Thuê bao di động: Chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16/11

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông.
(PLO) - Dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số sẽ được ba nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018. Mức cước phí dự kiến là 60.000 đồng cho mỗi lần chuyển mạng.

Thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số trước

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (chuyển mạng giữ nguyên số) là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi DN cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Hiện nay, dịch vụ này đã có mặt tại 110 quốc gia. Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước thứ 4 cung cấp dịch vụ này, sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích, trong đó, thuê bao di động được lựa chọn DN cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Còn DN viễn thông thêm động lực tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. 

Để thực hiện Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ.

Công bố với báo chí trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều 13/11, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho hay, đến nay, sau khi đã hoàn thành quá trình thử nghiệm dịch vụ với tải thật, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các DN di động, cố định,… sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động từ ngày 16/11/2018 trên toàn quốc.

Cụ thể, từ ngày 16/11/2018, các mạng Viettel, VinaPhone, Mobifone sẽ cung cấp dịch vụ này cho thuê bao trả sau. Từ 01/01/2019, ba nhà mạng nói trên  và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Mạng di động Gtel chưa tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong đợt này.  

“Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các DN di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông” – đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết. 

Không giới hạn số lần chuyển mạng

Theo Thông tư 35/2017/TT-BTT&TT, thuê bao đủ điều kiện chuyển mạng giữ nguyên số phải có thông tin chính xác, không vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông, không trong thời gian tranh chấp tại mạng chuyển đi…   

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018, trước tiên cho các thuê bao trả sau.
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được chính thức cung cấp từ ngày 16/11/2018, trước tiên cho các thuê bao trả sau.

Khi thuê bao có nhu cầu chuyển mạng giữ nguyên số chỉ cần đến điểm giao dịch của nhà mạng mà thuê bao muốn chuyển đến giao dịch, cung cấp giấy tờ tùy thân theo quy định, điền mẫu, nộp cước, nhận sim trắng của mạng chuyển đến để sử dụng sau khi chuyển mạng thành công. 

Sau 24 tiếng, thuê bao nhắn tin với cú pháp YCCM đến đầu số 1441 để yêu cầu chuyển mạng và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận việc chuyển mạng đang được xử lý. Sau đó, khi chuyển mạng thành công, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn thông báo thành công.

Thuê bao bị từ chối chuyển mạng cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo lí do. Sau khi nhận được tin, thuê bao lắp SIM trắng đã nhận trước đó và sẽ nhận được tin nhắn từ đầu số 1441 báo chuyển mạng thành công. 

Thuê bao phải đến DN chuyển đi  để thanh lý chấm dứt hợp đồng và hoàn thiện ký hợp đồng ở DN chuyển đến. 

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, từ khi nhắn tin yêu cầu, thuê bao sẽ phải chờ 2 ngày đối với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức. Trong thời gian đó, nếu muốn hủy chuyển đi thì nhắn HUY YCCM gửi 1441 và sẽ nhận được thông báo hủy thành công.

Thời gian giữa 2 lần chuyển mạng liên tiếp tối thiểu 90 ngày. Thuê bao không bị giới hạn số lần chuyển mạng. 

Dich vụ chuyển mạng không bao gồm việc tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng đang sử dụng tại DN chuyển đi. Thuê bao sẽ phải đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng ở nhà mạng chuyển đến như một thuê bao mới.

Chiều 13/11, đại diện các mạng di động Viettel và MobiFone cho hay, mức cước dịch vụ chuyển mạng mà các nhà mạng này thu cho một lần chuyển mạng giữ nguyên số là 60 nghìn đồng (bao gồm cả SIM trắng) – tương đương cước thuê bao hòa mạng mới, còn mạng VinaPhone sẽ cung cấp thông tin mức cước chính xác ngày 15/11 nhưng không vượt quá 60 nghìn đồng.

Theo quy định, thời gian gián đoạn dịch vụ tối đa 1 giờ, nhưng đại diện Cục Viễn thông cho biết, thuê bao chuyển mạng chỉ bị gián đoạn dịch vụ vài giây. 

Trước băn khoăn việc chuyển mạng di động đổi số có gây phiền phức cho người dùng khi số di động đó được dùng đăng ký dịch vụ với ngân hàng hay không, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đối với ngân hàng có khả năng tự định tuyến thì có thể truy vấn trực tiếp đến Trung tâm dữ liệu của Cục Viễn thông để định tuyến chính xác đến số di động của khách hàng, còn đối với ngân hàng không có khả năng định tuyến thì cần ký hợp đồng với các DN viễn thông để định tuyến tin nhắn chính xác đến khách hàng.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.