“Ác quả” lựa chọn nạn nhân ngẫu nhiên, đánh số từ 1 - 39

Hình ảnh Thiago Henrique Gomes da Rocha khi bị cảnh sát bắt giữ
Hình ảnh Thiago Henrique Gomes da Rocha khi bị cảnh sát bắt giữ
(PLVN) - Kẻ giết người này bình thản gọi các nạn nhân bằng số thứ tự từ 1 đến 39 và khai rằng mình chọn lựa mục tiêu một cách tùy tiện, không hề có sự tính toán trước nào. Thiago cũng khai rằng giết chóc là cách duy nhất giải tỏa “sự căm hận đối với tất cả mọi thứ trên đời”. Cũng chính vì vậy mà trong quá trình điều tra, cảnh sát luôn đau đầu vì không thể tìm ra bất cứ mối dây liên kết nào giữa các nạn nhân và thủ phạm.

Sau khi bị cảnh sát Brazil bắt giữ, Thiago Henrique Gomes da Rocha đã thú nhận giết 39 người liên tiếp trong vòng 10 tháng. Lời thú tội đã biến người đàn ông này trở thành một trong những tên sát nhân hàng loạt nguy hiểm nhất thế giới. Ngoài tội giết người, cảnh sát cũng đang điều tra Thiago Henrique da Rocha vì có dính líu đến hơn 90 vụ cướp tại nhiều cửa hàng, nhà thuốc và quầy xổ số ở Brazil…

“Anh ta bị bắt sau cuộc điều tra kéo dài suốt 70 ngày. Nghi phạm thừa nhận giết hại 39 người, trong đó có 16 phụ nữ, còn lại là người đồng tính và vô gia cư. Thiago Henrique Gomes da Rocha có khả năng mô tả lại chính xác địa điểm diễn ra những vụ giết người.

Thậm chí, anh ta còn có thể mô tả lại cảm xúc tại thời điểm đó. Chúng tôi đã bị sốc bởi sự lạnh lùng, tàn nhẫn của tên sát nhân”, phát ngôn viên của  trụ sở cảnh sát ở thành phố Goiania, bang Goias, miền trung Brazil, cho biết. 

Lời khai “không thể kiểm soát bản thân”

Thời điểm bị bắt vào năm 2014, Thiago Henrique Gomes da Rocha mới chỉ 26 tuổi, sinh sống cùng mẹ ở thành phố Goiania và từng làm nhân viên bảo vệ. Theo những lời khai của Thiago với cảnh sát sau khi bị bắt, nguyên nhân dẫn đến hành động giết người chủ yếu xuất phát từ tuổi thơ đầy ám ảnh. 

Trong quá trình thẩm vấn, bản thân nghi phạm thú nhận mọi tội ác. “Tôi có một tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác cho đến khi 11 tuổi. Khi đó, tôi bị một người hàng xóm lạm dụng tình dục. Sau những gì đã xảy ra, tôi cảm thấy mình hoàn toàn trống rỗng. Nỗi sợ hãi và sự giận dữ ngày càng tăng dần trong tôi. Trong tôi là cảm giác bức bách từ một cuộc sống vô nghĩa…

Tôi tìm đến rượu và bắt đầu uống rượu rất nhiều. Khi 22 tuổi, tôi không thể kiểm soát được bản thân mình nữa. Những ám ảnh từ tuổi thơ không trọn vẹn đã ảnh hưởng đến tinh thần của tôi và tôi luôn muốn giết hại người khác.

Và hành vi phạm tội của tôi xuất phát từ sự tức giận và giết người là cách duy nhất để tôi thoát khỏi sự ám ảnh của chính mình. Tôi đã cố gắng để hành động khác đi nhưng mọi thứ không thể. Điều gì đến đã đến và tôi không có cách nào để biện minh cho nó”, Thiago khai nhận với cảnh sát. 

Cảnh sát trưởng của thành phố Goiania, ông Eduardo Prado nói rằng, “Thiago Henrique Gomes da Rocha luôn bị ám ảnh về tuổi thơ không yên ả và rất có thể anh ta sẽ giết một trong những tù nhân khác trong quá trình giam dữ. Anh ta luôn muốn trút những cơn giận dữ của mình lên người khác”. 

Sau khi bị bắt, Thiago bị giam giữ riêng biệt đối tượng vì những hành vi bất thường, “Mọi hoạt động của Thiago trong phòng giam đều được theo dõi, bởi anh ta không yêu chính bản thân mình và luôn tìm cách tự tử. Cụ thể, anh ta đã cố gắng tự tử khi đập vỡ bóng đèn và dùng những mảnh vỡ để cứa vào tay mình. Mặc dù chúng tôi giám sát kỹ nhưng những hành động bất thường của Thiago rất khó lường trước”, Cảnh sát trưởng Eduardo Prado nói.

Một số nạn nhân của Thiago Henrique Gomes da Rocha
Một số nạn nhân của Thiago Henrique Gomes da Rocha

Những vụ giết người ngẫu nhiên kinh hoàng của tên sát nhân đã gieo rắc nỗi sợ hãi trong người dân thành phố Goiania, Brazil. Gia đình và bạn bè các nạn nhân bị sát hại đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để đòi chính phủ và cảnh sát phải tìm ra thủ phạm. Chính điều này khiến cảnh sát phải phát động một chiến dịch săn lùng quy mô lớn.

