“Quốc gia số” - chương trình truyền hình nâng cao năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0

Chương trình "Quốc gia số" được phát sóng vào 9h10 sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam
Chương trình "Quốc gia số" được phát sóng vào 9h10 sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam
(PLO) - Chiều ngày 22/03,  Đài Truyền hình Việt Nam - VTV và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT  đã chính thức công bố sản xuất và phát sóng chương trình “Quốc gia số”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng Công nghiệp 4.0) là một bước phát triển đột phá trong lịch sử nhân loại. Sự phát triển vượt bậc của những công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ sinh học, Vật liệu mới, Tính toán lượng tử đang dẫn đến những thay đổi căn bản trong mọi mặt của đời sống, làm thay đổi cách thức con người sống, làm việc, giao tiếp và trải nghiệm về thế giới xung quanh. Các quốc gia trên thế giới đang thảo luận sôi nổi về cách thức tiếp cận và làm chủ cuộc cách mạng để phục vụ tốt nhất cho lợi ích của quốc gia, cộng đồng xã hội và mỗi công dân.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã đầu tư nhiều nguồn lực tiến hành chuyển đổi số thành công, từ đó có sự bứt phá mạnh mẽ so với đối thủ cạnh tranh. Ở cấp độ quốc gia, nhiều nước đã đề ra những tầm nhìn rất tham vọng về chuyển đổi số để hướng tới xây dựng nền kinh tế số, quốc gia số.

Để chủ động nắm bắt cơ hội, đưa ra các giải pháp thiết thực, tận dụng tối đa các lợi thế, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0, trong đó về mặt truyền thông, cần định hướng dư luận, giúp cho các tổ chức và người dân, có nhận thức đúng về Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Hưởng ứng chỉ thị số 16/CT-TTg, VTV và VNPT hợp tác sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình “Quốc gia số”. Đây là một trong những chương trình đầu tiên trong chiến dịch truyền thông hỗ trợ nâng cao nhận thức và năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

Phát biểu tại Lễ ra mắt chương trình, ông Huỳnh Quang Liêm – Phó Tổng giám đốc VNPT – cho biết, với vai trò là Tập đoàn viễn thông – công nghệ thông tin hàng đầu cả nước, VNPT đang là đơn vị tiên phong trong việc chuẩn bị  những năng lực để nắm bắt những cơ hội của cách mạng 4.0 và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

“Tập đoàn VNPT đang có sự đầu tư bài bản, có định hướng rõ ràng cho việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ số tiên tiến, phục vụ chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và trong cuộc sống của người dân.  VNPT đang đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp về chính phủ điện tử, chính quyền số, những nền tảng giao tiếp số giữa chính quyền và công dân, góp phần đắc lực để nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành và chất lượng phục vụ người dân của các Bộ ngành Trung ương và chính quyền địa phương” – ông Liêm nói. 

Chương trình sẽ được phát sóng vào 9h10 sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ ngày 24/03/2018. Với thời lượng 10 phút/chương trình, Chương trình “Quốc gia số” mang đến thông tin đầy đủ về bản chất và tầm quan trọng của Cách mạng Công nghiệp 4.0, qua đó nâng cao các kiến thức, nhận thức trong việc ứng dụng các công nghệ mới làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khuyến khích và giới thiệu điển hình các doanh nghiệp, cá nhân trong nước đầu tư, phát triển và ứng dụng công nghệ mới. Đồng thời chương trình cũng phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với việc nâng cao năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.