Chuỗi công ty 'ma' mua bán hàng trăm tỷ hóa đơn trái phép

Đối tượng Trần Thị Anh tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trần Thị Anh tại cơ quan điều tra
(PLO) -Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP Đà Nẵng, những thủ đoạn với các công ty “ma” trong thời gian vừa qua không còn quá lạ lẫm, nhưng được thực hiện với sự “giúp sức” của cả gia đình với bốn công ty cùng thực hiện một lúc thì thật hiếm thấy và ngày một tinh vi hơn. 

Trong vòng hơn 5 năm, lợi dụng lòng tin của gia đình, người thân cũng như sự lỏng lẻo trong quản lý của các cơ quan chức năng, Trần Thị Anh (62 tuổi, ngụ phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cùng chồng con đã thành lập bốn công ty “ma”, nhằm xuất bán hóa đơn trái phép, kiếm lợi nhuận bất chính.

Ngày 8/6/2016, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công An TP. Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Võ Ngọc Quý (60 tuổi, chồng Trần Thị Anh, quê ở huyện Điện Bàn, Quảng Nam, hiện ngụ tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) về hành vi “mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ, thu nộp ngân sách Nhà nước”. 

Cũng về tội danh tương tự, cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bốn bị can khác có liên quan trong đường dây này. Trước đó, ngày 19/4, CSKT CA TP.Đà Nẵng cũng đã khởi tố bị can Trần Thị Anh (vợ Quý), đối tượng chủ mưu trong vụ án này.

Một lúc điều hành bốn công ty “ma”

Theo điều tra ban đầu của công an, trong thời gian từ năm 2010 đến nay, Võ Ngọc Quý cùng vợ là Trần Thị Anh (hai đối tượng chủ mưu trong vụ án) và các con đã “bắt tay” thành lập tổng cộng bốn công ty “ma” với mục đích núp bóng hòng xuất bán hóa đơn trái phép, kiếm lợi nhuận bất chính. 

Trước khi thực hiện hành vi, các thành viên trong gia đình Quý – Anh đã bàn bạc về cách thức tổ chức cũng như những mục tiêu sẽ nhắm đến. Qua quá trình trao đổi, nhận thấy những gì Anh nói có lý, kiếm một khoản tiền lớn trong khoảng thời gian chóng vánh cũng khá dễ dàng nên Quý và các con đồng ý “hợp tác”. 

Sau khi lên kế hoạch chi tiết, các đối tượng lập nhiều công ty “ma” nhằm thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn trục lợi. Để ôm về những hợp đồng “khủng”, các đối tượng có liên quan nhờ đến nhóm “cò” hóa đơn để mang về cho mình những khoản thu bất chính lớn từ tiền % giá trị gia tăng. 

Các đối tượng trên đã lợi dụng lòng tin của người thân, bạn bè, hàng xóm để mượn chứng minh nhân dân của họ để đi đăng kí, thành lập những công ty “ma”, sau đó giả chữ kí của những người này để hợp thức hóa giấy tờ.

Các nạn nhân không hề hay biết việc làm của vợ chồng Anh – Quý. Nhưng hành vi mờ ám của các đối tượng trong đường dây đã bị Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP Đà Nẵng theo dõi, lật tẩy.

Lợi dụng cơ chế nhà nước cho doanh nghiệp tự in, tự phát hành hóa đơn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động nên các đối tượng đã tìm cách thực hiện hành vi trục lợi. 

Cụ thể, tháng 11/2010, Trần Thị Anh lập ra Công ty CP Anh Quý Phong do Anh trực tiếp làm giám đốc, còn thành viên góp vốn là hai con trai. 

Tiếp đến, từ năm 2012-2014, Công ty TNHH MTV Trí Phú Quý và Công ty TNHH MTV Xây dựng An Huy Bình lần lượt được lập do Quý và con trai Võ Quốc Phong làm giám đốc. 

Ngoài ra, tháng 12/2015, các đối tượng trên còn lợi dụng mượn CMND của một người hàng xóm (làm giúp việc trong nhà) đứng tên để thành lập thêm Công ty TNHH MTV Xây dựng Trí Hòa Lợi.

Cũng theo kết quả điều tra, các Cty này đăng ký ngành nghề kinh doanh là xây dựng nhà các loại, phá dỡ, bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác; buôn bán máy móc thiết bị điện, vật liệu điện dân dụng...

