Hiệu quả từ ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật vận hành của EVNHANOI

Camera giám sát nhiệt
Camera giám sát nhiệt
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang quyết tâm mang lại hiệu quả trong giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô

Với mục tiêu toàn bộ trạm biến áp (TBA) đưa vào vận hành là TBA không người trực, từ năm 2019 tất cả 55 TBA 110/220kV của EVNHANOI đã được theo dõi vận hành và điều khiển từ xa.

Các thao tác đóng cắt, điều khiển thiết bị trạm được tiến hành tại trung tâm điều khiển, giải phóng toàn bộ kíp trực, loại bỏ việc ghi chép, nhập thủ công toàn bộ các thông số của các thiết bị trạm, loại bỏ việc thao tác trong trạm theo mệnh lệnh của cấp có quyền điều khiển thông qua điện thoại và các tình huống gây mất an toàn, rủi ro khi công nhân vận hành trực tiếp thao tác trên thiết bị.

Với hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa, Trung tâm điều khiển xa và các TBA 110kV không người trực đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Điển hình như trong công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hệ thống này giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp... Từ đó, giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.

Thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa được thực hiện từ trung tâm điều khiển

Thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa được thực hiện từ trung tâm điều khiển

Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ, việc sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây, TBA, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị.

EVNHANOI đã nỗ lực xây dựng lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hệ thống tự động hóa kết nối trung tâm điều khiển với lưới điện, đảm bảo việc theo dõi vận hành và xử lý từ xa đồng bộ và đạt hiệu quả cao. EVNHANOI cũng đưa vào sử dụng một số phân hệ Hệ thống quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối DMS để dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất…. Giải pháp CBM, tức là sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị đã được triển khai hiệu quả. Từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã góp phần giúp EVNHANOI ngày một nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện.

Nếu như năm 2012 chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tại Hà Nội: MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 2,05 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) là 9.816 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) là 12 lần. Thì đến năm 2022, EVNHANOI phấn đấu thực hiện chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện: MAIFI là 1,88 lần (Giảm 8,3%); SAIDI là 165 phút (Giảm 98,3%); SAIFI là 0,95 lần (Giảm 92,1%). Kết quả này cho thấy những ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong công tác kỹ thuật - vận hành của EVNHANOI mang lại hiệu quả rất lớn.

EVNHANOI xác định việc đưa các bài toán tự động hóa lưới điện thành phố Hà Nội là một khâu tất yếu quan trọng cần được thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Bộ Công thương và EVN. Nhằm giúp việc vận hành lưới điện tại EVNHANOI trở nên chủ động và giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng trên lưới, nâng cao độ cung cấp điện, quá trình ra quyết định nhanh chóng và chính xác trước trong và sau khi có sự cố. Từ đó tự động hóa, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất mang lại giá trị cho khách hàng và EVNHANOI.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

BIC Bắc Tây Nguyên chi trả hơn 800 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Gia Lai

BIC Bắc Tây Nguyên và Chi nhánh BIDV Phố Núi trao hơn 800 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Tây Nguyên (BIC Bắc Tây Nguyên) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phố Núi (Chi nhánh BIDV Phố Núi) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 800 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

'Mách nhẹ' anh em món quà khiến phái đẹp rung ring

'Mách nhẹ' anh em món quà khiến phái đẹp rung ring
(PLVN) -  8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt . Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Người Hàn Quốc sẽ có phòng Vinmec được thiết kế riêng tại Vinhomes Ocean Park 2?

Cộng đồng người Hàn tại Thủ đô bị thu hút bởi những tiện ích đa dạng, đẳng cấp đậm chất xứ sở kim chi của “quận Kinh Đô”.
(PLVN) -  Không chỉ thu hút đông đảo khách hàng trong nước, Vinhomes Ocean Park 2 còn đang trở thành điểm đến mới của cộng đồng quốc tế , trong đó có các chuyên gia cao cấp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhờ chất sống đẳng cấp mang đậm phong cách thượng lưu. Đặc biệt, theo thông tin mới hé lộ từ Vinhomes, khách hàng người Hàn Quốc sẽ có riêng phòng khám Vinmec Clinic, bên cạnh Bệnh viện Vinmec Medical Resort đã được công bố.

Huawei chia sẻ những cơ hội chiến lược mới tại MWC 2024

Gian hàng của Huawei tại sự kiện MWC 2024
(PLVN) - Tại Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã chia sẻ những cơ hội chiến lược mới mở ra cho toàn ngành để hướng tới một thế giới thông minh, đồng thời ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp cũng như nền tảng viễn thông đầu tiên thế giới nhằm đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G từ năm 2024.

Quà tặng 8/3: Trang sức yêu kiều, thêm nhiều yêu thương

Quà tặng 8/3: Trang sức yêu kiều, thêm nhiều yêu thương
(PLVN) - Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày để chúng ta tôn vinh những người phụ nữ trên toàn thế giới. Đây cũng là dịp để chúng ta dành tặng những điều tuyệt vời nhất cho những người phụ nữ mà ta yêu thương. Bên cạnh những món quà được tặng, những "nàng thơ cá tính" cũng hoàn toàn có thể tự thưởng cho bản thân như một cách để trân trọng bản thân nhiều hơn, tạo động lực cho những kế hoạch tiếp theo.

Ngôi trường gieo niềm vui cho con trẻ nhờ phương pháp dạy học khác biệt

Mỗi giờ học tại Jean Piaget luôn đầy ắp sự tích cực và hào hứng.
(PLVN) - Trong số các ngôi trường tư thục hiện nay tại Hà Nội, Trường Tiểu học Jean Piaget (Giăng - Pi - A - Giê) là cái tên nổi bật, dần được nhiều quan tâm và ghi nhận trong những năm gần đây với định hướng giáo dục tiến bộ, hiện đại, đề cao việc học tập qua trải nghiệm. Ngôi trường tiểu học thân thiện này tọa lạc tại khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy.

Điện lực Hà Tĩnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác hiện trường

Công nhân Điện lực thị xã Hồng Lĩnh thực hiện treo tháo công tơ bằng ứng dụng hiện trường. Ảnh: PV
(PLVN) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Điện lực Hà Tĩnh đã tích cực triển khai số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác hiện trường nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại đơn vị, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.