Cụ bà nhận án phạt 10 ngày tù vì muốn chăm sóc mèo hoang

Cụ bà Nancy Segula nhận án phạt 10 ngày tù vì cho chó, mèo hoang ăn
Cụ bà Nancy Segula nhận án phạt 10 ngày tù vì cho chó, mèo hoang ăn
(PLVN) - Nếu như ở Việt Nam, những câu chuyện về cụ già nghèo khổ nhưng vẫn đi xin ăn để có tiền mua thức ăn nuôi những con chó, mèo hoang bị người khác bỏ rơi và thường mọi người xem đó là hành động đáng quý. Nhưng mới đây, một cụ già 79 tuổi phải ngồi tù 1 tuần chỉ vì... cho mèo hoang thức ăn. 

Một hoàn cảnh, hai số phận

Với những người yêu chó, mèo, chắc hẳn không còn xa lạ về câu chuyện một cụ bà 80 tuổi ở Đà Lạt từng là kiều nữ một thời, vậy nhưng đến khi về già lại phải sống trong cảnh cô đơn, đi ăn xin để có tiền mua thức ăn nuôi chó, mèo hoang. Câu chuyện của cụ đã thu hút sự chú ý của nhiều người .

Được biết, cụ bà Hoàng Thị Phẩm (SN 1937) tại Hưng Yên, sống ở Sài Gòn nhưng những năm tháng về già, cụ lại chuyển lên sinh sống ở Đà Lạt. Tên trên giấy tờ là Hoàng Thị Phẩm, nhưng mọi người thường gọi cụ với cái tên thân mật là bà Tuyết.

Cụ Tuyết sống một mình, hàng ngày vẫn phải nhọc nhằn đi ăn xin, mà chủ yếu là để chăm sóc những chú mèo hoang mà cụ bắt gặp. Cuộc sống tuy có vất vả, khi vừa phải mưu sinh lo cho bản thân, vừa phải lo cho đàn mèo nhỏ, thế nhưng với cụ, niềm hạnh phúc chỉ đến từ những điều giản đơn như thế.

Mọi người coi việc cụ nhặt những chú mèo tội nghiệp là hành động đáng quý và dĩ nhiên lại càng chẳng có chuyện chính quyền hay pháp luật cho đó là hành động vi phạm pháp luật. 

Nhưng cũng với tấm lòng yêu thương động vật, một cụ bà tên Nancy Segula (79 tuổi), sinh sống ở thành phố Garfield Heights, hạt Cuyahoga, bang Ohio, nước Mỹ, lại không được may mắn như vậy. Vì cho những con mèo hoang thức ăn, bà bị phạt 2.000 USD và 10 ngày tù vì cho mèo hoang ăn tại nhà, gây phiền cho hàng xóm.

Chỉ vì cho mèo ăn mà bị phạt nhiều lần

Dường như đây chẳng phải là một vấn đề lớn, và khắp cả nước Mỹ người ta vẫn làm điều này. Nhưng tại thành phố Garfield Heights, sẽ là phạm pháp nếu bạn cho chó, mèo hoang thức ăn. Từ năm 2015, hàng xóm tại khu nhà của bà Nancy Segula đã than phiền với cơ quan chức năng về lũ mèo hoang bị một cư dân bỏ lại sau khi chuyển nhà. Vốn là một người yêu mèo, bà Nancy Segula đã cho thức ăn và chăm sóc chúng.

Việc này khiến lũ mèo hoang thường xuyên tụ tập tại nhà bà, nhưng những người xung quanh tỏ ra khó chịu. Bà đã bị cảnh sát cảnh cáo 4 lần trong 4 năm qua sau khi hàng xóm than phiền, bởi thành phố Cleveland cấm người dân cho động vật hoang ăn. Giải thích về việc bất chấp cho lũ mèo ăn dù bị nhắc nhở và phạt nhiều lần, bà Nancy Segula chỉ nói một câu rằng: “Đơn giản vì tôi yêu lũ mèo”. 

“Tôi bắt đầu cho bọn mèo ăn bắt đầu từ năm 2015. Khi ấy, người hàng xóm của tôi nuôi dưỡng những con mèo này, nhưng khi ông ta chuyển nhà đi chỗ khác và bỏ chúng lại. Vì thương và lo lắng cho đám mèo, nên tôi đã chăm sóc lũ mèo này vì sợ chúng chết đói.

Nhưng những người hàng xóm khác lại không thích việc này, thay vì cảm kích, họ đã gọi cho cơ quan kiểm soát động vật. Hành động cho những con mèo hoang thức ăn của tôi bị xem là vi phạm luật pháp”, cụ bà Nancy Segula phân trần. 

