Giả danh “giám đốc Bộ Công an” lừa lái xe tải 50 triệu đồng

Đối tượng Phúc tại cơ quan công an
Đối tượng Phúc tại cơ quan công an
(PLO) -Đang rầu vì bị công an giữ xe do vi phạm giao thông thì được ngay  một “giám đốc bộ công an” mở lời giúp đỡ, như “người chết đuối vớ được cọc”, anh Nguyễn Thanh Long (SN 1984) mừng đến độ mất cảnh giác, “cúng” hơn 50 triệu đồng cho người lạ mà chẳng mảy may nghi ngờ gì. Chỉ đến khi, ông “giám đốc bộ công an” liên tiếp hứa lèo và vòi thêm tiền anh mới nghi ngờ, báo tin cho các hiệp sĩ cùng vạch mặt kẻ lừa đảo

“Nổ” lãnh đạo bộ, lừa hàng chục triệu 

Cuối tháng 6/2016, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải (Đội trưởng phòng chống tội phạm Phú Hòa - Bình Dương) nhận được điện thoại cầu cứu của anh Nguyễn Thanh Long (SN 1984, quê Thanh Hóa, tạm trú Khu 8, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.Hồ Chí Minh) về việc nghi ngờ bị một đối tượng giả mạo Bộ Công an lừa đảo lấy hàng chục triệu đồng. 

Anh Long kể, hơn 1 tháng trước, do chạy xe chở quá trọng tải, anh bị Cảnh sát giao thông Thị xã Tân Uy (tỉnh Bình Dương) giữ xe, xử lý vi phạm. Muốn “cứu” xe ra sớm để có phương tiện làm ăn nhưng lại không quen biết ai “làm lớn” nên anh Long phải gọi điện nhờ vả khắp nơi.

May sao, có người anh họ cho biết quen biết với ông anh tên Phúc làm lãnh đạo ở Bộ Công an, giới thiệu cho hai người gặp nhau. 

Ba ngày sau, đúng hẹn, Phúc mặc cảnh phục công an, đi xe hơi 4 chỗ đến quán cà phê gặp mặt. Phúc “nổ” mình làm giám đốc Bộ Công an, quản lý 17 tỉnh thành phía Nam, không có việc gì là không giải quyết được và chuyện của Long chỉ là “muỗi”, chỉ cần một bữa nhậu cùng anh em là có thể lấy xe ra ngay. Phúc ra giá chi phí bữa nhậu là 11 triệu đồng. 

Không những thế, vị “giám đốc” còn tỉ tê rằng, mình có rất nhiều mối làm ăn béo bở như mua xe tải thanh lý ở cảng Sài Gòn với giá chỉ bằng một nửa giá ngoài thị trường nhưng không tiện ra mặt song cũng không muốn “rỉ tai” cho người ngoài. Phúc bảo, hiện đang có trong tay lô hàng 3 chiếc xe tải đẹp, giá chỉ 95 triệu đồng một chiếc và khuyên Long nhân cơ hội làm giàu. 

Tin tưởng người anh họ, lại thấy “ân nhân” tướng tá phốp pháp, ăn mặc sang trọng, lịch sự đúng mẫu người làm lớn, Long chẳng mảy may nghi ngờ đưa ngay vị “giám đốc bộ công an” 50 triệu đồng, vừa để lo lót lấy xe vi phạm ra, vừa nhờ làm thủ tục giấy tờ thanh lý 3 chiếc xe tải giá “bèo”.

Giao tiền xong, anh Long phấp phỏng chờ đợi ngày làm giàu nhưng quá thời hạn công an giữ xe vi phạm mà vẫn chưa thấy “giám đốc” Phúc “giải cứu” xe mình ra. Anh gọi điện thắc mắc thì vị “giám đốc” bảo vì đang lo giấy tờ lô hàng thanh lý nên quên khuấy việc kia. Phúc còn bảo “con mồi” yên tâm vì hắn đã lo lót hết cả, việc lấy xe ra chậm mấy ngày chẳng ảnh hưởng gì. 

Tin lời, Long tiếp tục chờ và đợi. Song, ba tuần trôi qua, vị “giám đốc” vẫn chỉ hứa hẹn hoặc không nghe điện thoại. “Xe là phương tiện làm ăn, bị nhốt ngày nào là thiệt hại ngày đấy. Bên công an cũng chỉ giam giữ có 7 ngày nhưng gần 1 tháng mà ông ta vẫn không lấy xe ra được khiến tôi nghi ngờ nên gọi điện hối thúc”, anh Long kể. 

Để trấn an nạn nhân, Phúc đưa ra mấy số điện thoại nói anh Long trực tiếp liên lạc với các cán bộ giải quyết vụ việc cho yên tâm.

“Tôi gọi thì những người này bảo đã giải quyết xong nhưng phải chờ thêm mấy hôm nữa vì đi “cửa sau” nên còn vướng mắc một số giấy tờ. Họ toàn đưa ra những lý do hợp lý nhưng vì nghe giọng quen quen nên mấy hôm sau tôi lấy số lạ gọi vào những số kia thì phát hiện ra đó chính là giọng nói của ông Phúc”, anh Long kể. 

