AstraZeneca thoát điều tra tham nhũng đổi dầu lấy lương thực tại Iraq như thế nào?

AstraZeneca thoát điều tra tham nhũng đổi dầu lấy lương thực tại Iraq như thế nào?
(PLVN) - Câu thành ngữ "lắm tài nhiều tật" có vẻ cũng đúng với AstraZeneca- "ông lớn" của ngành dược phẩm thế giới. Sau vụ lùm xùm đổi tình dục lấy nghiên cứu không lâu, AstraZeneca lại tiếp tục mắc vào nghi vấn tham nhũng đổi dầu lấy lương thực tại Iraq nhưng cuối cùng đều dàn xếp được êm thấm. Vậy AstraZeneca đã thoát án điều tra tham nhũng đổi dầu lấy lương thực tại Iraq như thế nào?

Năm 2007, cùng với một trong những hãng dược lớn nhất nhì nước Anh là GlaxoSmithKline, AstraZeneca cũng bị đưa vào diện điều tra vì có liên quan đến bê bối tham nhũng trong chương trình đổi dầu lấy lương thực tại Iraq thời cố Tổng thống Saddam Hussein.

Chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên Hợp quốc được tiến hành sau khi tổ chức này ra lệnh cấm vận đối với Iraq, cho phép chính quyền Baghdad bán dầu mỏ để đổi lấy nhu thực phẩm thiết yếu. Song, Ủy ban Điều tra của Liên Hợp quốc đã phát hiện vụ hối lộ trị giá tới 1,8 tỷ USD cho quan chức Iraq của 2.200 công ty tới từ 66 quốc gia tham gia chương trình này.

Trong số đó, kết quả điều tra của văn phòng điều tra Anh xác định, trong 3 năm tham gia chương trình đổi dầu lấy lương thực, cả GlaxoSmithKline và AstraZeneca đã chi tới 44 triệu USD để mua chuộc một số quan chức Iraq và các nhân viên của Liên Hợp quốc để được hưởng những chính sách ưu đãi với họ.

Năm 2012, kết quả một cuộc nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng một số công ty dược phẩm đa quốc gia hàng đầu như GlaxoSmithKline (GSK), Johnson & Johnson và AstraZeneca đã có những hành vi vi phạm đạo đức y khoa trong các nghiên cứu thử nghiệm thuốc mới. Cụ thể, báo cáo kết quả nghiên cứu khẳng định, khi thử nghiệm lâm sàng đối với các loại thuốc chữa ung thư vú, hưng cảm cấp tính và tâm thần phân liệt, 3 công ty nói trên đã lợi dụng những bệnh nhân không có điều kiện để hưởng bất kỳ sự chăm sóc y tế nào cũng như không có khả năng xác lập sự đồng ý thử nghiệm, ví dụ như các bệnh nhân tâm thần phân liệt để dụ họ tham gia thử nghiệm.

Tệ hơn, nghiên cứu cũng tố cáo GSK, Pfizer và AstraZeneca đã bí mật thử nghiệm thuốc mới tại Trung tâm Nghiên cứu và Bệnh viện Tưởng niệm Bophal (BMHRC) - cơ sở được thành lập năm 1984 với mục đích điều trị cho những nạn nhân của thảm họa rò rỉ khí độc ở Bophal nhưng các công ty này lại chỉ thử nghiệm các loại thuốc chữa bệnh khác chứ không phải những loại thuốc có thể điều trị cho các nạn nhân của thảm họa Bophal! Kết quả của việc làm này là 14 người đã bị chết trong những cuộc thử nghiệm tại BMHRC.

Không những thế, gia đình của tất cả các nạn nhân đều không nhận được khoản tiền bồi thường này. Kết quả nghiên cứu trên được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố một báo cáo cho hay, kể từ năm 2008 đến năm 2011, ngành thử nghiệm dược phẩm tại Ấn Độ đã kiếm tiền trên việc bưng bít thông tin và lạm dụng bệnh nhân, dẫn đến việc đã có hàng ngàn bệnh nhân thiệt mạng. Theo một nghiên cứu của WHO, những ca thử nghiệm thuốc thời kỳ 2008 - 2011 đã làm chết trung bình tới 10 người một tuần.

