Bé gái tâm thần bị cưỡng bức đến mức mang thai: Chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Phú Yên điều tra xử lý

(PLVN) - Liên quan đến vụ “bé gái tâm thần 15 tuổi bị cưỡng hiếp đến mức mang thai” ở thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên mà PLVN vừa có bài phản ánh mới đây; trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Trọng Thám, Trưởng Công an huyện Sông Hinh cho biết, Công an huyện đã kiểm tra và củng cố hồ sơ, chuyển lên Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an tỉnh Phú Yên để xử lý theo quy định pháp luật. 
Bé gái nạn nhân trong căn nhà nứt toác sắp sập
Bé gái nạn nhân trong căn nhà nứt toác sắp sập 

Đại tá Thám cho biết: “Về trường hợp này, chính quyền địa phương cũng mới phát hiện nhưng thẩm quyền giải quyết thuộc PC01. Những nghi phạm gây ra vụ án, địa phương đã khoanh vùng đối tượng, sau đó sẽ lấy mẫu AND đi xét nghiệm để xác định người cưỡng bức cháu bé”.

“Công an xã Đức Bình Tây đã làm hồ sơ ban đầu chuyển lên Công an huyện. Công an huyện đã báo cáo tỉnh và củng cố hồ sơ gửi lên PC01 để điều tra theo thẩm quyền”, Đại tá Thám khẳng định.

Song song với động thái này, về thủ tục bảo vệ pháp lý cho bé gái 15 tuổi bị cưỡng bức, ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh (thuộc Sở Tư pháp Phú Yên) cho hay đã tiếp nhận thông tin, cử trợ giúp viên pháp lý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho nạn nhân. 

“Thông qua bài viết của Báo PLVN, chúng tôi biết đến hoàn cảnh của gia đình bé gái nên đã cử trợ giúp viên tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân từ giai đoạn điều tra đến giai đoạn xét xử sơ thẩm”, ông Trương cho hay. 

Trước đó, như PLVN đã phản ánh, tại một huyện vùng núi của tỉnh Phú Yên, một bé gái tâm thần tuổi 15 đã bị cưỡng bức dẫn đến đang mang thai 4 tháng. Bé gái này sống tại thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh. 

Hoàn cảnh bé gái hết sức đáng thương, gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương, mẹ và anh trai cũng bị tâm thần, cả 3 cùng đang sống với ông bà ngoại già yếu trong căn nhà sắp sập. Ngay sau khi biết tin bé gái mang thai, ông bà ngoại như chết lặng vì thêm gánh nặng đè lên vai đôi vợ chồng già 80 tuổi. Ông bà ngoại bé vì sợ người gây ra chuyện trả thù nên không trình báo sự việc với cơ quan chức năng. 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã đến gia đình để tìm hiểu sự việc và làm các thủ tục ban đầu giúp đỡ gia đình cháu Đa; thông báo sự việc có dấu hiệu tội phạm lên chính quyền địa phương. 

Một băn khoăn khác của ông bà ngoại cháu bé khiến PLVN trăn trở, đó là tâm sự: “Giờ tôi chỉ mong chúng nó “đi” trước tôi. Chứ giờ tôi già không biết sống được bao lâu, chết rồi ai lo được cho 4 mẹ con bà cháu nó đây (ý nói 3 mẹ con tâm thần và đứa chắt còn đang trong bụng cháu bé-NV)”.

PV đã liên hệ với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh. Trước trường hợp này, bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh cho biết, đơn vị mới tiếp nhận thông tin vào sáng ngày 9/3 sau khi PLVN đăng tải bài viết. Hiện đơn vị này đang tiếp tục điều tra thu thập thông tin về sự việc. 

“Ở trường hợp này, về mặt tâm lý thì không thể hỗ trợ được vì bản thân bé bị tâm thần. Sau khi thu thập thông tin chính xác ở địa phương, Trung tâm sẽ xác định nhu cầu của gia đình là gì thì Trung tâm mới bắt đầu hỗ trợ. Có thể khi cháu bé sinh nở thì bên Trung tâm sẽ tìm nguồn hỗ trợ chi phí sinh nở. 

Về vấn đề lâu dài thì khi sinh em bé ra, nếu còn người thân, họ hàng thì họ sẽ nuôi theo diện chăm sóc thay thế, ưu tiên trong gia đình nuôi; còn trường hợp nếu không còn người thân chăm sóc thì sẽ đưa bé vào cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước”, bà Thy nói. 

Vẫn lời bà Thy: “Tùy theo trường hợp của đối tượng để đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội. Em bé thì có khả năng ưu tiên trước, còn mẹ thì khi đưa vào trung tâm nuôi dưỡng, phải xác minh đúng đối tượng thì trung tâm sẵn sàng tiếp nhận”.

Về phía địa phương, ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây đã gửi lời cảm ơn đến Báo PLVN vì đã phối hợp với các cơ quan ban ngành giúp gia đình nạn nhân. “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, tôi đã trực tiếp đến gia đình để tìm hiểu sự việc và chỉ đạo củng cố hồ sơ để gửi lên Công an huyện giải quyết. Tôi xin cảm ơn Báo PLVN đã có những động thái giúp đỡ gia đình cháu”, ông Ân nói. 

Căn nhà đơn sơ chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc tủ thờ cũ kỹ. Những mảnh tường bong tróc sắp sập khiến ông bà không dám vào nhà mỗi khi trời mưa. Thấy người lạ, bé gái chạy vào lấy tờ giấy siêu âm khoe với chúng tôi nói “Con… con” rồi chỉ vào bụng của mình. 

Bà ngoại kể, hằng ngày cháu bé hay lang thang ở ruộng mía để chơi. Mới đây, thấy cháu đòi ăn bún và thèm chua nên bà nghi ngờ. “Tôi dẫn cháu đến phòng khám siêu âm, bác sĩ bảo rằng cháu có thai 4 tháng. Lúc này, tôi rụng rời tay chân không tin vào sự thật”. 

Từ lúc biết có thai đến giờ, dường như cháu cảm nhận được có một sinh linh đang hiện hữu trong bụng nên lúc nào cũng tươi cười và khoe sắp xóm. “Trộm vía cháu không bị nghén, lúc nào cháu cũng đòi ăn nhưng tôi không có nhiều tiền mua cho cháu”, bà cụ nói.

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.