Lần đầu tiên vào tháng 7/2015, bà bị kết án vi phạm Điều 505, Khoản 23 của thành phố về việc cấm cho thú hoang ăn. Tháng 5 và tháng 7/2017, bà tiếp tục bị khởi tố do vi phạm liên quan đến việc cho mèo hoang ăn.

Bà bị tuyên án với bản án quản chế 2 năm sau hàng loạt những cáo buộc, bao gồm việc có quá nhiều con vật và chất thải của chúng không được xử lý được tìm thấy trong sân vườn của người hàng xóm. Bà Segula bị yêu cầu dừng lại việc cho những con vật đi lạc ăn, nhưng bà đã phớt lờ yêu cầu của chính quyền địa phương. 

Tại phiên điều trần hồi tháng 5, bà Segula đã nhận bản án tù treo 10 ngày với điều kiện sẽ không cho những con vật thức ăn nữa. Tuy nhiên hồi tuần trước, những khiếu nại liên quan đến việc cho chó, mèo hoang đã khiến bà Segula phải ra tòa lần nữa.

Bà Segula thừa nhận vẫn tiếp tục cho đàn mèo hoang ăn. Đây là lý do dẫn đến bản án 10 ngày tù dành cho bà, vì lý do không tuân theo lệnh của tòa án - bản án gây ra làn sóng chỉ trích lớn trong dư luận.

Tại phiên tòa, bà Nancy Segula thừa nhận vẫn cho lũ mèo hoang ăn vì chúng giúp bà nguôi ngoai nỗi cô đơn sau khi chồng qua đời. Tòa án hạt Cuyahoga tuyên phạt bà hơn 2.000 USD và yêu cầu bà bắt đầu thi hành bản án 10 ngày tù từ 11/8.

Hình minh họa
Hình minh họa

Bà đã nộp tiền phạt, nhưng cho rằng việc làm của mình không đáng để bị phạt tù. “Án phạt là quá lớn so với những gì tôi đã làm, trong khi xã hội còn rất nhiều người làm những việc tồi tệ hơn”, bà nói. Tuy nhiên, bà Segula có thể sẽ không phải ngồi tù vì thẩm phán đang xem xét hình thức phạt khác cho bà.

Tuy nhiên, sau khi bị phạt 2.000 USD, bà Nancy Segula vẫn tiếp tục cho mèo ăn. Bà chia sẻ rằng mình thật sự rất cô đơn và những chú mèo giúp bà cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn.

“Đã có 6 hoặc 8 chú mèo trưởng thành và cả mèo con thường lang thang trong khu phố này. Những con mèo mà tôi nuôi trước đây đều đã qua đời, chồng tôi cũng đã qua đời. Tôi thật sự cảm thấy rất cô đơn, nhưng những chú mèo ngoài kia đã giúp tôi cảm thấy khá hơn”, bà Nancy chia sẻ. 

Thân nhân của bà Segula đã bị sốc khi lần đầu tiên nghe về bản án. Con trai của bà là Dave Pawlowski vô cùng sốc khi bỗng nhiên mẹ mình lại bị bắt giam vì nguyên nhân vô lý: “Tôi không thể tin những gì mẹ nói với mình.

Bà bị bắt giam 10 ngày chỉ vì có lòng tốt muốn cho mèo ăn. Tôi chắc chắn mọi người đã nghe về nhà tù nơi mẹ tôi sẽ phải ở 10 ngày. Tôi thật sự không hiểu tại sao họ lại có thể cho một cụ bà 79 tuổi đến đó”. 

Việc thả chó mèo đi lại tự do ở Garfield là bất hợp pháp nhưng cụ bà nghĩ rằng luật pháp đã khiến mọi chuyện trở nên nghiêm trọng một cách không cần thiết. “Trong khi có rất nhiều người xấu đáng ngồi tù thì họ lại bắt một bà già như tôi”, bà Nancy băn khoăn. 

Ông Tim Riley, một quan chức thành phố cho hay, giới chức địa phương thấu hiểu nhiều người có lòng yêu mến với động vật và thú nuôi, nhưng cũng nhận thức rằng nhiều người khác không có sở thích này.

Mục đích của chính quyền thành phố là thực thi pháp luật và loại bỏ các tình huống gây phiền hà cho người dân. Ông Riley cũng cho biết thành phố đã chuyển 22 con mèo hoang khỏi nhà bà Segula. Tuy nhiên, không  rõ chúng được đưa đi đâu và số phận như thế nào.

Vụ việc khiến cộng đồng mạng trong và ngoài nước không khỏi khó hiểu. Có thể ở Việt Nam và một số nước khác trên thế giới, việc cưu mang những con chó, mèo hoang là hành động tốt đẹp, đáng trân trọng. Nhưng ở bang Ohio, hành động này được xem là phạm pháp và gây rối trật tự công cộng.

Đọc thêm

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.