Đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền trên 100 tỷ đồng: Thêm gần 200 bị hại vừa gửi đơn đến cơ quan Công an

Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt giữ đối tượng các đối tượng (đối tượng cầm đầu đường dây Lê Anh Tuấn mang áo đen)
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt giữ đối tượng các đối tượng (đối tượng cầm đầu đường dây Lê Anh Tuấn mang áo đen)
(PLVN) - Liên quan đến đường dây lừa đảo công nghệ cao vừa được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh TT- Huế phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá, Cơ quan Công an TT- Huế cho biết vừa có thêm hàng trăm nạn nhân gửi đơn đến cơ quan Công an.

Theo đó, ngoài 300 bị hại trên khắp toàn quốc là nạn nhân của đường dây lừa đảo này thì trong những ngày qua, có gần 200 bị hại (chủ yếu là nhân viên bán hàng online) ở nhiều địa phương như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Nghệ An… đã gửi đơn đến cơ quan Công an tố cáo về hành vi lừa mua hàng qua mạng để chiếm đoạt tiền.

Trong đơn gửi cơ quan Công an ngày 23/6, chị T.T.T.N. (22 tuổi, trú  quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng)- nhân viên bán hàng nội thất cho biết, chị bị một đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “lylyphuong” nói là Việt kiều đang ở nước ngoài, muốn mua hàng online là 26 ghế xoay văn phòng. Sau đó, đối tượng cung cấp địa chỉ giao hàng là 151/15 Tản Đà, TP Đà Nẵng với số lượng hàng hóa có giá trị 15,6 triệu đồng. Đồng thời, đối tượng nói muốn chuyển tiền trước khi nhận hàng thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

Hàng trăm lá đơn được gửi đến cơ quan Công an
Hàng trăm lá đơn được gửi đến cơ quan Công an 

Tiếp đó, người mua hàng gửi đường link dịch vụ chuyển tiền quốc tế, yêu cầu chị N. nhập vào đường link, làm theo hướng dẫn để nhận tiền. Sau đó, có một tin nhắn gửi đến chị N. yêu cầu cung cấp mã OTP. Chị N. đã nhắn số tài khoản Vietcombak của mình (trong tài khoản chỉ có 3.024 VNĐ) nên nói ngân hàng báo lỗi, không chuyển được. Lúc đó, chị N. xin số tài khoản của bạn mở tại Agribank và cung cấp cho người mua hàng. Một lúc sau, tài khoản của người bạn báo bị trừ hơn 27 triệu đồng.

Cũng là nạn nhân của đường dây lừa đảo này, anh Anh N.H.T.C (37 tuổi, trú phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) là nhân viên bán hàng điện tử. Ngày 4/6, anh C đăng trên trang "Chợ tốt" bán 1 chiếc loa âm thanh với giá 12 triệu đồng. Sau đó, có một người khách nhắn qua Zalo cho anh C nói người này đồng ý mua chiếc loa với giá 12 triệu đồng để tặng người thân. Người mua nói với anh C là người này đang ở nước ngoài, sau khi anh C nhận tiền thì chuyển hàng đến một địa chỉ ở đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh.

Sau khi người mua thông báo đã chuyển tiền thì anh C nhận được 1 tin nhắn từ một số điện thoại có nội dung "Western Union xin thông báo số dư tài khoản thay đổi +12 triệu đồng". Tiếp đó, anh C được yêu cầu điền các thông tin vào một website để nhận 12 triệu đồng. Anh C làm theo thì sau đó phát hiện tài khoản của mình bị trừ 100 triệu đồng.

Theo cơ quan Công an, với thủ đoạn tương tự, có 1 bị hại (trú TP. Hồ Chí Minh) đã bị nhóm đối tượng này chiếm đoạt số tiền lên đến 3 tỷ đồng. Qua vụ án lừa đảo công nghệ cao quy mô lớn này, cơ quan Công an khuyến cáo, người mua bán hàng online cần cẩn trọng hơn trong công việc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP và đặc biệt không nhấp vào các đường link do người mua chuyển đến…

Trước đó, PLVN đã đưa tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh TT-Huế phối hợp với Phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với số tiền gần 120 tỷ đồng. Đối tượng cầm đầu đầu đường dây này là Lê Anh Tuấn (1989, trú tỉnh Quảng Trị)- cử nhân ngành Công nghệ thông tin. Để thực hiện hành vi phạm tội, Tuấn cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng (1994, trú tại Hà Tĩnh) và Nguyễn Ngọc Thành (1989, trú tỉnh Quảng Trị). Các đối tượng thuê trọ tại số nhà 29/48 đường Ngự Bình (TP. Huế) để hoạt động phạm tội.

Theo cơ quan điều tra, Tuấn phân công nhiệm vụ cho Dũng, Thành chịu trách nhiệm lập nhiều Facebook ảo có độ tin cậy cao, lên mạng và vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng và rút tiền. Riêng Lê Anh Tuấn, với trình độ công nghệ thông tin đã học, đối tượng trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un... Để vận hành đường dây này, các đối tượng sau khi tìm kiếm được “con mồi”, sẽ chủ động đề nghị thanh toán trước qua ngân hàng để chiếm lòng tin, lấy lý do đang ở nước ngoài nên phải chuyển tiền qua các dịch vụ trung gian như: MoneyGram hay Western Union…

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.