Cựu cảnh sát thoát oan án giết vợ con sau 13 năm ngồi tù

Thủ phạm Charles Boney.
Thủ phạm Charles Boney.
(PLO) - Sau 3 phiên tòa xét xử và 13 năm trời đằng đẵng ngồi sau song sắt nhà tù, công lý cuối cùng cũng đã đến với David Camm khi ông được tuyên trắng án trong vụ việc vợ và 2 con của ông bị sát hại.
Nghi án chồng giết vợ, con
21h29 ngày 28/9/2000, Sở cảnh sát Thị trấn Georgetown, thuộc hạt Floyd, bang Indiana, Mỹ nhận được cuộc điện thoại từ ông David Camm (SN 1964), báo tin ông vừa phát hiện vợ là bà Kimberly Renn (SN 1965) và các con gồm bé trai Brad (SN 1993), bé gái Jill (SN 1995) đã bị bắn chết tại gara ở nhà riêng của họ. 
Có mặt tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy bà Kim bất động cạnh chiếc xe hiệu Bronco còn 2 bé Brad và bé Jill nằm ở trong xe. Ngoài ra, cơ quan pháp y còn phát hiện bé gái Jill đã bị lạm dụng tình dục trước khi bị sát hại. 
Qua điều tra ban đầu về vụ án giết người nghiêm trọng này, cảnh sát được một nhân chứng cho biết cô đã nghe thấy 3 tiếng súng phát ra ở gần nhà các nạn nhân trong khoảng từ 21h15 đến 21h30 cùng ngày. Về phần David, ông ta khai nhận đã chơi bóng rổ ở một nhà thờ gần đó từ 19h đến khoảng 21h20 và phát hiện vợ con bị sát hại khi về đến nhà hơn 10 phút sau đó.
Nếu lời khai của nhân chứng là chính xác cũng đồng nghĩa với việc David hoàn toàn có đủ thời gian để giết vợ và các con sau khi kết thúc trận bóng rổ và trở về nhà. 
Tìm hiểu về đời tư của nạn nhân, cảnh sát được biết cuộc sống hôn nhân giữa bà Kimberly và ông David đã có một thời gian dài căng thẳng sau khi người vợ sinh bé Brad thì bà Kimberly nghi ngờ ông David ngoại tình với một phụ nữ khác. Mãi đến khi bà Kimberley sinh con gái vào năm 1995 thì cuộc sống của gia đình họ mới trở về đúng "quỹ đạo".
Ông David làm việc ở Sở cảnh sát còn bà Kimberly cũng khá thành công trong vai trò một nhà tư vấn tài chính. 
David Camm và vợ con
David Camm và vợ con 
Hành trình kháng án kêu oan
Ngày 1/10, David Camm đã bị cảnh sát Indiana bắt giữ và bị khởi tố về tội “Giết người”. Đến ngày 14/1/2002, phiên tòa đầu tiên xét xử vụ việc của ông ta được mở ra. Trước tòa, cơ quan pháp y công bố báo cáo cho biết thời điểm các nạn nhân tử vong là khoảng 20h. Trong khi đó, 11 nhân chứng khẳng định rằng họ đã ở cùng với David ở sân tập trong khoảng thời gian từ 19h đến 21h17 hôm xảy ra án mạng. 
Đáp lại, các công tố viên đã trình bằng chứng cho thấy David đã thực hiện một cuộc gọi từ nhà của ông ta vào lúc 19h19. Theo cơ quan công tố, thông tin này đã bác bỏ lời khai về bằng chứng ngoại phạm của David do các nhân chứng nói trên cung cấp. 
Bên cạnh đó, công tố viên cho rằng 8 vết máu được phát hiện trên chiếc áo mà David mặc vào đêm xảy ra vụ giết người là những vết máu do viên đạn đã giết chết Jill bắn lên người ông ta. Luật sư bào chữa cho David lập luận đó là những vệt máu vô tình dính lên áo của David khi ông ta cố nhoài người để kiểm tra các con có còn sống hay không sau khi phát hiện các thi thể. Song, quan điểm của luật sư bào chữa đã bị bác bỏ. 
Các công tố viên cũng mời đến tòa hơn 10 phụ nữ tố giác đã có quan hệ tình cảm với David để chứng minh bị cáo có động cơ giết vợ và các con. Ngày 17/3/2002, bồi thẩm đoàn tại Tòa án Thị trấn Georgetown đã nhất trí buộc tội giết chết vợ và 2 con đối với David Camm. Đến ngày 11/4/2002, ông ta đã bị kết án tổng cộng 195 năm tù. 
Không thừa nhận tội danh giết người, David đã đệ đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra sau đó, các luật sư biện hộ cho biết đã có lỗi phần mềm về múi giờ của bang Indiana, khiến cho việc hiển thị thời gian ông David thực hiện cuộc gọi ở nhà riêng bị lệch mất 1 giờ. Cụ thể, cuộc gọi được đưa ra làm bằng chứng buộc tội đối với David được chứng minh được thực hiện vào lúc 18h19 chứ không phải 19h19 như phía công tố viên đã trình bày. Tại thời điểm này, David đúng là vẫn ở nhà và mới chuẩn bị đến sân tập bóng rổ. Một nhân chứng đã xác nhận về việc này.