Hàng loạt những thông tin như vậy đã khiến Chính phủ Ấn Độ phải mở cuộc điều tra về tỷ lệ tử vong trong những chương trình thử nghiệm thuốc được tiến hành tại nước này. Năm 2016, AstraZeneca cũng đã đồng ý trả 5,5 triệu USD để dàn xếp những cáo buộc cho rằng công ty này đã vi phạm Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài, cụ thể là trả tiền hối lộ để thúc đẩy việc bán các loại thuốc của họ.

Trong trường hợp này, công ty đã bị cáo buộc thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Nga và Trung Quốc không đúng quy định. Cùng với đó, từ năm 2005 đến ít nhất là năm 2010, AstraZeneca đã không duy trì đủ các biện pháp kiểm soát kế toán nội bộ để theo dõi các tương tác giữa các công ty con ở Trung Quốc và Nga với các quan chức chính phủ ở các quốc gia đó.

Nhân viên bán hàng và tiếp thị của AstraZeneca cùng với các giám đốc công ty tại các công ty con của công ty bị tố đã thiết kế và tiến hành một số chương trình tặng quà, chi phí hội nghị, du lịch và tiền mặt cùng nhiều thứ khác để gây ảnh hưởng tới doanh số bán hàng các loại thuốc của AstraZeneca. Các nhân viên trong công ty con của công ty ở Trung Quốc cũng bị cáo buộc đã thực hiện các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các quan chức địa phương để giảm hoặc tránh các khoản tiền phạt đối với họ. AstraZeneca sau đó đã ghi sai tất cả các khoản thanh toán không chính đáng của các công ty con là chi phí kinh doanh hợp pháp trong báo cáo tài chính hợp nhất của công ty.

Tin cùng chuyên mục

GIấy tờ tùy thân của Tse Chi Lop khi bị cảnh sát Canada bắt giữ.

Đế chế ma túy lớn nhất châu Á bị đánh sập (Kỳ cuối): Chân dung ông trùm Tse Chi Lop

(PLVN) - Như đã nói ở kỳ trước, Tse Chi Lop là người đứng đầu một băng đảng methamphetamine (Sam Gor) buôn bán ma túy khủng với thu nhập ước tính 17 tỷ USD mỗi năm. Lối sống xa hoa của Lop được xây dựng trên đế chế ma túy mà ông ta điều hành với tính ẩn danh tương đối cho đến khi sự tồn tại của đế chế này được tiết lộ trong một bản tin vào năm 2019

Đọc thêm

Âm mưu thâm độc của gã chồng “đào mỏ” sát hại vợ rồi dàn dựng công phu để che giấu tội ác

Hung thủ Alec McNaughton tại phiên tòa.
(PLVN) - Sau khi ly hôn, ở tuổi xế chiều, bà Cathy vẫn khao khát tìm được một người đàn ông đồng cảm để cùng nhau san sẻ trong những ngày cuối đời. Trên thế giới internet bao la, bà đã gặp được một người mà bà cho là lý tưởng mà không hề hay biết đó chỉ là bộ mặt giả dối của một gã đào mỏ, một kẻ sát nhân không gớm tay.

Kiếm hiệp Kim Dung: Tìm hiểu về Cửu âm bạch cốt trảo - môn võ công bị mang tiếng oan là âm độc nhất

Chu Chỉ Nhược với Cửu âm bạch cốt trảo.
(PLVN) - Trong kiếm hiệp Kim Dung, có một môn võ công rất nổi tiếng, cả về sự lợi hại lẫn độ âm độc là Cửu âm bạch cốt trảo. Tuy nhiên, sự thật về môn võ công này lại không giống như người ta nghĩ, mà nó xuất phát từ Đạo gia. Vậy tại sao nó lại bị mang tiếng là môn võ công âm độc nhất?

Gia tộc tương tàn

Cha con nhà Spears giờ đã phải đưa nhau ra tòa.
(PLVN) - Một trong những vụ kiện tụng bi hài nhất và cũng nổi tiếng nhất trong hai thập kỷ trở lại đây ở nước Mỹ vừa có diễn biến mới. Nhưng diễn biến mới này có làm thay đổi được phán quyết của tòa có từ 13 năm nay hay không thì hiện không ai ở Mỹ dám chắc.

