Cái 'nhìn đểu' tưởng tượng và vụ trọng án 4 cha con thương vong

Hiện trường nơi xảy ra vụ truy sát
Hiện trường nơi xảy ra vụ truy sát
(PLO) - Một vụ trọng án, 4 người trong một gia đình bị thương vong, nguyên nhân chỉ do một cái 'nhìn đểu' tưởng tượng. Vụ án chưa có hồi kết, khi hung thủ thực sự gây ra cái chết cho nạn nhân vẫn còn là ẩn số.

“Tôi và gia đình rất mong muốn được xem clip mà camera của người dân đã quay lại cảnh cha chồng bị chém để nhận dạng hung thủ”, vợ nạn nhân đề nghị. Trả lời thắc mắc này, HĐXX cho biết, clip này đã được trích xuất ra Bộ Công an để phân giải hình ảnh. Đồng thời, hướng dẫn mọi người nên liên hệ với TAND tỉnh Đắk Lắk vào dịp khác để được xem chi tiết.

Chỉ vì cái “nhìn đểu” tưởng tượng

Trong hai ngày 6 - 7/9/2016, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên sơ thẩm hình sự, xét xử bị cáo Vương Quốc Trung (SN 1983, quê Sóc Trăng), Trần Minh Trí (SN 1987), Lê Văn Hiển (SN 1998) về các tội danh giết người, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. 

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Trương Bá Vương (SN 1990), Vương Thị Ngọc Hiếu (SN 1993), Lâm Quốc Hoàng (SN 1998) cũng bị đưa ra xét xử về tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. 

Theo cáo trạng, vào khoảng 21h ngày 1/4/2015, Trung, Trí (còn gọi là Tí Dừa), Hiển cùng đến quán Sơn Gấu (TP. Buôn Ma Thuột) để uống rượu. Khi cuộc nhậu đang diễn ra, nhóm của Trung cho rằng anh Phạm Văn Quốc Đạt (SN 1988, cùng ngụ Buôn Ma Thuột) cùng nhóm thanh niên ngồi ở bàn bên đang nhìn đểu mình nên sang gây sự. 

Hai nhóm thanh niên xảy ra xô xát, đánh nhau. Trong lúc hỗn chiến, Trung bị một thanh niên đấm trúng mặt. Nhận thấy bên mình yếu thế hơn, nhóm của Trung bỏ chạy vào hẻm 151/11 đường Lê Hồng Phong (phường Tân Tiến).

Trên đường bỏ chạy, Trung lẻn vào một tiệm bánh mì, lấy trộm một con dao Thái Lan rồi giấu trong túi quần. Sau đó, Trung gọi điện cho người thân nói về việc mình bị đánh. Vương, Hiếu, Hoàng cùng mọi người đến “trợ giúp”.

Trước khi đi, Hoàng thủ sẵn một cây kiếm Nhật trong áo khoác. Khi gặp nhau, thấy Trung bị thương nhẹ và đã say rượu, ai cũng khuyên người này đi về. Tuy nhiên Trung không nghe, chạy thẳng xe xuống đường Hồ Tùng Mậu tìm nhóm thanh niên vừa đánh mình. 

Khi vừa tới nơi, Trung phát hiện ra anh Đạt cùng một số thanh niên đang ngồi chơi nên hùng hổ lao tới. Thấy bên Trung đông người, nhóm anh Đạt ù té chạy.

Không đánh được, Trung quay lại hẻm 42 đường Hồ Tùng Mậu, nói với cả nhóm: “Tụi mày biết tụi nó ở đâu để tao xử từng thằng một”. Lúc này, Hiển chỉ tay về nhóm người đang đứng trước số nhà 27 Hồ Tùng Mậu và nói với Trung: “Tụi nó kìa anh”.

1 gia đình, 4 người thương vong

Thì ra nhà của “đối thủ” ngay gần chỗ mình đứng, Trung chạy đến chỗ anh Đạt để đánh nhưng ông Phạm Văn Hoàng (SN 1960, bố anh Đạt) ngăn lại không cho vào nhà.

Thấy Trung và ông Hoàng lời qua tiếng lại với nhau, anh Phạm Văn Quốc Tuấn (SN 1986, con trai ông Hoàng) ngồi trên xe honda và tuyên bố: “Nhà của tao, thằng nào vào tao chém”. Câu nói vừa dứt, Trung chạy lại đấm vào mặt anh Tuấn khiến người này ngã xuống xe.

Tức giận vì bị đánh đau, anh Tuấn chạy vào nhà lấy một con dao rựa chém khiến Trung bị thương tích ở tay. Không chịu thua, Trung rút dao thủ sẵn trong người đâm 2 nhát vào người khiến anh Tuấn gục xuống đường.

Chưa dừng lại, Trung tiếp tục lấy dao rựa của anh Tuấn làm hung khí đánh nhau với anh Phạm Văn Quốc Hùng (SN 1980, anh trai anh Tuấn). Sau đó, anh Nguyễn Hùng Nhật (SN 1990, cháu ông Hoàng) dùng chân đạp trúng lưng Trung. Trung bỏ chạy về hướng đường Lê Hồng Phong. 

Gia đình mang di ảnh nạn nhân đến dự tòa .

Gia đình mang di ảnh nạn nhân đến dự tòa .

