Dân bị hành hung tại trụ sở công an, vậy đâu mới là nơi an toàn thực sự?

Trụ sở công an phường Trần Lãm
Trụ sở công an phường Trần Lãm
(PLVN) - Lẽ thường, khi người dân gặp nguy hiểm cận kề, nơi đầu tiên họ nghĩ đến sẽ là trụ sở công an gần nhất. Thế nhưng cá biệt có một số trường hợp, tội phạm ra tay hành hung, đánh đập người khác, ngay tại những địa chỉ tưởng chừng như an toàn tuyệt đối này.

Không có khái niệm an toàn tuyệt đối

Hồi cuối năm 2018, dư luận bất bình, xôn xao câu chuyện một người phụ nữ bị truy sát bởi nhóm thanh niên tại Thái Bình. Điều đáng nói, ngay cả khi người này đã lái xe chạy trốn vào trụ sở công an tỉnh thì nhóm người kia vẫn không buông tha.

Sự việc xảy ra vào trưa ngày 19/11/2018, chị Vũ Thị Thiện (26 tuổi) tự lái ôtô nhãn hiệu Kia morning, biển kiểm soát Hà Nội lao vào trụ sở Công an tỉnh Thái Bình để lánh nạn. Cùng lúc, nhóm thanh niên nam cũng lao vào theo. Nhóm này mang theo kéo, gậy, gạch và cắt tóc của chị Thiện, chọc thủng lốp xe, đập phá xe nạn nhân. Sau đó, Cảnh sát 113 Công an Thái Bình đã triển khai khống chế các thanh niên quá khích.

Chiếc xe ô tô của chị Thiện bị đập phá ngay tại trụ sở công an tỉnh
Chiếc xe ô tô của chị Thiện bị đập phá ngay tại trụ sở công an tỉnh

Công an Thái Bình nhận định, thời điểm cô gái lao xe vào lánh nạn, cổng trụ sở công an đang mở để mọi người ra về sau giờ làm việc buổi sáng. Sự việc diễn ra bất ngờ và diễn biến nhanh nhưng cảnh sát vẫn kịp khống chế các nghi can. 

Dù sau đó ít ngày, Công an TP. Thái Bình đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nhóm người trên để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng dư luận vẫn cảm thấy hoang mang. Hoang mang bởi vì tội phạm sao lại manh động và liều lĩnh đến vậy? Một người phụ nữ trẻ đi một mình, cho dù đúng sai, tốt xấu thế nào chăng nữa, nhưng khi đã chạy trốn vào trụ sở công an tỉnh để lánh nạn rồi mà nhóm đối tượng vẫn không hề chùn tay.

Nơi thực sự an toàn, rút cục là nơi nào?

Câu chuyện dân bị hành hung, đánh đập tại trụ sở công an không nhiều nhưng không phải là mới. Bằng chứng là, cũng tại Thái Bình, có một người phụ nữ 55 tuổi suốt gần 5 năm qua đi cạy cửa, cầu cứu nhiều nơi từ trung ương đến địa phương để tố cáo một người cùng trú TP Thái Bình vì đã "Cố ý gây thương tích" cho con trai mình, ngay tại phòng tiếp dân, trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình vào sáng ngày 18/11/2014.

Bà này cho biết đã cung cấp các clip, hình ảnh và sự việc ngay sau khi xảy ra đã được lập biên bản. Việc bà và con trai bị thương tích là rất rõ ràng, tuy nhiên phải hơn một tháng rưỡi sau khi xảy ra vụ án, Công an TP. Thái Bình mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 41 ngày 5/1/2015.

Bất ngờ hơn nữa, 6 tháng sau đó, đến ngày 5/7/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình lại ra Quyết định số 10 tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nói trên. Văn bản do Thiếu tá Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT ký. Lý do của quyết định này là: Chưa xác định được bị can trong vụ án và đã hết thời hạn điều tra. 

Người phụ nữ ấy thốt lên trong uất nghẹn: "Sự việc có người làm chứng, xảy ra ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, giữa giờ làm việc buổi sáng đông người qua lại, đơn trình báo, tố giác tội phạm nêu đích danh người trực tiếp ra tay nhưng CQĐT lại kết luận “chưa xác định được bị can trong vụ án” là vô lý, có dấu hiệu bao che, dung túng tội phạm”.

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự
Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự

Đáng lo ngại hơn nữa, vụ việc có nguy cơ trôi vào quên lãng khi gần 5 năm qua vẫn trong trạng thái "tạm đình chỉ", kẻ bị tố cáo gây án thì vẫn ung dung, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Bị hại thì liên tục nhiều năm liền vất vả đơn thư chỉ với mong muốn Công an TP. Thái Bình khôi phục điều tra, song đề nghị ấy không được chấp nhận. Để rồi, chỉ vì quyết tâm làm rõ trắng đen, người phụ nữ ấy nhiều lần bị “khủng bố” điện thoại cá nhân, doạ giết cả nhà.

Thử hỏi rằng, liệu có điều gì đó uẩn khúc trong câu chuyện này hay không? "Không tìm thấy bị can" do năng lực điều tra của cán bộ công an có hạn hay chưa triển khai hết các biện pháp nghiệp vụ? Hay vì một lý do "tế nhị" nào khác?

Những câu hỏi đầy băn khoăn, trăn trở này chúng tôi xin dành lại cho các ngành chức năng tỉnh Thái Bình xem xét, trả lời thoả đáng. Để trụ sở công an nhân dân thực sự là địa chỉ đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.