Xu hướng giáo dục công nghệ nổi bật trong giai đoạn cửa sổ vàng của trẻ

Xu hướng giáo dục công nghệ qua các thời kỳ.
Xu hướng giáo dục công nghệ qua các thời kỳ.
(PLVN) - Thời đại công nghệ đang thay đổi cuộc sống từng ngày, từng giờ. Chúng ta đã và đang “sống trong nhung lụa” của thế giới số, của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Mọi lĩnh vực trong đời sống giờ đây được hỗ trợ “đắc lực” bởi công nghệ. Giáo dục cũng không nằm ngoài con sóng thời đại này.

Theo báo cáo của Edtech UK, London & Partners (2015) thì mức đầu tư cho Ngành Công nghệ Giáo dục Toàn cầu là 45 tỉ GBP năm 2015, và dự kiến là 129 tỉ GBP năm 2020. Theo Tech Crunch (2018), đến năm 2020, khu vực Châu Á – TBD sẽ chiếm 54% thị trường EdTech.

Các xu hướng giáo dục công nghệ nổi bật có thể kể đến như:

AR/VR: Thực tế ảo/Thực tế tăng cường

Công nghệ AR/VR không còn xa vời khi đã được đưa vào dạy – học tại nhiều trường Mầm non và Tiểu học ở Mỹ, Anh, Cộng hòa Séc, Phần Lan, …. Những sản phẩm như: Titans of Space, Google Expeditions, Our Dinosaur Era Gear VR, YouVisit, 3DBear với công nghệ AR/VR tạo ra thế giới ảo, các chuyến tham quan, thực địa để trẻ học tất cả các môn học tại trường. 

Gamification: Trò chơi hoá học tập

Gamification (Trò chơi hoá) tích hợp các đặc tính gây nghiện của game vào chương trình học nhằm gia tăng hứng thú học tập cho học sinh, đặc biệt cho đối tượng vốn dĩ rất dễ “cả thèm chóng chán” là học sinh Mầm non và Tiểu học. Điển hình là ứng dụng Kahoot với 70 triệu người dùng mỗi tháng và 2 tỉ người chơi từ khi ra đời, được sử dụng tại 50% các trường ở Mỹ.

Robot lập trình

Nổi lên mạnh mẽ nhất có lẽ là xu hướng giáo dục lập trình cho trẻ em. Hàng loạt các robot thông minh và chương trình học lập trình cho trẻ nhỏ ở độ tuổi 3 – 12 ra đời, tiêu biểu như: Cubetto, Ozobot, Code-a-pillar,... ở Mỹ; Albert ở Hàn, CodeMonkey ở Israel,….

Robot thông minh Albert dạy lập trình cho trẻ.
Robot thông minh Albert dạy lập trình cho trẻ.

Không chỉ lập trình, các ứng dụng công nghê như: Màn hình cảm ứng, công nghệ Chromakey, smartphone, tablet, các ứng dụng di động,… còn là công cụ giảng dạy cho các bộ môn Tiếng Anh, Toán tư duy, STEM,… tại nhiều cơ sở giáo dục Mầm non và Tiểu học ở Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc,….

Có thể thấy giáo dục công nghệ ứng dụng cho mọi cấp học nhưng đặc biệt được chú trọng vào lĩnh vực giáo dục Mầm non và Tiểu học, tức là giáo dục giai đoạn “cửa sổ vàng”.

Vậy tại sao ứng dụng công nghệ cần thiết cho giáo dục giai đoạn này?

Tiếp thu nội dung đa kiến thức

Công nghệ là phương tiện tuyệt vời để truyền tải nội dung đa kiến thức cho trẻ. Những sản phẩm công nghệ như: robot thông minh, kính thực tế ảo,… cùng lúc giúp trẻ tiếp thu nhiều môn học: Lập trình, Ngôn ngữ, STEM, Nghệ thuật,… bằng những phương thức mới lạ và thú vị không tưởng đối với độ tuổi này.

Phát triển đa trí thông minh, năng lực cốt lõi của học sinh thế kỷ 21

Trong thời đại số, thông minh thôi chưa đủ, thế hệ trẻ của chúng ta cần phát triển đủ 8 miền trí thông minh (theo Thuyết đa trí thông minh) và cả năng lực cốt lõi thế kỷ 21 bao gồm: 

Kỹ năng học tập và sáng tạo – 4Cs: Critical Thinking (Tư duy phản biện), Communication (Giao tiếp), Collaboration (Hợp tác), Creativity (Sáng tạo)

Kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông

Kỹ năng mềm: Xử lý tình huống, Giải quyết vấn đề tối ưu, Kiên trì vượt khó, Đa góc nhìn,…

Bằng việc kết hợp công nghệ với nội dung đa kiến thức và các phương pháp giáo dục tiên tiến như: CLIL, Dự án, Trải nghiệm, Tình huống,…, trẻ được là trung tâm, tạo điều kiện tối đa để tương tác, phát triển toàn diện mọi tiềm năng từ trí tuệ đến thể chất và cảm xúc. 

Chương trình Tiếng Anh công nghệ cho trẻ mầm non – Touch English!
Chương trình Tiếng Anh công nghệ cho trẻ mầm non – Touch English!

Chẳng hạn, trong chương trình học lập trình E-Robot Coding (ứng dụng robot thông minh Albert) có các bài học như: Khám phá dải ngân hà cùng Albert, Học Tiếng Anh, Tham quan sở thú hay Khiêu vũ cùng Albert... Thông qua đó, trẻ tiếp thu kiến thức về Lập trình, Tiếng Anh, Không gian, Nghệ thuật,… đồng thời phát triển trí thông minh tương tác, logic, ngôn ngữ, không gian,… Đặc biệt, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề… của trẻ đều được rèn luyện đồng thời trong quá trình thực hành, trải nghiệm.

Khơi dậy hứng thú khám phá và làm chủ kiến thức, công nghệ

Ứng dụng Gamification - trò chơi hóa nội dung học tập được tích hợp trong các chương trình giáo dục công nghệ là lời giải đáp cho trăn trở muôn thuở của các bậc phụ huynh về việc khơi dậy và duy trì hứng thú học tập của con trẻ.

Với vai trò gắn liền cùng sự phát triển của xã hội trong thời đại số, lĩnh vực giáo dục công nghệ đang chứng tỏ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Tại Việt Nam, một số chương trình giáo dục công nghệ đang được quan tâm hiện nay như: Touch English!, E-Robot Coding, E-Smart English của Công ty EPRO – trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Egroup đã và đang tạo ra những giá trị khác biệt và vượt trội trong dạy và học ở giai đoạn “cửa sổ vàng” cho trẻ.

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…