10 năm 'trộm vặt' rồi vác hàng trăm lượng vàng đi bán

Số vàng Tuấn trộm được của tiệm kim hoàn trong gần 10 năm
Số vàng Tuấn trộm được của tiệm kim hoàn trong gần 10 năm
(PLVN) - Trong gần 10 năm trời làm nhân viên cho một tiệm vàng, Nguyễn Đức Tuấn (SN 1991, ngụ khối phố Châu Trung, phường Cẩm Nam, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã lén lút trộm vàng, mỗi ngày một ít. 

Ngày 15/1/2019, Tuấn gom toàn bộ số vàng trộm được, gồm 230 lượng vàng tây mang đi bán. Trộm “nhỏ giọt” nên không bị ai phát hiện, nhưng khi bán “phát một” như thế nên Tuấn đã bị nghi ngờ.

Bóc mẽ lời khai quanh co

Trong năm 2018, rất nhiều tiệm vàng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị cướp, trộm cắp nên các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) đặc biệt lưu ý đến những đối tượng bán vàng có dấu hiệu bất bình thường. Qua công tác nắm tình hình, ngày 15.1, các trinh sát phát hiện có 2 thanh niên ở Quảng Nam mang một số lượng vàng rất lớn đến bán tại một tiệm kim hoàn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Xác minh nhanh nhân thân 2 thanh niên này, các trinh sát biết được, đó là hai anh em ruột, Nguyễn Đức Minh (SN 1985) và Nguyễn Đức Tuấn (SN 1991, cùng ngụ khối phố Châu Trung, phường Cẩm Nam, TP. Hội An). Dù không hoạt động kinh doanh hay có xuất thân khá giả nhưng thời gian gần đây gia đình Minh, Tuấn mua rất nhiều đất đai ở Hội An-một nơi mà giá đất “đắt xắt ra miếng”. 

Nhận định số vàng mà Minh và Tuấn mang đi bán có nhiều dấu hiệu bất minh nên các trinh sát nhanh chóng tiếp cận chủ tiệm vàng để nắm thông tin và mời 2 thanh niên về cơ quan công an làm việc. 

Sau khi trộm vàng, Tuấn mang về nhà giấu trong két sắt.
Sau khi trộm vàng, Tuấn mang về nhà giấu trong két sắt.

Qua trình bày của chủ tiệm vàng và 2 thanh niên, số vàng trong giao dịch này là hơn 230 lượng vàng tây, gồm nhẫn, dây chuyền, mặt dây chuyền, tằm đeo bông tai và lắc tay. Trên các loại nữ trang có ký hiệu là ‘T.DANH610” của Công ty Thanh Danh; “K.LOAN610” của Công ty Kim Loan; “K.HAO610” của Công ty Kim Hảo và một số vàng có ký hiệu của công ty khác... 

Được hỏi về nguồn gốc số vàng, 2 anh em Tuấn trả lời là do ông bà để lại. Tuy nhiên, khi bị các điều tra viên “bóc trần” thông tin về hoàn cảnh kinh tế gia đình mấy chục năm qua thì 2 “đại gia” này “cứng họng”.

Thấy lý do đó không được, Tuấn chuyển sang khai “nhặt được vàng”. Thế nhưng cả 2 nhanh chóng đuối lý trước lý luận sắc bén của các điều tra viên, một lần nữa thừa nhận mình khai báo không đúng sự thật.

“Choáng” với số vàng khủng

Các điều tra viên kiên quyết đấu tranh, cuối cùng, Nguyễn Đức Tuấn thừa nhận số vàng này có được là do mình trộm của một tiệm kim hoàn lớn ở TP. Hội An, nơi Tuấn làm việc trước đây.

Theo lời khai ban đầu của Tuấn, khoảng 10 năm trước, Tuấn xin vào làm ở tiệm vàng K.H.P. Thấy Tuấn có vẻ ngoài thật thà, nhanh nhẹn nên chủ tiệm vàng giao cho Tuấn quản lý quầy kinh doanh vàng tây. 

Thấy chủ tiệm tin tưởng mình, lòng tham nổi lên, Tuấn đã lén lút lấy trộm vàng của chủ. Cứ vài ngày, Tuấn trộm một món như chiếc nhẫn hay chiếc lắc tay hoặc sợi dây chuyền... rồi gói vào giấy vệ sinh, bỏ vào túi quần. Tài sản trộm được nhỏ gọn nên hàng trăm lần Tuấn trộm, chủ tiệm đều không phát hiện.

Để cất số vàng này, Tuấn mua một chiếc két sắt đặt trong buồng, khóa cẩn thận. Sau gần 10 năm trời, số vàng đã lên hơn 230 lượng, một tài sản khổng lồ đối với những gia đình bình dân.

Đối tượng Nguyễn Đức Tuấn
Đối tượng Nguyễn Đức Tuấn

Thấy số vàng mình trộm cắp đã quá đủ để thay đổi cuộc đời, hơn 1 năm trước đây, Tuấn quyết định nghỉ việc ở tiệm kim hoàn nói trên. Để có tiền trang trải cuộc sống, thỉnh thoảng Tuấn bán một vài món trang sức nên hầu như không ai nghi ngờ. 

Đầu tháng 1/2019, Tuấn cần lượng tiền lớn để giải quyết một số công việc nên quyết định mang hết số vàng còn lại đi bán “phát một”. Sợ người khác nghi ngờ, Tuấn không bán tại địa bàn Quảng Nam mà mang ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình nên các trinh sát phòng CSHS Công an Quảng Nam đã phát hiện sự sở hữu bất hợp pháp số vàng khổng lồ của Tuấn.

Thượng tá Phạm Viết Tiến - Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Tuấn khai báo quanh co, “tiền hậu bất nhất” về nguồn gốc số vàng khiến điều tra viên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên Phòng CSHS đã khuất phục được Tuấn và đối tượng đã phải khai nhận sự thật.  

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.