Bắc Ninh: Từ cậu học sinh giỏi bị trấn xe đến đội trưởng đội cảnh sát hình sự

Thiếu tá Hoàn chia sẻ với Phóng viên.
Thiếu tá Hoàn chia sẻ với Phóng viên.
(PLVN) - Nằm trong đội học sinh giỏi đi thi tỉnh, nhiều lần đi học cùng bạn bè anh Hoàn đã bị các đối tượng trấn xe và đánh đập nên anh nuôi ước mơ trở thành người chiến sĩ công an nhân dân để có thể bắt hết những đối tượng xấu phải trả giá về những hành vi vi phạm pháp luật…

Lý do giản đơn

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn – Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Từ Sơn chia sẻ, anh sinh năm 1986 trong một gia đình có 3 anh em, anh sinh ra và lớn lên ở xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh và bạn học thường xuyên đạp xe đi học và thường xuyên bị các đối tượng trấn xe và đánh đập nên anh rất căm phẫn về các hành vi của các đối tượng. Vì vậy anh đã nuôi niềm hi vọng để trở thành người chiến sĩ công an nhân dân, bắt hết những đối tượng xấu.

Để ước mơ thành hiện thực, anh cố gắng học tập và nhiều năm liên tiếp nằm trong đội học sinh giỏi để thi vào các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh. 

Sau khi thi đỗ vào Học viện cảnh sát nhân dân, anh Hoàn không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Thiếu tá Hoàn vẫn còn nhớ suốt về cuốn sách “Con đường vạn dặn của chủ tịch Hồ Chí Minh”. Theo anh Hoàn, sau khi đọc xong cuốn sách này anh hiểu rõ về quá trình thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, cũng qua những bài học lịch sử, anh Hoàn hiểu được dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc nuôi dưỡng của nhân dân, sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao tạo nên các giá trị truyền thống cao đẹp.

Ngoài ra, trong quá trình học tập hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân luôn in hằn trong tâm trí anh qua những hình ảnh, những câu chuyện của người thầy, người anh, người chị kể lại qua những năm tháng học tập như những đêm khuya lạnh lẽo khi người dân chìm trong giấc ngủ trong căn nhà ấm áp thì ở ngoài đường, những chốt gác, vọng gác hoặc các điểm ca trực thì những người chiến sĩ Công an nhân dân vẫn miệt mài công việc của mình... Những ngày lễ, Tết khi mọi người sum họp, tươi cười vui vẻ bên những người thân thì những người lính Công an nhân dân phải bám vững hiện trường làm tốt công việc như thường ngày, thậm chí còn khó khăn vất vả hơn.

Đặc biệt hơn cả là trên mặt trận phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, những cán bộ, chiến sĩ công an còn phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy những tên tội phạm nguy hiểm, manh động sẵn sàng chống trả bằng những loại vũ khí nóng. Có khi phải cải trang mật phục thâm nhập vào hang ổ của những loại tội phạm nguy hiểm để nắm bắt thông tin, thu thập bằng chứng hay phải đối mặt với hiểm nguy và phải sẵn sàng chấp nhận hi sinh trong những tình huống ấy. Sự hi sinh thầm lặng của họ không phải lúc nào cộng đồng cũng biết hết vì những lý do bảo toàn tuyệt mật thông tin...

Các đối tượng trong vụ án Trộm cắp dây cáp điện (Ảnh: tư liệu Công Thị xã Từ Sơn cung cấp)
 Các đối tượng trong vụ án Trộm cắp dây cáp điện (Ảnh: tư liệu Công Thị xã Từ Sơn cung cấp)

Kể về quá trình công tác, Thiếu tá Hoàn cho hay, năm 2009, anh ra trường với cấp hàm Thiếu úy và làm nhiệm vụ trinh sát địa bàn, điều tra tại Công an Thành phố Bắc Ninh.

