK và nã 4 băng đạn  tổng cộng 120 viên đạn khắp hộp đêm, khiến 39 người thiệt mạng và 69 người bị thương. Sau đó tên này thay quần áo để lẩn tránh lực lượng an ninh và rời khỏi hộp đêm đang trong tình trạng hỗn loạn.

Trong số 39 nạn nhân thiệt mạng, có 11 người là công dân Thổ Nhĩ Kỳ, 27 người nước ngoài là công dân các nước Arab Saudi, Jordan, Iraq, Liban, Tunisia, Ấn Độ, Maroc, Đức, Israel, Canada, Nga, Bỉ và Lybia. Chưa xác định được danh tính một nạn nhân còn lại./. 

Đọc thêm

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.