Ẩu đả tiếp tục xảy ra khi ông Hoàng cùng các con chạy vào nhà lấy xẻng, dao rựa đuổi đánh nhóm Trung. Trong giây phút hỗn loạn, Trí chạy lại rút kiếm từ chỗ Hoàng, chém vào lưng của anh Quốc Hùng gây thương tích rồi cầm kiếm bỏ trốn. Riêng Trương Bá Vương dùng cây rựa nhặt được ở đường chém anh Quốc Đạt bị thương.

Cùng lúc, ông Hoàng cầm rựa và xẻng đuổi đánh Hiếu, Hoàng, Vương, Hiển và một số đối tượng khác. Trong lúc bỏ chạy, Hiển và Hiếu nhặt gạch, đá ném về phía sau. Khi ông Hoàng chạy đến trước cửa Trường Tiểu học Văn Lang thì bị một thanh niên (chưa rõ tung tích) cầm dao rựa bằng tay trái chém từ trên xuống. Bị tấn công bất ngờ, ông Hoàng gục tại chỗ. 

Bốn bố con ông Hoàng được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Quốc Tuấn đã tử vong. Đến ngày 7/6/2015, ông Hoàng cũng tử vong sau một thời gian điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). 

Sau khi gây án, Trung đã đến CQĐT đầu thú. Sau đó Trí, Hiển, Vương, Hiếu, Hoàng cũng bị bắt.

Cảnh sát gặp nhiều khó khăn khi điều tra

Phiên sơ thẩm, luật sư bào chữa cho các bị cáo Trung, Trí và Hiển cho rằng việc truy tố là chính xác, tuy nhiên bị cáo Hiển có hoàn cảnh rất khó khăn, nhân thân tốt. Hôm xảy ra vụ việc, Hiển chỉ nhà cho Trung biết chứ không hề tham gia đánh nhau nên đề nghị HĐXX xem xét tội danh cho người này. 

Luật sư bào chữa cho Hoàng cho rằng vào thời điểm phạm tội, Hoàng chưa đủ 18 tuổi. Bị cáo cũng chỉ mang theo kiếm chứ không đánh nhau với ai. Bởi vậy, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, cho Hoàng được hưởng án treo. 

Phía đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, cho rằng Hiển và Trí đi với Trung từ đầu, giúp sức tích cực về mặt tinh thần cho Trung. Bởi vậy, việc truy tố hai bị cáo về tội giết người và cố ý gây thương tích là đúng pháp luật. 

Về trường hợp của bị cáo Hoàng, bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, Hoàng mang theo kiếm Nhật, cố tình để lộ kiếm ra ngoài. Sau đó, đồng bọn đã dùng chính cây kiếm của Hoàng để gây thương tích cho người khác.

Hơn thế, Hoàng có hành vi dùng đá ném về phía nạn nhân là rất nguy hiểm. Do bị cáo phạm tội trong một vụ án đặc biệt nghiêm trọng (2 người chết, 2 người bị thương) nên không thể hưởng án treo. 

Thời điểm xảy ra vụ án, chị Vũ Thị Kim Hương (SN 1987, vợ nạn nhân Tuấn) đang mang bầu tháng thứ 3. Đến hôm xét xử kẻ giết chồng mình, chị bế đứa con hơn 8 tháng tuổi cùng di ảnh chồng lên tòa. Mỗi lần HĐXX hỏi tới, người phụ nữ này lại bật khóc tức tưởi, cho rằng CQĐT đã bỏ lọt tội phạm, bỏ sót nhiều đối tượng tham gia giết chồng mình và cha chồng. 

Theo lời chị Hương, tiếng là vợ chồng, cùng chung một nhà nhưng chị với anh Tuấn chưa đăng ký kết hôn: “Gia cảnh hai bên ai cũng nghèo khổ, đường xá lại xa xôi nên quyết định dọn về ở chung với nhau, không làm đám cưới, cũng chẳng ra chính quyền đăng ký”. 

“Tôi và gia đình rất mong muốn được xem clip mà camera của người dân đã quay lại cảnh cha chồng bị chém để nhận dạng hung thủ”, vợ nạn nhân đề nghị. 

Trả lời hai thắc mắc này, về việc CQĐT bỏ lọt tội phạm, đại diện VKS phân tích, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, CQĐT cần điều tra, thu thập chứng cứ để bắt thêm những đối tượng khác đang ngoài vòng pháp luật.

Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được thanh niên chém ông Hoàng. Trước đây, các bị cáo có khai tên một thanh niên khác. Tuy nhiên, về sau các bị cáo lại thay đổi lời khai, CQĐT gặp rất nhiều khó khăn. 

Về việc người nhà nạn nhân yêu cầu xem camera, HĐXX cho biết, clip này đã được trích xuất ra Bộ Công an để phân giải hình ảnh. Đồng thời, hướng dẫn mọi người nên liên hệ với TAND tỉnh Đắk Lắk vào dịp khác để được xem chi tiết. 

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trung tổng mức án tù chung thân về hai tội giết người và cố ý gây thương tích. Tương tự, bị cáo Trí bị xử phạt tổng mức án 19 năm tù, bị cáo Hiển bị xử phạt 11 năm 6 tháng tù cũng về hai tội danh trên.

Bị cáo Vương chịu mức án 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Hai bị cáo Hiếu và Hoàng chịu chung mức án 9 tháng tù giam cùng tội danh gây rối trật tự công cộng. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.