Ngay từ khi về công tác tại Công an TP Bắc Ninh, anh đã phát hiện ra vụ án một nhóm đối tượng chuyên cướp của người dân đi chợ vào đêm khuya hay lúc rạng sáng trên đường cao tốc. Theo anh Hoàn thì thủ đoạn của bọn chúng rất manh động, nếu các bị hại chống trả chúng sẵn sàng sử dụng hung khí để tấn công, sau một thời gian dài, mặc dù đã nhiều lần theo dõi, nắm bắt tình hình nhưng các đối tượng hoạt động rất tinh vi, chỉ cần phát hiện một động thái nhỏ là bọn chúng đã nhanh chóng tẩu thoát.

Tưởng chừng vụ án đã đi vào bế tắc, nhưng trong một lần làm rõ vụ cướp của tài xế taxi trên địa bàn phường Phong Khê, TP Bắc Ninh thì các đối tượng dần được hé lộ. Sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhóm đối tượng này đã phải thừa nhận bọn chúng là người đã thực hiện hàng loạt vụ cướp trên đường cao tốc.

Đến năm 2012, Thiếu tá Hoàn chuyển công tác về làm Phó trưởng công an phường Đáp Cầu, đây là địa bàn nóng về ma túy và các ổ nhọm tội phạm. Trong quá trình Công tác, anh cùng các đồng đội đã triệt phá hàng chục boong ke, bắt giữ hàng loạt đối tượng cộm cán, máu lạnh như Linh “móc rãnh”, Hiếu Nam “phấn” cùng nhiều dân anh chị cộm cán trên địa bàn.

Năm 2018, Thiếu tá Hoàn được chuyển về làm Trưởng công an phường Tiền An, TP Bắc Ninh và sau một năm thì anh được điều động về làm Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an Thị xã Từ Sơn cho đến nay.

“Khó có thể kể hết được những tấm gương hy sinh anh dũng của các đồng nghiệp trên mặt trận phòng chống tội phạm. Không biết đã có bao nhiêu những người chiến sĩ đã không trở về với người thân nhưng trước khi bước vào trận chiến chúng tôi đã luôn xác định được rằng mình hy sinh để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đối với công tác đấu tranh tiêu cực, tham nhũng chúng tôi phải đối mặt với muôn vàn cám dỗ, sự mua chuộc và áp lực từ nhiều phía nhưng với bản lĩnh, trí tuệ, lòng trung thành với Đảng, với Nhân dân chúng tôi luôn phải gìn giữ, bảo vệ và tiếp tục khẳng định phẩm chất, truyền thống vàng son của ngành để vượt qua sự cám dỗ vật chất tầm thường.” – Thiếu tá Hoàn chia sẻ.

Tang vật của vụ án Trộm cắp dây cáp điện (Ảnh: Tư liệu Công an thị xã Từ Sơn cung cấp)
Tang vật của vụ án Trộm cắp dây cáp điện (Ảnh: Tư liệu Công an thị xã Từ Sơn cung cấp)

Xóa bỏ hàng loạt ổ nhóm có tổ chức

Chia sẻ về các thành tích mà cá nhân và đơn vị đã đạt được, Thiếu tá Hoàn cho hay từ năm 2012 đến 2017 anh luôn đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 2 bằng khen về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuât sắc trong công tác phòng chống, đấu tranh trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm, Đội Cảnh sát hình sự được giấy khen về phòng chống, đấu tranh với tội phạm ổ nhóm hoạt động có tổ chức.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Đội cảnh sát hình sự Công an Thị xã Từ Sơn đã triệt phá được nhiều chuyên án và vô hiệu hóa được 9 băng, ổ nhóm tội phạm phức tạp về hình sự. Tính đến thời điểm hiện tại thì trên địa bàn Thị xã Từ Sơn đã không còn ổ nhóm nào hoạt động, tình hình an ninh trật tự đã cơ bản được ổn định.

