Vượt San Francisco, New York được coi là Thành phố công nghệ hàng đầu thế giới

Bảng xếp hạng Thành phố công nghệ của Savills năm 2019.
Bảng xếp hạng Thành phố công nghệ của Savills năm 2019.
(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Thành phố công nghệ mà Savills – doanh nghiệp phát triển bất động sản nổi tiếng thế giới - vừa công bố, New York vượt lên đứng đầu bảng, trong khi các thành phố của Trung Quốc tạo ấn tượng sâu sắc khi nước này có nhiều thành phố góp mặt trong Bảng xếp hạng.

Theo Savills, Thành phố công nghệ là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực, được nhận một dòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn, là một trong những địa điểm mà các công ty công nghệ toàn cầu có kế hoạch mở rộng tới trong tương lai, một thành phố sôi động để sống và làm việc, là nơi đào tạo và thu hút cho nhân tài

Theo ấn phẩm ‘Tech Cities’ (thành phố công nghệ) lần thứ 3 của bộ phận Nghiên cứu toàn cầu Savills, New York là trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới với môi trường kinh doạnh, nguồn nhân lực, lối sống và liên kết giao thông thuận tiện để trở thành điểm đến hàng đầu cho trụ sở của các công ty. Trong top 5 thành phố công nghệ toàn cầu, sau New York là San Francisco, London, Amsterdam và Boston.

Chỉ số của Savills đánh giá các yếu tố làm nên một Thành phố Công nghệ thành công theo 100 tiêu chí riêng biệt, từ số ngày cần để khởi nghiệp cho đến chi phí của một ly cà phê flat white. Các tiêu chí này được phân thành sáu nhóm chính: môi trường kinh doanh, môi trường công nghệ, mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố, nguồn nhân lực, chi phí bất động sản và mức độ thuận tiện trong di chuyển. Mỗi nhóm tiêu chí được đánh trọng số tương ứng với tầm quan trọng của nhóm tiêu chí đó đối với lĩnh vực công nghệ.

Trong bảng xếp hạng lần này, lần đầu tiên, Savills xét đến yếu tố ‘mức độ thuận tiện trong di chuyển’ trong bảng xếp hạng Thành phố công nghệ. Savills cho rằng, với tốc độ đô thị hóa toàn cầu ngày càng tăng, mức độ hiệu quả của hệ thống giao thông trong thành phố đang ngày càng trở nên quan trọng. Savills đã xem xét ba yếu tố khi đánh giá ‘mức độ thuận tiện trong di chuyển’: tính sẵn có, mật độ và mức đầu tư vào các dịch vụ giao thông chia sẻ, quy mô và mức độ đổi mới trong hệ thống tàu điện ngầm thành phố và chất lượng cơ sở hạ tầng đô thị.

Theo kết quả nghiên cứu của Savills, mặc dù không dẫn đầu trong bất kỳ nhóm yếu tố nào, xét một cách tổng thể London hiện đứng đầu trong các thành phố công nghệ về ‘mức độ thuận tiện trong di chuyển’. Hệ thống giao thông công cộng của London có dịch vụ bán vé thông minh (qua di động, thanh toán không tiếp xúc, thẻ Oyster), được tích hợp trên tất cả các phương tiện giao thông (từ đường sắt đến xe buýt). Tuy vậy, ô nhiễm vẫn là một vấn đề lớn đối với thành phố này; mặt khá, việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.

Nicky Wightman - Giám đốc Xu hướng khách thuê toàn cầu tại Savills - nhận định: “30 Thành phố công nghệ của Savills nằm trong những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới. Tính theo diện tích đô thị, tổng dân số của các thành phố này sẽ tăng thêm 18 triệu dân trong 10 năm tới. Điều này sẽ gây áp lực lớn hơn bao giờ hết đối với cơ sở hạ tầng hiện tại, gây rủi ro cho mức độ cạnh tranh của thành phố. Đây là lý do vì sao mức độ thuận tiện trong di chuyển đã trở thành một tiêu chí quan trọng trong bảng xếp hạng của chúng tôi. Nhiều thành phố công nghệ đang đi đầu trong việc cải thiện vấn đề này.

Xếp hạng của Savills về mức độ thuận tiện trong di chuyển của các thành phố công Nghệ, với các tiêu chí thành phần
Xếp hạng của Savills về mức độ thuận tiện trong di chuyển của các thành phố công Nghệ, với các tiêu chí thành phần

Paul Tostevin - Phó Giám đốc nhóm Nghiên cứu Toàn cầu của Savills, đồng thời là Chuyên gia nghiên cứu chính của ấn phẩm Thành phố công nghệ - cho biết, một trong những xu hướng thú vị nhất mà chúng tôi ghi nhận trong hai năm qua là sự trỗi dậy của các thành phố công nghệ ở Trung Quốc. Tuy hầu như chỉ xếp hạng khoảng giữa bảng, các thành phố này hiện đang thu hút nhiều vốn đầu tư mạo hiểm (VC) hơn so với các thành phố tại Hoa Kỳ. 

Từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ vốn đầu tư mạo hiểm vào các thành phố tại Hoa Kỳ trên tổng số 30 thành phố công nghệ đã giảm từ 40% xuống 28%. Cũng trong giai đoạn đó, tỷ lệ này của các thành phố tại Trung Quốc tăng từ 11% lên đến 36%. Tuy Bắc Kinh là nơi được nhận được lượng vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất, nhưng chúng tôi xếp hạng Thượng Hải cao hơn bởi đây được đánh giá là một thành phố công nghệ tầm thế giới hơn, nhờ các yếu tố như môi trường kinh doanh quốc tế và chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cư dân.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.