Gia tộc quyền lực Rothschild (Kỳ 5): Mối quan hệ giúp tay buôn tiền cắc có bước đột phá vĩ đại

Mối quan hệ giữa Mayer và Hoàng tử William đã đem lại cho gia tộc Rothschild những bước tiến vượt bậc.
(PLVN) - Như đã nói ở kỳ trước, nhờ vào mối quan hệ với Hoàng tử William mà Mayer Amschel Rothschild từ một tay buôn tiền cắc đã có thể bước chân vào giới hoàng tộc. Bằng sự nhạy bén, biết nắm bắt thời cơ và khôn khéo hơn người, Mayer đã có được những phi vụ làm ăn đem lại sự thịnh vượng cho gia tộc.

Triều đại nhà Nguyên bị diệt vong dưới tay một thái giám ngoại quốc

Hình tượng thái giám ngoại quốc Phác Bất Hoa trong phim cổ trang Trung Quốc.
(PLVN) - Nhờ mối cơ duyên với vị Hoàng hậu nhà Nguyên mà Phác Bất Hoa từ một thái giám ngoại quốc vô danh trở thành kẻ nắm trong tay quyền lực khiến nhiều người ghen tị. Với tham vọng quyền lực và âm mưu muốn tạo ra một cuộc chính biến Phác Bất Hoa đã làm loạn triều chính khiến thiên hạ đại loạn, nhà Nguyên diệt vong.

Cuộc đời thăng trầm của anh hùng Bellerophon

Bellerophon tiêu diệt Chimera.
(PLVN) - Bellerophon một anh hùng vĩ đại trong thần thoại Hy Lạp với chiến công lớn nhất là giết chết quái thú Chimera. Anh cũng được biết đến khi bắt thành công con ngựa thần có cánh Pegasus. Tuy nhiên, Bellerophon đã bị thần Zeus trừng phạt vì nghĩ rằng chiến công của mình có thể cho phép mình sánh ngang các bậc thần thánh. 

Giai thoại về những nữ chiến binh Amazon khét tiếng khiến người châu Âu khiếp đảm

Các nữ chiến binh Dahomey Amazons phô diễn các kỹ năng của họ. (Ảnh chụp vào khoảng năm 1890).
(PLVN) - Tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng hay các bộ phim thần thoại, nhưng bộ tộc nữ chiến binh từng reo rắc nỗi khiếp đảm cho mọi kẻ thù mà họ từng đối diện - tộc Amazons, thực sự từng tồn tại. Hậu duệ của họ hiện đang sinh sống trong một ngôi làng nhỏ ở nước Cộng hòa Benin, khu vực Tây Phi.

Gia tộc quyền lực Rothschild- Kỳ 2: Thuyết âm mưu về mối quan hệ giữa gia tộc Rothschild và Illuminati

Đại bản doanh của Tập đoàn “The City of London”.
(PLVN) - Như đã nói ở kỳ trước về những bí ẩn của gia tộc quyền lực Rothschild, theo một số đồn đoán, Illuminati là một tổ chức có quyền lực, đang kiểm soát toàn bộ mọi sự kiện, vận động và phát triển của thế giới với Hội đồng 13. Trong đó, có 1 gia tộc đứng trên tất cả mọi gia tộc khác, đó là Rothschild. Gia tộc này có quyền lực thống trị mạnh mẽ và có mối quan hệ mật thiết với tổ chức Illuminati.

Gia tộc bí ẩn Rothschild - Kỳ 1: Khởi nguồn của một gia tộc quyền lực

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Gia tộc Rothschild là một gia tộc Do Thái có nguồn gốc từ thành phố Frankfurt, nước Đức. Họ đã tạo nên một đế chế tài chính - ngân hàng tại châu Âu bắt đầu từ cuối thế kỷ 18. Đế chế này thậm chí còn vượt qua những gia tộc làm ngành ngân hàng mạnh nhất mọi thời đại như Baring hay Berenberg. 

Điệp viên Nga duy nhất có thể ra vào nơi sản xuất bom nguyên tử của Mỹ “như chốn không người”

Ông Koval tại lễ truy tặng danh hiệu.
(PLVN) - George A. Koval được cho là điệp viên độc nhất vô nhị trong lịch sử gián điệp bom nguyên tử bởi ông là sĩ quan tình báo duy nhất của Liên Xô xâm nhập được vào các cơ sở hạt nhân bí mật chuyên sản xuất plutonium, làm giàu uranium và polonium được dùng để tạo bom nguyên tử của Mỹ.