Thế giới lại ngả mũ trước ý tưởng của Amazon

Thế giới lại ngả mũ trước ý tưởng của Amazon
(PLO) - Sau hơn 3 năm đệ đơn đề nghị cấp bằng sáng chế cho hệ thống vận chuyển có khả năng phân tích hành vi người tiêu dùng để dự đoán trước bao giờ người mua hàng sẽ mua và mua cái gì trước khi khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, Amazon đã được công nhận và được cấp bằng sáng chế từ cuối năm ngoái cho ý tưởng này.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một đơn hàng của một khách hàng Việt Nam đặt mua một số sản phẩm âm nhạc trên website bán hàng của Amazon. Đơn hàng được khởi tạo từ ngày 11/10 nhưng trước đó 4 ngày (tức là ngày 7/10), trên hệ thống của Amazon đã có thông báo về việc đã chuẩn bị hàng và hàng đã được chuyển đi từ kho.

Như vậy có thể thấy, thông qua lịch sử giao dịch và hành vi mua sắm của khách hàng, hệ thống máy tính của Amazon đã đưa ra phân tích và dự đoán chính xác về sản phẩm mà khách hàng sẽ đặt mua. Từ đó Amazon sẽ chủ động được nguồn hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển về Việt Nam. Và khách hàng sẽ giảm được thời gian chờ giao nhận.

Đơn hàng khách đặt từ 11/10, trong kho Amazon đã có sự chuẩn bị từ ngày 7/10
Đơn hàng khách đặt từ 11/10, trong kho Amazon đã có sự chuẩn bị từ ngày 7/10

Amazon đã nộp đơn cho ý tưởng sáng chế "Đón đầu vận chuyển" này từ tháng 8 năm 2012 và bằng sáng chế đã được cấp vào ngày 24 tháng 12 năm ngoái. Amazon gọi nguyên tắc hoạt động của hệ thống mới là "Đón đầu vận chuyển" nhằm đoán trước các kịch bản mua hàng của người dùng. Theo đó, máy tính dựa vào thói quen, sở thích, lịch sử tìm kiếm/mua hàng…, của khách hàng để tính toán ra những gì có thể họ sẽ đặt tiếp theo.

Dựa trên kết quả tính toán, hàng hóa sẽ được chuyển đến kho hoặc vị trí trung gian gần khu vực người mua nhất. Hàng sẽ sẵn sang được giao ngay khi người mua đặt hàng. Với chính sách này, việc mua hàng được rút ngắn đáng kể về thời gian chờ đợi, giao hàng, qua đó đẩy nhanh tốc độ lưu kho hàng hóa của Amazon.

Đây được coi là bước đột phá trong lĩnh vực thương mại điện tử mà Amazon lại tiếp tục là người tiên phong. Trước đó, vào năm 1999, Amazon cũng từng được cấp bằng sáng chế cho chức năng mua hàng bằng một cú click chuột. Cho đến nay, các công ty thương mại điện tử khác đều phải mua lại quyền sử dụng sáng chế trên của Amazon để kinh doanh. Kỹ thuật chuyển hàng trước của Amazon là một bước tiến giúp nâng công nghệ bán hàng trực tuyến lên một tầm cao mới.

Động thái này của Amazon sẽ là bài học rất tốt, là kinh nghiệm thực tiễn cho rất nhiều các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam học hỏi thông qua cách mà Amazon phục vụ khách hàng của mình, cách mà Amazon không ngừng cải tiến. 

Trong quá trình vận hành, có thể sẽ có trường hợp thuật toán sai sót trong việc đưa ra quyết định chuyển hàng. Tình huống xấu nhất là chuyển hàng đến nhà người dùng nhưng họ không hề đặt mua. Nếu trường hợp trên xảy ra, đó có thể trở thành một món quà tặng cho người dùng vì chi phí thu hồi thậm chí còn lớn hơn giá trị món hàng. Và vì thế, Amazon vẫn phải luôn nâng cao chất lượng của các thuật toán nhằm tránh trường hợp bị sự lừa đảo của những đối tượng có mục đích xấu.

Amazon đang lên kế hoạch cho hệ thống tự động giao hàng bằng robot bay. Sáng chế của Amazon được hình thành dựa trên ý tưởng chu trình giao dịch được thực hiện hoàn toàn bởi các máy tính. Một máy tính sẽ mua hàng từ một máy tính khác trong khi máy tính thứ 3 sẽ tự động giao hàng cho khách. Đây thật sự là một bước tiến lớn giúp cắt giảm nguồn nhân lực trong việc kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời giảm thiểu thòi gian chờ đợi nhận hàng của người dùng sau khi đặt hàng.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .