Quy định nhà mạng “khuyến mại tối đa 20%”: Khách hàng làm thế nào để có lợi nhất?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hôm nay – 1/3/2018, Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT (quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất) có hiệu lực pháp luật. Theo đó, mức khuyến mại đối với thuê bao di động trả trước chỉ còn tối đa 20% giá trị (trước đây là 50%). Vậy, khách hàng làm thế nào để không bị thiệt?

Tác động không nhỏ tới tâm lý khách hàng

Thông tư số 47/2017/TT- BTTTT quy định, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại. Tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại cho thuê bao dịch vụ thông tin di động trả sau không được vượt quá 50% tổng giá trị của dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại”.

Về lý do của quy định chênh lệch mức khuyến mại giữa hai loại hình thuê bao như trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, nhiều thuê bao trả trước đã lợi dụng việc không phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân khi đăng ký thuê bao, có thể mua SIM mà không phải xuất trình giấy tờ cá nhân, được nhà mạng khuyến mại nhiều…để phát tán tin nhắn “rác”, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung độc hại, gây bức xúc đối với người sử dụng dịch vụ, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh xã hội. Thực tế quản lý cho thấy nguồn tin  nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn đe dọa, lừa đảo đều xuất phát từ các thuê bao trả trước và rất khó truy xuất danh tính thuê bao vì thông tin cá nhân nhà mạng lưu trữ không chính xác hoặc không đầy đủ.

Thông tư 47/2017/TT-BTTT ra đời với mục tiêu hạn chế khuyến mại cho các thuê bao trả trước là biện pháp tương đối mạnh mẽ nhằm hạn chế SIM “rác”, tin nhắn “rác”. Việc hạn chế mức khuyến mại sẽ ảnh hưởng đến số dư trên tài khoản dẫn đến hành vi sử dụng để nhắn tin cùng lúc một nội dung đến nhiều thuê bao khác (tin nhắn “rác”) sẽ giảm thiểu.

Theo qui định mới tại Thông tư 47/2017/TT-BTTTT thì mức khuyến mại cho thuê bao trả trước chỉ còn tối đa 20% giá trị. Đây là một thay đổi lớn ảnh hưởng đến tâm lí và hành vi của người tiêu dùng. Chị Huyền Anh (một khách hàng của cả nhà mạng MobiFone và Viettel) tỏ ra băn khoăn, “chỉ còn được khuyến mại tối đa 20% giá trị nên tôi đang băn khoăn có nên tiếp tục giữ thuê bao trả trước hay không”

Chia sẻ với báo chí, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, MobiFone đã xây dựng phương án truyền thông về những thay đổi theo nội dung điều chỉnh của Thông tư 47 đến khách hàng, người tiêu dùng. Đơn vị chăm sóc khách hàng đã cập nhật thông tin để kịp thời giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Các chương trình khuyến mại theo kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm 2018 cũng đã được MobiFone điều chỉnh tuân thủ đúng qui định của Thông tư 47.

Xây dựng các gói cước để đảm bảo quyền lợi khách hàng 

Theo nhà mạng MobiFone, đơn vị này đang điều chỉnh lại chính sách và các chương trình khuyến mại để hấp dẫn các thuê bao trả trước với hình thức khuyến mại đa dạng hơn, tần suất gia tăng hơn trong thời gian đầu triển khai. Với khách hàng trung thành, ngoài các chương trình khuyến mại thông thường như khuyến mại nạp thẻ…, MobiFone tiếp tục triển khai các chương trình khác như: Kết nối dài lâu; chương trình ưu đãi tặng quà, trả thưởng cho khách hàng lâu năm… với tần suất gia tăng và mức ưu đãi hấp dẫn nhằm tiếp tục duy trì được số khách hàng đã gắn bó và yêu thích mạng MobiFone.

Một chuyên gia viễn thông nhận định, trên thực tế, từ trước đến nay, các nhà mạng đều có các gói cước hấp dẫn cho thuê bao trả trước. Nhưng lượng thuê bao trả trước sử dụng gói cước không nhiều mà đa phần lại chỉ nạp thẻ dùng thông thường. Những khách hàng này thường quan tâm đến khuyến mại để nạp thẻ nên sẽ bị ảnh hưởng khi hạn chế mức khuyến mại. 

Như vậy, làm thế nào để quyền lợi khách hàng không bị ảnh hưởng? “Khách hàng có thể chuyển sang thuê bao trả sau để tiếp tục được hưởng các quyền lợi khuyến mại. Trong trường hợp vẫn muốn tiếp tục trả trước, khách hàng có thể quan tâm chuyển sang các gói cước để nhận được nhiều ưu đãi so với việc nạp thẻ bán lẻ thông thường. Hiện các nhà mạng đều có các gói cước hết sức ưu đãi, và nếu tính chi li ra thì mức ưu đãi mà thuê bao có thể nhận được có khi còn cao hơn so với khuyến mại 50%” – vị chuyên gia này nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.