Điển hình là vào ngày 05/4/2020, Công an thị xã Từ Sơn tổ chức phá chuyên án bắt giữ được 05 đối tượng thực hiện việc “Trộm cắp dây cáp điện”. Qua lời khai thì các đối tượng thừa nhận đã thực hiện 20 vụ trộm cắp dây cáp điện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trị giá tài sản thiệt hại khoảng hơn 550 triệu đồng. 

Hay chuyên án được phá vào ngày 31/3/2020, Công an thị xã tổ chức phá chuyên án bắt giữ 05 đối tượng gồm Nguyễn Quang Thuận (SN 1993), Phạm Văn Sơn (SN 1992), Nghiêm Văn Tuấn (SN 1995), Phạm Văn Duy (SN 2000), cùng trú tại thôn Quảng Lãm, xã Hán Quảng, Quế Võ và Nguyễn Trọng Cường (SN 1995 trú tại thôn Thượng Thôn, Đông Tiến, Yên Phong) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Các đối tượng đã gây ra 60 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ngoài ra, Ban chuyên án bắt gữi 03 đối tượng có hành vi tiêu thu tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đối tượng cầm đầu vụ án Trộm cắp dây cáp điện khai nhận hành vi phạm tội tại Cơ quan điều tra (Ảnh: Công an Thị xã Từ Sơn cung cấp)
 Đối tượng cầm đầu vụ án Trộm cắp dây cáp điện khai nhận hành vi phạm tội tại Cơ quan điều tra (Ảnh: Công an Thị xã Từ Sơn cung cấp)

Nói về thành tích của mình, Thiếu tá Hoàn khiêm tốn: “những thành tích kể trên đều do sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh, của các đồng nghiệp giúp sức, tạo điều kiện và luôn kề vai chiến đấu cùng tôi. Đó đều là thành tích của tập thể”.

Trở lại với cuộc sống đời thường, anh Hoàn cho hay, vợ anh làm kế toán cho một công ty tư nhân, anh chị đã có một cô con gái nhỏ nhắn đáng yêu và một bé trai thông minh sáng dạ. Do công việc nên anh không thường xuyên ở bên gia đình. Tất cả mọi việc trong nhà đều do một tay chị chăm sóc. 

“Tôi phải cảm ơn vợ tôi rất nhiều, một người phụ nữ đảm đang, yêu chồng, thương con, luôn biết vun vén cho gia đình và đặc biệt là biết chia sẻ cho công việc của tôi. Luôn tin tưởng vào tôi” – Thiếu tá Hoàn chia sẻ.

Mặc dù, ở đâu đó nhiều người dân vẫn còn bày tỏ sự không hài lòng về "những con sâu làm rầu nồi canh" với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhũng nhiễu, vô cảm trước nhân dân. Song chúng ta cần hoàn toàn tin tưởng vào lực lượng Công an nhân dân, một lực lượng đặc biệt đã được Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và Nhân dân xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng và là chỗ dựa tin cậy tuyệt đối của Ðảng, Nhà nước và Nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Dù chưa lập được những chiến công vang dội nhưng từng ngày họ vẫn đang góp sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Tôi tin rằng, trên khắp đất nước Việt Nam, đâu đâu cũng có những chiến sỹ công an trẻ tuổi khắc phục khó khăn, cống hiến tuổi thanh xuân cho quê hương đất nước thanh bình.

Để làm được điều đó, hi vọng rằng các anh những người chiến sĩ Công an nhân dân luôn ghi nhớ câu nói "vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và luôn luôn vang mãi lời ca “...Chúng ta là chiến sỹ Công an, chung với Đảng suốt đời vì dân, khó khăn gian khổ biết mấy, ghi lời Bác dậy ta quyết vượt qua. Nhiệm vụ ta Công an vinh quang, bảo vệ an ninh cho nhân dân, không lui bước trước quân thù tàn ác. Nguyện cầm súng sát cánh chiến đấu chặn bàn tay âm mưu xâm lăng. Trong chiến thắng chúng ta cùng hát mừng.”...

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.