Úc đàm phán trực tiếp với Zuckerberg để giải quyết “khủng hoảng Facebook”

(PLVN) - Chính phủ Úc và Facebook đã có cuộc thảo luận quan trọng vào ngày 19/2, một ngày sau khi "gã khổng lồ" công nghệ tuyên bố không cho phép người dùng Úc chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức, kéo theo sự chỉ trích mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

TTXVN cho biết, trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho biết giới chức nước này đã thảo luận 30 phút với Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg để tìm ra cách thức thoát khỏi tình trạng hiện nay.

Theo ông Frydenberg, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra vào cuối tuần này. Trong khi đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng hối thúc Facebook dỡ bỏ hạn chế chia sẻ tin tức với người dùng Úc và quay lại bàn đàm phán với các hãng tin của nước này.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Morrison mô tả động thái của Facebook ngăn người dùng tại Úc truy cập và chia sẻ tin tức là một mối đe dọa và làm "leo thang cuộc chiến". Ông Morrison cũng đã thảo luận tình hình hiện nay với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Fanpage một tờ báo trong tình trạng trống không.
 Fanpage một tờ báo trong tình trạng trống không.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Phó Chủ tịch chính sách công của Facebook khu vực châu Á-Thái Bình Dương Simon Milner đã đưa ra lời xin lỗi vì đã vô tình xóa các trang do các tổ chức từ thiện, cơ quan chính phủ và cơ quan y tế địa phương của Úc điều hành.

Nhật báo The Sydney Morning HeraldThe Age dẫn lời ông Milner cho rằng đây là hậu quả không mong muốn của quyết định cấm tin tức hàng loạt. Ông Milner giải thích Facebook vẫn sử dụng nhân lực để đánh giá một nội dung có phải là tin tức hay không.

Tuy nhiên, để thực hiện lệnh cấm vừa qua, công ty đã lên danh sách các trang mà công ty cho là thuộc phạm vị điều chỉnh của dự thảo Luật Đàm phán truyền thông được Chính phủ Úc đề xuất, sau đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để xóa nội dung.

Theo ông, vẫn còn một số trang mà công ty đang xem xét và cho rằng không phải là các trang tin tức nhưng thuộc phạm vi điều chỉnh của bộ quy tắc do văn kiện này đưa ra định nghĩa còn mơ hồ về nội dung tin tức. Ông Milner nêu rõ: "Đây là một việc thực sự khó khăn. Chúng tôi chưa bao giờ làm việc này trước đây. Chúng tôi rất tiếc vì những sai lầm đã mắc phải trong quá trình thực hiện."

Nhiều nước đã chỉ trích mạnh mẽ sau khi Facebook tuyên bố không cho phép người dùng Úc chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức nhằm phản đối dự luật mới ở nước này. Quyết định của Facebook đã khiến hơn 17 triệu người dùng ở Úc đã không đọc được hay chia sẻ tin tức từ các trang của các tờ báo địa phương trên nền tảng này. Không những thế, người dân cũng không thể tìm thấy thông tin từ các trang của các tổ chức như Cục Khí tượng hay Cơ quan Phòng chống Tự tử Úc. 

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.