Nhưng thực tế, các công ty trên không hoạt động các ngành nghề này, chỉ núp bóng để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép. 

Thủ đoạn của các đối tượng là mua vào một số hóa đơn GTGT của một số doanh nghiệp để cân đối, báo cáo với cơ quan thuế, nhằm hợp thực hóa việc bán hóa đơn trái phép của mình, nhưng thực ra các công ty không mua bán với doanh nghiệp nào cả. 

Để thu lợi lớn, Anh và Quý do chỉ biết rất ít mối bán hóa đơn, nên đã móc nối với các tay “cò” hóa đơn trong đó có Nguyễn Thị Ngọc Bê (trú Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) để thực hiện các dự án lớn, thu lợi bất chính từ tiền % giá trị gia tăng. Số tiền mà các đối tượng chi cho “cò” là từ 0,8 đến 1%.

Công an đọc lệnh bắt giữ Võ Ngọc Quý.

Công an đọc lệnh bắt giữ Võ Ngọc Quý.

Hơn 300 “đối tác”, 5000 hóa đơn khống

Theo cơ quan điều tra, trước khi thực hiện lệnh bắt đối với Quý, cuối tháng 4/2016, cơ quan CSĐT cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Anh và Bê để điều tra làm rõ hành vi tương tự. 

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng bảy đối tượng bị cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can, trong đó bắt tạm giam hai đối tượng là Quý và Bê.

Theo tìm hiểu, đến khi bị lật tẩy hành vi, các công ty do Anh và Quý lập ra đã dùng nhiều “thủ thuật” móc nối để có thể “tẩy” tiền qua hóa đơn cho hơn 300 “đối tác” trên địa bàn TP.Đà Nẵng và các tỉnh thành trên cả nước. 

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án như: Hóa đơn liên lưu, máy vi tính, USB chứa dữ liệu, con dấu... liên quan đến hành vi, thủ đoạn mua bán trái phép hóa đơn. 

Trên cơ sở dữ liệu và lời khai của đối tượng, cơ quan công an cũng  triệu tập một số đối tượng có liên quan, trong đó có lực lượng “cò” hóa đơn để điều tra mở rộng. Cũng theo cơ quan điều tra, trong tổng số hơn 300 “đối tác” tham gia mua hóa đơn, tổng cộng số tiền đến thời điểm này đã lên đến hơn 160 tỷ đồng với khoảng hơn 5.000 hóa đơn bán ra. Tuy nhiên con số này chưa phải là cuối cùng.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình thành lập công ty ban đầu và thực hiện mua bán hóa đơn trong một thời gian dài, để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng vì lo sợ doanh số cao đột biến sẽ bị phát hiện, nên vợ chồng Anh - Quý và các đối tượng có liên quan đã lập lần lượt nhiều công ty khác nhau, tuy nhiên đã bị cơ quan CA theo dõi, ngăn chặn. 

Lãnh đạo Phòng CSKT cho hay, hiện đã cử các trinh sát đi các địa phương có những “đối tác” tham gia mua hóa đơn của các công ty do gia đình đối tượng Quý và Anh sáng lập ra để mở rộng điều tra, kết thúc vụ việc đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật, làm gương cho những đối tượng còn có âm mưu tương tự... 

Đối tượng Anh cũng khai nhận thành lập các công ty này nhưng không đầu tư cơ sở hạ tầng, điều hành hoạt động kinh doanh như đã đăng ký mà chỉ thông qua các công ty này để thực hiện việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT thu lợi bất chính. 

Được biết, trước khi phạm tội, vợ chồng Anh - Quý không có tiền án, tiền sự, chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, không có nghề nghiệp ổn định. Thấy cuộc sống khó khăn nên cả nhà đã quyết định làm liều một “phen” hòng kiếm một khoản tiền lớn, trang trải cuộc sống.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Sơn, Phó Trưởng phòng CSKT CATP Đà Nẵng cho biết, những thủ đoạn với các công ty “ma” trong thời gian vừa qua không còn quá lạ lẫm, nhưng được thực hiện với sự “giúp sức” của cả gia đình với bốn công ty cùng thực hiện một lúc thì thật hiếm thấy và ngày một tinh vi hơn. 

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.