Đắk Lắk: Kỳ án nghi phạm cưỡng bức trẻ em chỉ bị phường… xử phạt hành chính

 UBND phường Đạt Hiếu - nơi xảy ra vụ việc chủ tịch phường chỉ xử phạt hành chính nghi can xâm hại trẻ em
UBND phường Đạt Hiếu - nơi xảy ra vụ việc chủ tịch phường chỉ xử phạt hành chính nghi can xâm hại trẻ em
(PLO) -Khi bị Lung dùng vũ lực bế vào trong nhà, đòi thực hiện hành vi giao cấu, nạn nhân đã la hét, cầu cứu xóm giềng. Do Lung sợ bị bại lộ nên thả cháu nhỏ ra về và dặn: “Anh xin lỗi, em đừng méc ba”. Dù vậy, cháu nhỏ vẫn kể lại mọi chuyện với gia đình, tố cáo hành vi đồi bại của Lung. 

Sau đó, thanh niên này chỉ bị chủ tịch phường ra quyết định xử phạt hành chính khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bức xúc vì quyết định này, gia đình nạn nhân đã gửi hàng chục lá đơn tới các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ trắng đen.

Mãi tới tháng 6/2016, Lung mới bị CQĐT công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố và bắt tạm giam vì tội “hiếp dâm trẻ em” theo quy định tại Điều 112 BLHS. 

Phường “làm thay” tòa án 

Nội dung vụ án thể hiện, vào ngày 13/1/2015, Phạm Linh Lung (SN 1999, ngụ phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đang ở nhà một mình thì thấy cháu Phạm Thị Nga (sinh ngày 15/10/ 2004, hàng xóm) đi ngang qua ngõ.

Khi “máu 35” trỗi dậy, Lung nảy sinh ý định giao cấu với cháu nhỏ nên chạy xộc ra cổng gọi: “Đứng lại anh nhờ cái này”. Nạn nhân trả lời: “Không, em về chứ anh Hai đang chờ ở nhà”. Thấy cháu nhỏ không đứng lại, Lung tiến tới nắm tay nạn nhân vào nhà. 

Dù nạn nhân đã cố nắm tay bám vào thanh sắt ở cổng và cánh cửa chính nhưng Lung đã dùng vũ lực để khống chế, bế nạn nhân đặt lên ghế rồi nằm đè lên nhằm mục đích thực hiện hành vi đồi bại. Trong lúc Lung sơ hở, nạn nhân đã la hét, kêu cứu xóm giềng. Trước tình thế đó, “yêu râu xanh” đã có hành vi dùng tay bịt miệng nạn nhân. Bé gái vẫn ngoan cường quay mặt né, liên tục kêu cứu. 

Sợ xóm giềng phát hiện, Lung liền thả nạn nhân ra và nói: “Cho anh xin lỗi”. Lúc này, cháu nhỏ chạy ra ngoài cổng và trả lời: “Em về mách ba em”. Lung năn nỉ: “Cho anh xin lỗi, em về đừng mách ba”. Khi về đến nhà, nạn nhân đã trình bày lại toàn bộ nội dung vụ việc cho người thân rồi cùng bố mẹ đến cơ quan công an phường Đạt Hiếu tố cáo hành vi của Lung. 

Khi được triệu tập đến công an làm việc, Lung đã thành khẩn khai báo toàn bộ nội dung sự việc như trên. Ban đầu, địa phương xác định Lung có ý định thực hiện hành vi giao cấu trái với ý muốn của cháu Ngọc.

Một hành vi được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội phải thỏa mãn những điều kiện nhất định. 

Điều kiện thứ nhất là hành vi chấm dứt việc phạm tội phải là tự nguyện và dứt khoát, nghĩa là phải do chính người thực hiện hành vi tự quyết định chấm dứt việc phạm tội mặc dù không có gì ngăn cản việc người đó tiếp tục phạm tội và sự chấm dứt đó phải là việc từ bỏ hẳn ý định thực hiện tội phạm. 

Điều kiện thứ hai là sự chấm dứt việc phạm tội phải xảy ra trong quá trình một người đã có hành vi bắt tay vào việc thực hiện ý định phạm tội nhưng chưa thực hiện được tội phạm đến cùng, nghĩa là hành vi mà người đó thực hiện chưa thỏa mãn được hết các dấu hiệu của một tội phạm cụ thể mà người đó định phạm.

Hành vi đó có dấu hiệu của tội “hiếp dâm trẻ em”, quy định tại Điều 112 BLHS. Tuy nhiên, Lung “đã chủ động không thực hiện hành vi phạm tội đến cùng khi không có những yếu tố khách quan tác động”. Bởi vậy, công an cho rằng Lung được miễn trách nhiệm hình sự về tội danh trên. 

Đến ngày 21/1/2015, công an phường Đạt Hiếu đã đề nghị Chủ tịch UBND phường này ra Quyết định số 04 ngày 23/1/2015, về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn”  đối với Lung. 

