Vỡ mộng “tuyệt đỉnh” Samsung Galaxy Note 7

Điện thoại Samsung Galaxy Note 7
Điện thoại Samsung Galaxy Note 7
(PLO) - Thời gian qua dư luận xôn xao việc điện thoại thuộc hàng “sang chảnh” Samsung Galaxy Note 7 có khả năng phát nổ. Trên thế giới, hàng chục chiếc điện thoại loại này đã bị cháy nổ khi sạc pin.

Vừa dùng vừa run

Tại Việt Nam, đã có khoảng 10 nghìn điện thoại Samsung Galaxy Note 7 được bán ra trong đợt mở bán đầu tiên vào ngày 10/8/2016. Giá mỗi chiếc Note 7 là 18,99 triệu đồng. Theo kế hoạch, ngày 9/9, Galaxy Note 7 sẽ mở bán đợt 2 tại Việt Nam. Hàng nghìn khách hàng đã đặt mua mặt hàng này tại các đại lý phân phối.

Tuy nhiên, do sự cố nổ pin nên đợt mở bán lần này bị dừng lại. Theo Samsung, trên thế giới,  tính đến ngày 1/9 đã có 35 trường hợp người tiêu dùng phản ánh nội dung liên quan đến sự cố pin cháy, nổ của Galaxy Note 7.

Khách hàng có thể khởi kiện Samsung

Theo Luật sư Hà Huy Từ, người dùng điện thoại Samsung Galaxy Note 7 có quyền khởi kiện Samsung nếu chứng minh được thiệt hại do chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam gây ra. Đồng thời, những người sử dụng loại điện thoại này mà bị phát nổ thì cũng có thể khởi kiện Samsung.

Cũng theo vị luật sư này, việc tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện hay không còn tùy thuộc vào nội dung đơn kiện của nguyên đơn. “Nguyên đơn yêu cầu bồi thường về kinh tế, về tinh thần hay bồi thường với giá 0 đồng? Tùy thuộc vào nội dung đơn khởi kiện mà tòa án chấp nhận hay không”, Luật sư Từ nói. Theo Luật sư Từ, nếu kiện Samsung thì người tiêu dùng sẽ gửi đơn đến tòa án cấp quận (huyện) nơi có trụ sở chính của Samsung.

Đại diện Samsung cho biết, họ đã bán ra được 2,5 triệu máy Galaxy Note 7 trên toàn cầu. Sự cố cháy nổ được cho là hi hữu, lần đầu tiên xảy ra ở máy Samsung. Ngày 2/9, Samsung ra tuyên bố dừng việc bán Note 7 trên phạm vi toàn thế giới; đồng thời sẽ thu hồi sản phẩm này để khắc phục lỗi, thay pin mới.

Ở Việt Nam, trước khi Galaxy Note 7 được tung ra thị trường, Samsung quảng cáo rầm rộ dòng sản phẩm này với những lời lẽ theo kiểu “tuyệt vời”, “đỉnh cao”. Thế nhưng đáng buồn là sau đợt mở bán đầu tiên ở Việt Nam, dòng điện thoại “sang chảnh” này đã trở thành “bom nổ chậm” khiến người tiêu dùng thất vọng, không đem lại được kỳ vọng như mong muốn.

Rõ ràng những khách hàng bỏ ra gần 19 triệu để sở hữu Note 7 sẽ cảm thấy bất an khi dùng Note 7. Chiếc điện thoại “sang chảnh” này giờ được người sử dụng cảnh giác như một quả bom. Nói cách khác, khách hàng “vừa dùng vừa run” khi sử dụng sản phẩm này. 

Hỏi chuyện một người đang đứng chờ xe buýt trên tay cầm Galaxy Note 7 anh này cho biết, là một tín đồ của Samsung nên rất háo hức khi sản phẩm này chưa lên kệ. Đặc biệt khi tìm hiểu về tính năng, công nghệ Galaxy Note 7 qua mạng internet, anh rất ấn tượng nên quyết định đặt mua loại điện thoại này.

Thế nhưng, sử dụng chưa được bao lâu thì đọc được thông tin pin của Galaxy Note 7 có thể phát nổ khiến anh thất vọng và cẩn trọng với “chú dế” của mình. Anh cho biết thêm, có thói quen ban đêm vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc. Nhưng trước thông tin pin điện thoại có thể cháy nổ, không những từ bỏ thói quen trên, anh còn không dám ở gần điện thoại mỗi khi sạc pin. “Vợ tôi cũng cấm đứa con 4 tuổi cầm điện thoại chơi như trước đây”, anh này nói.

Nhiều ý kiến cũng lo ngại khi nhiều phụ nữ có thói quen để điện thoại trong cốp xe máy, hậu quả sẽ như thế nào khi pin điện thoại này có nguy cơ phát nổ. 

Vì sao không sớm thu hồi?