Sau cuộc gọi “bắt quả tang” đó, anh Long nghi ngờ mình bị lừa nhưng khổ nỗi bản thân đã rơi vào thế bị động. Bởi trước đây, vì đi nhờ vả người ta và do quá tin tưởng Phúc nên lúc giao nhận tiền, anh không làm biên bản giao nhận. Do không có chứng cứ và người làm chứng nên giờ nếu làm căng, Phúc “lật kèo” anh sẽ mất trắng số tiền trên. 

Đau đầu hơn, lúc anh liên tục đòi xe, vị “giám đốc” cũng muốn “moi” thêm tiền nên yêu cầu anh chi thêm 2 triệu đồng. Rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, anh đành phải “cầu cứu” các hiệp sĩ giúp đỡ. 

Đối tượng Phúc bị bắt quả tang bởi các hiệp sĩ săn bắt cướp Bình Dương.
Đối tượng Phúc bị bắt quả tang bởi các hiệp sĩ săn bắt cướp Bình Dương.

Lật mặt tên lừa đảo

Ngay khi nghe trình bày, hiệp sĩ Thanh Hải nhận định bị hại gặp phải kẻ lừa đảo. Song, để buộc tội đối tượng thì phải có chứng cứ nên các hiệp sĩ buộc phải đặt “bẫy” để tên lừa đảo tự sa vào lưới.

Kế hoạch như sau: Anh Long sẽ vẫn đồng ý giao thêm 2 triệu đồng nhưng phải khôn khéo thuyết phục để đối tượng ký vào biên bản giao nhận số tiền cả hai lần. Số tiền đưa thêm được ghi lại số sơ ri làm bằng chứng. Chỉ khi có xác nhận của đối tượng, các hiệp sĩ mới có cơ sở hành động.  

Theo kế hoạch,19h ngày 23/6, anh Long gọi điện hẹn Phúc đến quán cà phê Vita Becamex đưa thêm 2 triệu đồng và yêu cầu Phúc ký vào giấy đã nhận hai đợt tiền là 52 triệu đồng. Song dường “ngửi” được “mùi” nguy hiểm, đối tượng lấy cớ quán không kín đáo nên không chịu nhận tiền. 

Kế hoạch tưởng như bất thành thì 21h cùng ngày, Phúc bất ngờ điện thoại nói anh Long đưa tiền đến quán cà phê Carimkim (thuộc khu phố 1, Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Tại đây, anh Long giao tiền và yêu cầu ký vào bản xác nhận Phúc mới đồng ý. 

Khi hắn vừa nhận tiền và ký vào biên bản xong, các hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trần Phước Lộc, Thạch Đạt ập tới mời Phúc về trụ sở Công an phường Phú Hòa làm việc. 

Bị bất ngờ song với bản lĩnh của một tên lừa đảo có thâm niên, Phúc nhanh chóng lấy lại bình tĩnh tiếp tục “nổ” mình là công an, không ai được phép xúc phạm hay bắt mình về phường.

Thấy đối tượng cãi cùn, các hiệp sĩ buộc phải khống chế đưa hắn về công an phường. Sau cả tiếng đồng hồ quanh co chối tội không thành, đối tượng mới khai báo sự việc. 

Hắn khai tên Nguyễn Hữu Phúc (SN 1966, ngụ Quận 10, TP.Hồ Chí Minh), từng phải bóc lịch ở trại Hàm Tân, Bình Thuận về tội lừa đảo mới được ra tù năm 2015. Do lười nhác, khi được trả tự do, hắn vẫn tiếp tục hành “nghề” cũ để lấy tiền tiêu xài. 

Nhờ có khiếu ăn nói, Phúc khiến nhiều người tin hắn là một quan chức cỡ bự, có tài “hô mưa hoán vũ”. Mỗi lần đi gặp “con mồi” tiềm năng, gã đều ăn mặt lịch sự, đi lại bằng xe hơi sang trọng. Nhờ “đầu tư” đúng chỗ, gã khiến anh họ của anh Long tin sái cổ. Ngay khi được nhờ vả đã giới thiệu tên lừa đảo cho anh Long mà không hay biết gì. 

Phúc cho biết, thấy anh Long có kinh tế nên hắn vạch sẵn kế hoạch “moi” tiền. Không ngờ, bị hại lại sớm nghi ngờ, liên tục gọi điện khiến hắn phải tự cứu mình, giả giọng người khác để thuyết phục “con mồi”. Tuy nhiên, trong lúc giả giọng đã để lộ những tiếng địa phương khiến bị hại nhận ra giọng nói quen thuộc nên mọi chuyện mới bại lộ. 

Ngay khi anh Long hẹn ra quán cà phê giao tiền và ký giấy, Phúc đã có ý nghi ngờ không làm theo. Thế nhưng, sức mạnh kim tiền quá lớn khiến gã “mù quáng” bị “sập bẫy” của bị hại và các hiệp sĩ giăng sẵn.

Ngay sau khi tiếp nhận đối tượng, Công an phường Phú Cường đã chuyển giao hồ sơ, đối tượng lên Công an TP.Thủ Dầu Một điều tra theo đúng thẩm quyền. Cơ quan CSĐT kêu gọi ai là nạn nhân  của Phú đến Công an TP.Thủ Dầu Một trình báo.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.