Tháng 8/2004, Tòa án Phúc thẩm Indiana đã tuyên hủy việc buộc tội của tòa cấp dưới. Ngoài việc chấp nhận lập luận về múi giờ, tòa này cho rằng quyết định của thẩm phán ở cấp tòa sơ thẩm cho phép lấy lời khai từ hơn 10 phụ nữ tố giác David đã ngoại tình hoặc tán tỉnh họ làm một trong những bằng chứng để buộc tội đối với ông ta là không đúng vì các công tố viên đã không thể chỉ ra mối liên quan giữa các mối quan hệ này với các vụ giết người. Song, đến tháng 11/2004, Công tố viên Keith Henderson đã tiếp tục đệ trình lại các cáo buộc chống lại David Camm. 
Diễn biến mới
Trong khi các cáo buộc mới chống lại David vẫn chưa được xem xét thì vào tháng 2/2005, cảnh sát đã bắt được một nghi phạm mới. Người này là Charles Boney. Thực ra, từ khoảng năm 2003, cảnh sát và luật sư bào chữa cho ông David đã biết được rằng một mẫu ADN của một người đàn ông chưa được nhận dạng đã được tìm thấy trên một chiếc áo được tìm thấy ở hiện trường vụ phạm tội.
Đến đầu năm 2005, mẫu ADN này được đưa ra đối chiếu qua hệ thống dữ liệu quốc gia và cho kết quả phù hợp với Charles Boney. Theo dữ liệu của cảnh sát, trong năm 1989, Charles đã 3 lần bị buộc tội trộm cắp ở Bloomington, Indiana. Năm 1993, đối tượng này bị kết án 2 năm tù vì tội cướp có vũ trang. Ngày 25/2/2005, Charles thừa nhận chiếc áo là của mình. 
Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đối chiếu và phát hiện dấu gan bàn tay của Charles Boney trên chiếc xe của bà Kim. Trước các bằng chứng này, ban đầu Charles nói rằng ông ta đã từng đến nhà bà Kim để bán một khẩu súng. Sau đó, ông ta thừa nhận đã có mặt tại nhà bà Kim ở thời điểm xảy ra vụ giết người. Tuy nhiên, nghi phạm khai nhận đã bán cho ông David khẩu súng để giết chết các nạn nhân với giá 250 USD. Về cái áo tìm được tại hiện trường, Charles giải thích chiếc áo đã được dùng để gói khẩu súng. 
Với việc Charles thừa nhận có mặt tại hiện trường tại thời điểm xảy ra án mạng, ngày 5/3/2005, y đã bị bắt giữ và bị truy tố về tội “Giết người”. Đến ngày 26/1/2006, Charles bị buộc tội giết hại gia đình nhà Camm. Ngày 23/2 cùng năm, y bị tuyên án 225 năm tù giam. 
Đối tượng Charles Boney
Đối tượng Charles Boney 
Trắng án sau 13 năm ngồi tù
Ngày 17/1/2006, phiên tòa xét xử David Camm được khai mạc. Trước tòa, công tố viên Keith Henderson cho rằng bà Kim đã phát hiện chuyện ông David đã lạm dụng tình dục con gái của họ nên ông ta đã tìm cách giết vợ để bịt đầu mối. Công tố viên Keith cáo buộc Charles chính là hung thủ do ông David thuê để giết chết vợ con.
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho David nói rằng không hề có bằng chứng nào cho thấy ông ta có liên quan đến những vết thương của con gái. Ngày 3/3 cùng năm, bồi thẩm đoàn đã nhất trí buộc tội giết người đối với ông David. David vẫn một mực kêu oan và đệ đơn kháng cáo lần 2. Đến tháng 6/2009, Tòa án Tối cao Indiana đã cho rằng Công tố viên Keith Henderson cáo buộc ông David đã lạm dụng tình dục con gái là vô căn cứ. 
Không dừng lại ở đây, đến tháng 12/2009, Công tố viên Keith Henderson đã lần thứ 3 đệ trình lại các cáo buộc chống lại David. Tháng 7/2010, Tòa án Tối cao Indiana chỉ định Thẩm phán Jonathan A.Dartt làm thẩm phán đặc biệt để điều hành phiên tòa thứ 3 của David Camm. 
Phiên tòa bắt đầu từ ngày 5/8/2013. Tại tòa, thẩm phán chủ trì phiên xét xử cho rằng, ở cả 2 cấp tòa phúc thẩm, các công tố viên đều cố tình kích động bồi thẩm đoàn, ở phiên tòa thứ nhất là với việc gọi hàng chục phụ nữ đến để làm chứng về việc họ ngoại tình với ông David, còn ở phiên tòa thứ 2 là với việc cho rằng ông ta đã lạm dụng tình dục con gái nhưng lại không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào chứng minh những tuyên bố đó. 
Với quan điểm như trên, thẩm phán Jonathan đã quyết định tuyên trắng án về tội giết người đối với David. Phán quyết này đã khép lại những phiên tòa liên miên nhằm buộc tội giết người đối với David. Sau phiên tòa này, cơ quan công tố đã quyết định không tiếp tục kháng án vì ngân sách của hạt Floyd cũng đã cạn kiệt sau khi chi đến 4,3 triệu USD tiền thuế của người dân cho các chi phí trong vụ án.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.