Bắt nhóm “trẻ trâu” chặn Quốc lộ, cưỡng đoạt tiền để… “xài” ma túy

Đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nguyễn Tiến Sỹ tại cơ quan điều tra
(PLO) -Công an huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) vừa bắt nhóm đối tượng  sử dụng hung khí và pháo hoa gây ra hàng loạt vụ chặn ôtô cưỡng đoạt tiền trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn 2 huyện Đức Phổ và Mộ Đức.

Hàng loạt vụ cướp bằng… pháo hoa

Theo trình báo của anh Chu Duy Khánh (SN 1985, ngụ quận 9, TP.HCM), vào tối ngày 1/1, anh điều khiển ôtô BKS 30E - 86820 chạy từ Hà Nội vào TP.HCM, khi ngang qua địa phận thị trấn Mộ Đức đoạn quốc lộ 1A đường tránh Đông (huyện Mộ Đức) thì bị một nhóm đối tượng điều khiển 2 môtô sử dụng dao, khúc cây chặn xe, dùng cây đập vào cửa kính chắn gió ôtô yêu cầu đưa tiền.

Anh Khánh kể lại: “Lúc đó tôi thấy nhóm đối tượng hung hăng, dữ tợn đập phá xe nên tôi lùi xe để thoát. Không ngờ xe lật xuống ruộng. Thấy xe rơi xuống ruộng, nhóm đối tượng trên bỏ đi. Cũng may xe rơi xuống ruộng bị hư hỏng bên ngoài, còn người thì không sao”.

Liên tiếp sau đó trên địa bàn 2 huyện Mộ Đức và Đức Phổ xảy ra hàng loạt vụ cướp đoạt tương tự. 

Theo đó, tại cổng Trường THCS Phổ Thuận (huyện Đức Phổ) nhóm đối tượng cũng dùng môtô chặn một ôtô tải đi hướng Bắc - Nam, rồi đốt pháo bông bắn vào đầu xe tải này và dùng dao uy hiếp tài xế cưỡng đoạt 200 nghìn đồng. 

Tại cây xăng gần ngã tư Thạch Trụ (xã Đức Lân, huyện Mộ Đức) các đối tượng chặn 2 xe ôtô tải lưu thông hướng Nam - Bắc, dùng dao, cây, bóng tuýp đèn điện uy hiếp chiếm đoạt tài sản của 2 lái xe số tiền 20.000đ và 30.000đ. Khi đến gần nhà nghỉ Đình Hiếu, các đối tượng chặn 1 xe container chạy hướng Nam - Bắc nhưng lái xe container không dừng nên các đối tượng đuổi theo dùng cây đập vỡ kính chiếu hậu của xe.

Chiếc xe ôtô BKS 30E - 86820 bị lật xuống ruộng sau khi nhóm đối tượng đập phá
Chiếc xe ôtô BKS 30E - 86820 bị lật xuống ruộng sau khi nhóm đối tượng đập phá

Cướp tài sản để mua ma túy đá

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Mộ Đức cũng đã bố trí một tổ công tác tập trung điều tra hình ảnh trích từ camera hành trình của ôtô BKS 30E-86820; đồng thời phối hợp với Công an các huyện lân cận như Tư Nghĩa, Đức Phổ để xác minh, sàng lọc, truy bắt đối tượng gây án.

Khó khăn nhất là đoạn đường này vào ban đêm vắng, không có đèn đường. Qua mô tả nhận dạng của các nạn nhân, lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc tìm kiếm, sàng lọc đối tượng. Công an huyện Mộ Đức đã cử lực lượng trinh sát tỏa các địa bàn, xác minh các nhóm đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, nhưng kết quả cho thấy đều không liên quan các vụ chặn xe cưỡng đoạt tài sản.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực các trinh sát trong điều tra và thu thập chứng cứ, Công an huyện Mộ Đức đã làm rõ 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Tiến Sỹ (SN 1995), Đinh Văn Ninh (SN 1999), Nguyễn Chí Toàn (SN 1999) và Nguyễn Văn Dưỡng (SN 1999, cùng ngụ xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ). Các đối tượng lần lượt khai nhận hành vi gây các vụ cưỡng đoạt tài sản của tài xế ôtô lưu thông trên quốc lộ 1A đi qua địa bàn.

Theo đó, để có tiền mua ma túy đá sử dụng, Sỹ rủ các đối tượng còn lại chặn ôtô cưỡng đoạt tài sản. Cả nhóm mang con dao dài, nhiều khúc cây, bóng đèn tuýp thủy tinh dài và pháo bông; đồng thời sử dụng 2 xe môtô che biển số lưu thông dọc theo quốc lộ 1A từ hướng Nam - Bắc để tìm ôtô chặn cướp tiền.

Các đối tượng còn khai nhận, đã chặn ôtô khách nhưng chủ xe không đưa tiền, nên dùng pháo bông bắn vào kính cabin. Tài xế điều khiển xe lách qua rồi bỏ chạy, các đối tượng đuổi theo đập phá xe nhưng không kịp. Bọn chúng còn dàn hàng ngang đứng giữa đường để chặn xe container nhưng xe không dừng lại mà đâm thẳng vào nên cả bọn phải dạt ra.

Đại tá Võ Văn Đãi - Trưởng Công an huyện Mộ Đức, cho biết: “Hiện còn nhiều ôtô bị các đối tượng chặn cưỡng đoạt tài sản nhưng tài xế chưa đến cơ quan công an trình báo, vì vậy gây khó khăn trong việc điều tra mở rộng vụ án. Đề nghị những ai là nạn nhân nhanh chóng đến Công an huyện Mộ Đức để phối hợp giải quyết”.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.