Không đồng ý với kết quả này, cha mẹ nạn nhân tiếp tục gửi đơn lên công an thị xã Buôn Hồ, mong mỏi cơ quan này sẽ xử lý nghiêm hành vi đồi bại của Lung. Tuy nhiên, cũng với những lập luận như trên, ngày 20/10/2015, công an thị xã Buôn Hồ đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự và kết thúc điều tra. 

Hủy bỏ quyết định để lọt tội  

Cho rằng CQĐT và chính quyền sở tại “nương tay” trước hành vi của Lung, gia đình nạn nhân tiếp tục làm đơn gửi đến VKSND và CQĐT tỉnh Đắk Lắk. 

Bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1972, mẹ nạn nhân), nêu ý kiến, CQĐT cấp huyện cho rằng Lung không phạm tội vì đã chủ động không thực hiện hành vi phạm tội đến cùng khi không có những yếu tố khách quan tác động là không đúng.

Bởi lẽ, trong suốt quá trình thực hiện hành vi, Lung đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của nạn nhân. Bằng chứng là việc con gái bà bám tay vào thanh sắt ở cổng và cửa chính tại nhà Lung. Sau đó, khi Lung đè lên người, nạn nhân đã kêu cứu xóm giềng khiến “yêu râu xanh” sợ bại lộ mới chấm dứt ý đồ hiếp dâm. 

Bà Tâm phân tích: “Lúc bị gây án, con gái tôi mới hơn 10 tuổi. Nếu con gái tôi không hét lên, không chống cự quyết liệt thì mọi chuyện đã xấu hơn rất nhiều. Ở đây, việc Lung không thực hiện được hành vi phạm tội là do bị con gái tôi kháng cự, không phải Lung tự động dừng lại”.  

Sau khi thu thập lời khai và các chứng cứ liên quan, ngày 28/6/2016, công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can đối với Lung về tội Hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Điều 112 BLHS để điều tra theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 1/9/2016, Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kháng nghị số 15/KN-VKS-P2, kháng nghị đối với việc chủ tịch UBND phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 04 ngày 23/01/2015 về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với Phạm Linh Lung; đồng thời yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ hủy Quyết định xử lý vi phạm hành chính trên đối với Lung, để cơ quan tố tụng giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Đào Tấn Đồng, chủ tịch UBND phường Đạt Hiếu, vào thời điểm xảy ra sự việc, người ra quyết định xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương là vị chủ tịch cũ - ông Lê Bá Hiếu.

“Tôi mới nhận công tác tại địa phương nên không phải là người ký quyết định trên. Hiện tại tôi cũng chưa nhận được bất cứ công văn nào của VKSND tỉnh nên chưa có hướng để xử lý. Khi có văn bản của VKSND tỉnh gửi về, tôi sẽ xem xét. Nếu đủ căn cứ để buộc tội Lung về tội hiếp dâm trẻ em, tôi sẽ hủy quyết định cũ”, ông Đồng trao đổi. 

Bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1972, mẹ nạn nhân) cho rằng, sau khi Lung có hành vi đồi bại trên, cha mẹ nghi phạm đã không tới xin lỗi, động viên gia đình mà còn có nhiều lời lẽ không hay, khiến hai gia đình thêm căng thẳng.

“Sau ngày đó, gia đình tôi ai cũng khủng hoảng về tinh thần. Đặc biệt, con tôi hay mê sảng, trong lúc ngủ thường kêu cứu rồi bật dậy khóc. Suốt một thời gian dài, con gái tôi rũ rượi, không học hành gì được, đến lớp cũng ngồi khóc. Thế nhưng, cha mẹ Lung không biết điều, không tới an ủi, động viên con tôi tiếng nào”, bà Tâm chia sẻ. 

Cũng theo lời người mẹ, khi thấy học sinh của mình có biểu hiện lạ, giáo viên chủ nhiệm đã đến nhà gặp phụ huynh để hỏi chuyện. Cực chẳng đã, bà Tâm phải nói ra toàn bộ sự thật để mong cô giáo cùng giúp con mình vượt qua thời gian khó khăn ấy.

Sau đó, nạn nhân  được nghỉ học một tuần, cùng mẹ lên TP Buôn Ma Thuột chơi cho khuây khỏa. Nhờ mẹ và những người thân quan tâm, động viên, cuối cùng bé gái cũng dần ổn định tinh thần, vui vẻ trở lại. 

Bà Tâm cho biết thêm, gia đình Lung là xóm giềng của mình mấy chục năm qua. Lúc trước, hai bên cũng là chỗ thân thiết, thường qua lại chuyện trò, san sẻ với nhau những buồn vui trong cuộc sống.

Nhiều lần, gia đình Lung kẹt tiền, phải tìm đến bà Tâm để mượn tạm. Trước đó, cũng vì khúc mắc chuyện tiền bạc mà tình cảm hai gia đình sứt mẻ. Khi xảy ra câu chuyện trên, không khí hai gia đình thêm căng thẳng. 

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.