Sự việc nghiêm trọng đến mức các hãng hàng không cũng phải ra khuyến cáo. Triển khai chỉ thị số 3729/CT-CHK ngày 9/9 của Cục Hàng không Việt Nam về sự cố lỗi pin có thể gây cháy nổ trên điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trong quá trình sử dụng hoặc sạc pin thời gian gần đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hôm 11/9 đã phát thông báo sẽ tạm dừng việc cung cấp dịch vụ sạc pin trên máy bay đối với điện thoại Samsung Galaxy Note 7.

Hãng này đề nghị hành khách không vận chuyển trong hành lý ký gửi và sạc pin trên máy bay đối với điện thoại Samsung Galaxy Note 7 cho đến khi nhận được thông báo tiếp theo từ Cục Hàng không. 

Liên quan đến sự cố, ngày 2/9, người đứng đầu mảng di động của Tập đoàn Samsung Koh Dong - Jin đã tuyên bố ngừng bán Galaxy Note 7 sau sự cố nổ pin. Ông này cũng biết, trong thời gian tới Samsung sẽ thu hồi Galaxy Note 7 trên phạm vi toàn cầu và thay thế pin cho những sản phẩm đã được bán ra trên thị trường. Tại Việt Nam, thông tin trên cũng được đăng tải nhưng lại ở trang nội bộ của Samsung Việt Nam với nội dung “sẽ đổi sản phẩm trong thời gian tới”.

Tiếp đó, ngày 9/9 trên trang nội bộ của Samsung Việt Nam đăng tải khuyến cáo khách hàng “ngay lập tức” tham gia chương trình đổi sản phẩm” nhưng “thời gian đổi lại bắt đầu từ ngày 1/10 đến hết 31/12/2016”.

Đến đây, nhiều người cho rằng Samsung đã thật sự có trách nhiệm với khách hàng hay chưa khi những thông tin “cảnh báo”, “khuyến cáo” được đăng tải ở trang web mà không thể ai cũng biết; ngay như PV cũng phải thông qua một người của Samsung mới tìm được trang này. 

Chưa hết, nguy cơ nổ pin có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả có thể rất khó lường, nhưng vì sao Samsung Việt Nam không thu hồi sản phẩm ngay lập tức hoặc thậm chí là sớm hơn, mà lại để cả tháng trời mới thực hiện theo kiểu “đổi sản phẩm”? Trong thời gian này, sự cố xảy ra với hậu quả nghiêm trọng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.  

Liên quan đến sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 bị phát nổ, PLVN đã có cuộc khảo sát tại một số “ông lớn” vốn là địa chỉ quen thuộc của giới mộ điệu Samsung…

Tại cửa hàng Thế giới di động, nhân viên bán hàng và tiếp thị khi được hỏi về Samsung Galaxy Note 7 đã trả lời rằng: “Sản phẩm không còn bán ở cửa hàng và chuỗi cửa hàng của Thế giới di động. Thế giới di động cũng nhận được thông báo của nhà sản xuất Samsung tạm ngừng cung cấp loại sản phẩm này. Nhà sản xuất Samsung đã thu hồi tất cả các sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 để chỉnh sửa lại các phần mềm bị lỗi, trong đó có lỗi về pin”. 

Nhân viên tại đây cho biết vẫn có người hỏi mua sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 nhưng khá ít, nhiều người vẫn chưa biết đến việc sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 bị lỗi pin theo thông cáo của nhà sản xuất Samsung.  

Tại Hệ thống Siêu thị điện máy Trần Anh, Viettel, FPT… khi được hỏi về vấn đề này, PV cũng nhận được phản hồi rằng các sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 mới nhập từ nhà sản xuất về nhưng đã nhận được thông báo thu hồi với lý do lỗi pin.

Một số cửa hàng cho biết, sản phẩm này là một trong những dòng điện thoại “hot” nhất trên thị trường di động hiện nay. Nhưng hiện nay, số lượng khách hàng hỏi mua sản phẩm này đã giảm đáng kể. Có một số cửa hàng, chuỗi siêu thị điện máy đã nhận được thông báo về việc lỗi pin của sản phẩm, tuy nhiên, cũng khá nhiều các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ vẫn chưa nhận được thông báo của nhà sản xuất. 

Về phía khách hàng, nhiều người tỏ ra thái độ không hài lòng khi đã trót mua sản phẩm Samsung Galaxy Note 7. Chị Phương Thảo (Hà Nội) mua sản phẩm của cửa hàng Thế giới di động chia sẻ rằng: “Mình muốn trả lại máy đã mua, tuy nhiên sau khi trả lại máy thì được nhân viên bán hàng nói rằng số tiền trả lại sụt giảm đi khá nhiều so với số tiền gốc”. Chị Thảo còn cho biết thêm: “Máy mua vào ngày 19/8 với giá là 18.990.000 đồng nhưng bây giờ đổi trả lại thì chỉ nhận được 15.192.000 đồng. Thật khó để đưa ra quyết định nên trả lại hay giữ máy vì chưa đầy một tháng mà đã mất gần 4 triệu đồng”.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.