Sau hơn hai tháng theo dõi và nghiên cứu kỹ các đoạn băng lấy từ máy quay an ninh, các điều tra viên phát hiện một tay súng lái mô tô mang biển số giả. Cuối cùng, Thiago tình cờ bị bắt giữ, khi anh ta bị cảnh sát giao thông dừng xe vì nghi ngờ đeo biển số giả. Chiếc biển số này bị nghi phạm lấy cắp từ một chiếc xe khác trong siêu thị. 

“Đánh đố” các chuyên gia tâm lý, giải mã tội phạm

Theo thông tin từ cảnh sát, ban đầu, Thiago chỉ bị điều tra vì hành vi ăn cắp biển số xe. Thế nhưng sau khi bị bắt, Thiago đã thú nhận với cảnh sát rằng anh ta chính là thủ phạm giết người hàng loạt đã gây kinh hoàng cho người dân bấy lâu nay.

Khi khám xét xe máy và chỗ ở của Thiago, cảnh sát đã thu giữ nhiều búa, dao, còng tay, súng ngắn. Các nhân viên điều tra cũng thu giữ được nhiều bằng chứng, bao gồm hình ảnh quay từ máy quay an ninh tại một số hiện trường vụ án, các loại súng đạn và biển số xe giả tên sát nhân giấu trong nhà bà nội.

39 nạn nhân bị Thiago sát hại chủ yếu là phụ nữ, những người vô gia cư và đồng tính. Trong đó, nạn nhân trẻ tuổi nhất là một bé gái 14 tuổi. Cô bé tên Barbara Luiza Ribeiro Costo bị Thiago sát hại trong một công viên vào tháng 1/2014, khi chuẩn bị lên xe bus. Thường nạn nhân bị bắn ở cự ly gần vào lúc đêm khuya tại các khu vực vắng vẻ như công viên, gầm cầu... 

Thiago Henrique Gomes da Rocha thường đeo mặt nạ, lái xe mô tô để tiếp cận các nạn nhân. Trước khi giết người, đối tượng bắt nạn nhân phải đưa những đồ đạc quý giá. Điều rất lạ là trước khi bắn chết nạn nhân, Thiago thường kêu lên “cướp đây” rồi mới bóp cò súng. Nhưng sau khi hạ thủ, anh ta bỏ đi mà không mang theo bất kỳ vật gì của họ.

Đối tượng phải chịu trách nhiệm về 30 tội giết người
Đối tượng phải chịu trách nhiệm về 30 tội giết người

Trước khi bị bắt, Thiago đã thực hiện vụ giết người thứ 40, nhưng bất thành. Máy quay an ninh của cảnh sát đã ghi lại được cảnh anh ta lái xe mô tô bắn một phụ nữ bên ngoài một quán bar, nhưng khẩu súng bị hóc đạn. Sau đó, anh ta đá vào mặt người phụ nữ này rồi bỏ trốn. 

Điều nguy hiểm là kẻ giết người hàng loạt này không hề biết trước đối tượng nào là mục tiêu nhắm tới. Thiago khai rằng, anh ta chỉ hành động theo “tiếng gọi” của cơn thịnh nộ bộc phát trong người, và chỉ cảm thấy thỏa mãn sau khi có người bị giết.  

Mỗi lần gây tội ác, mặc dù bản thân luôn cảm thấy hối hận và bị ám ảnh về cái chết của các nạn nhân nhưng chính cái chết của các nạn nhân lại trở thành “động lực”, khiến cho cảm xúc của đối tượng trở nên thêm cuồng loạn và thúc đẩy anh ta tiếp tục phạm tội nhiều hơn. 

Kẻ giết người này bình thản gọi các nạn nhân bằng số thứ tự từ 1 đến 39 và khai rằng mình chọn lựa mục tiêu một cách tùy tiện, không hề có sự tính toán trước nào. Thiago Henrique Gomes da Rocha cũng khai rằng giết chóc là cách duy nhất giải tỏa “sự căm hận đối với tất cả mọi thứ trên đời”. Cũng chính vì vậy mà trong quá trình điều tra, cảnh sát luôn đau đầu vì không thể tìm ra rất cứ mối dây liên kết nào giữa các nạn nhân và thủ phạm.

Sau lời thú nhận sát hại 39 người, giới chức trách Brazil vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án khi có nhiều lo ngại rằng số nạn nhân thật sự của Thiago Henrique Gomes da Rocha còn cao hơn, có thể lên đến 70 người. Nhưng đến tháng 5/2016, anh ta chịu trách nhiệm cho 30 vụ giết người, mỗi một tội danh giết người Thiago phải ngồi tù từ 20-25 năm.

Một số thân nhân của người bị hại đã tập trung trước đồn cảnh sát nơi sát nhân Rocha đang bị giam giữ. “Những gì anh ta đã gây nên sẽ tồn tại mãi mãi, nỗi đau này sẽ không bao giờ vơi bớt cho đến khi chúng tôi nhắm mắt lìa đời. Thế nhưng, tôi cảm thấy nhẹ lòng phần nào khi biết tin tên sát nhân đã bị bắt giữ”, người thân một nạn nhân nói.

Thống đốc bang Goias Marconi Perillo chia sẻ: “Tôi biết điều này sẽ không xoa dịu được nỗi đau của người thân các nạn nhân, nhưng tôi hy vọng việc hung thủ bị bắt sẽ mang một sự an ủi nhất định”.

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.