Hàng trăm cảnh sát trắng đêm truy bắt nhóm buôn gỗ bắn chết người

Ba nghi can bị bắt
Ba nghi can bị bắt
(PLO) - Phát hiện bếp lửa vẫn còn nóng trong rừng, hơn trăm cảnh sát Quảng Ngãi chia làm hai mũi bao vây, vừa bắn chỉ thiên vừa kêu gọi nghi can không bỏ trốn.

Chiều 28/3, Nguyễn Văn Nam (quê Hưng Yên), Trần Ngọc Chung (quê Nghệ An) và  Đậu Văn Nhật (31-33 tuổi, quê Hà Tĩnh) - ba nghi can bắn chết người đã được cảnh sát di lý từ Quảng Ngãi về Kon Tum để tiếp tục lấy lời khai.

Tháo chạy vào rừng

Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn trong buôn gỗ, trưa 27/3, Nam cùng hai đồng phạm đến quán bida ở TP Kon Tum rút súng bắn chết anh Nguyễn Mạnh Cương (30 tuổi) và làm anh Lê Văn Xuân (36 tuổi, cùng quê Nghệ An) bị thương. Cả ba sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường, chạy ôtô bán tải màu đỏ theo quốc lộ 24 về hướng Quảng Ngãi.

Đi được 130 km, khi đến xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, thấy hàng chục cảnh sát Quảng Ngãi đang chốt chặn, nhóm này quay đầu ôtô ngược về xã Sơn Ba cách đó khoảng 20 km. Trên đường tháo chạy, ba tên vứt lại túi màu đen chứa 3 súng ngắn, 37 viên đạn, 5 hộp tiếp đạn và một quả lựu đạn.

Sau đó, sợ cảnh sát chốt chặn hai đầu, chúng lái ôtô rẽ ngoặt ở cầu Mò O, vượt địa hình sườn dốc hiểm trở đến thôn Gò Da rồi bỏ xe, chạy bộ vào rừng. Nhưng đi được vài chục mét, Nam bị cảnh sát ập đến khống chế, còn hai đồng phạm chạy thoát vào rừng.

Theo Công an tỉnh Kon Tum, anh Cương làm nghề chế biến chè. Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị trúng viên đạn ở cằm, một viên trúng cánh tay trái rồi xuyên qua ngực dẫn đến tử vong. Anh Xuân bị thương nhẹ ở cánh tay.

Chiếc ôtô của nhóm nghi can bị lật ở bìa rừng khi chạy trốn cảnh sát
Chiếc ôtô của nhóm nghi can bị lật ở bìa rừng khi chạy trốn cảnh sát

Tại khu vực quán bida, cơ quan điều tra đã thu giữ 4 vỏ đạn còn vương vãi trên vỉa hè và chiếc ôtô bán tải màu cam của nạn nhân lái đến quán.

Chính quyền địa phương đã phát loa thông báo đặc điểm các nghi can để người dân hỗ trợ khi phát hiện người khả nghi. "Một cụ bà đi thăm rẫy mì trong rừng đã thấy hai người lạ mặt với vẻ thậm thụt lo lắng, sau đó trở về trình báo", ông Đinh Văn Phua - Chủ tịch UBND xã Sơn Ba cho biết.

20 tiếng truy bắt

Suốt đêm, hàng trăm cảnh sát, bộ đội tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum thay nhau tuần tra và bám nhà dân để nắm thông tin. Nhiều chó nghiệp vụ được đưa đến hiện trường để tìm dấu vết. Do địa hình hiểm trở, lãnh đạo địa phương đã cử người thông thuộc đường rừng để hỗ trợ, đồng thời chuyển gấp hàng trăm hộp cơm và bánh mì để tiếp sức cho lực lượng truy bắt.

Sáng 28/3, sau 20 giờ vụ án xảy ra, khi cảnh sát đang bố ráp thì nghe tiếng động và tiếng ho. Tại một chòi canh rẫy của người dân, họ phát hiện bếp lửa vẫn còn tro nóng. Phán đoán các nghi can chưa đi xa, mọi người tiếp tục truy lùng thì thấy hai tên đang núp trong bụi rậm, một người mặc áo đen, người kia mặt áo trắng. 

"Nghe tiếng loa kêu gọi đầu hàng, cả hai tiếp tục trốn chạy", thượng úy Đinh Văn Hút, Trợ lý Chính trị - Ban Chỉ huy quân sự huyện Sơn Hà kể.

Tổ truy bắt chia làm hai nhóm đuổi theo, bắn chỉ thiên hai lần nhưng Chung và Nhật vẫn cố chạy cho đến khi không còn lối thoát. Các nghi can bị bắt cách nhau khoảng 30 phút trong vườn keo khi không có súng hay vũ khí trong người.

Liên quan đến vụ án, Công an tỉnh Kon Tum đã tiến hành khám xét nhà Hoàng Văn Sơn (số 77 đường Phan Đình Phùng, TP. Kon Tum) có biệt danh “Sơn Cầu Giấy”, nghi can liên quan trong vụ nổ súng trên. Cơ quan chức năng thu giữ một số vật dụng như đầu thu camera giám sát, két sắt, mã tấu… 

Người dân địa phương cho biết, ngôi nhà trước kia thuộc sở hữu của một đại gia kinh doanh gỗ, mới được Sơn mua lại và giao cho con trai quản lý. “Sơn Cầu Giấy” cũng là tên tuổi được kiêng nể trong giới buôn bán gỗ tại địa bàn.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.