Kỳ I: Ngân hàng “bệ đỡ” cho tiền số?

(PLVN) - Công nghệ số như blockchain, tiền điện tử đang bị một số đối tượng lợi dụng để trục lợi thông qua hình thức đa cấp huy động vốn. Một ngân hàng số được đặt ở nước ngoài mang tên B., nhưng lại hoạt động tại Việt Nam, là bệ đỡ cho hoạt động của sàn tiền điện tử blockchain B., cả hai đều có chung hình thức hoạt động theo mô hình blockchain. Có thể thấy, mô hình đa cấp không mới nhưng nó đang được các sử dụng theo xu hướng số hóa.

Ngân hàng ảo là gì?

Có thể dễ dàng để tìm thấy các thông tin trên website của B. tại địa chỉ là 1 sản phẩm của công ty ở châu Mỹ.

Đáng chú ý là dòng giới thiệu thuộc hệ sinh thái của B., được giới thiệu  là sản phẩm ngân hàng số cho phép mọi người vay tiền bằng tài sản số. Ngoài ra, B. sắp phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư tham gia.

B. hoạt động tập trung trên 3 mảng chính, đó là: Đầu tư casino, cá độ, sổ số; Cho vay thế chấp tài sản số bằng cách cho phép mọi người vay USD, thế chấp bằng tiền số, tài sản số và Phát hành cổ phiếu số.

Công ty này mời chào nhà đầu tư bằng cách phát hành cổ phiếu trên công nghệ Blockchain với lời hứa tăng giá gấp nhiều lần sau mỗi đợt phát hành. Đồng thời  khẳng định tiền số của họ sẽ được niêm yết trên các sàn lớn.

 B. dự định sẽ phát hành 10 đợt cổ phiếu từ tháng 11/2019 đến tháng 5/2024, mỗi đợt bán ra 10 tỷ cổ phiếu và sẽ  tăng giá trong tương lai.

Cụ thể, giá khởi điểm là 0.001$ và sau 6 tháng sẽ tăng gấp đôi tức là 0.002$, cứ mỗi 6 tháng cổ phiếu sẽ tăng giá gấp 2 lần cho đến hết 5 năm tiếp theo. Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu theo các gói từ 100$ - 1.000.000$.

Giả dụ, khách hàng mua gói 1000$ với giá ở Đợt 1 là 0.001$ tương đương 1.000.000 cổ phiếu; Đợt 2, sau 6 tháng, cổ phiếu tăng lên gấp đôi là 1.000.000cp x 0.002$ = 2000$. Như vậy nhà đầu tư đã được nhân đôi tài khoản như lời quảng cáo.

Tiếp tục như vậy, Đợt 3, giá cổ phiếu tăng lên 0.004$ x 1.000.000 CP = 4000$.

Và nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu từ các gói trị giá 100$, 1000$, 5000$, 10.000$ đến 1 triệu đô, không giới hạn số gói mua và mua cộng dồn gói.

Một hình thức của ponzi

B. tung ra các gói đầu tư coin dành cho nhà đầu tư chính thức tham gia nạp tiền mua đồng tiền cuả họ với giá trị từ 100 đến 100,000 đồng B., lãi suất cố định từ 2-12%/ năm. Để tham gia vào B., nhà đầu tư phải đăng ký tài khoản trên trang web sau đó chuyển tiền ảo vào tài khoản hoặc có thể mua trực tiếp từ sàn giao dịch bằng tiền Việt Nam đồng.

Nhà đầu tư còn có thể mua trả góp cổ phiếu với 16 gói do ngân hàng đưa ra, từ 100 USD đến 1,000,000 USD. Khi nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu từ gói thứ 5 với giá 1,000$ trở lên sẽ được tặng thêm từ 4-10% số lượng cổ phiếu.

Tuy nhiên, sau khi mua, cổ phiếu sẽ bị khóa trong 6 tháng, đến vòng tiếp theo thì giá trị cổ phiếu tăng gấp đôi, tương đương lãi suất 100% sau một chu kỳ huy động.

Không dừng lại ở việc nhận lãi suất tĩnh khi đầu tư coin hay lợi nhuận từ việc tăng giá của cổ phiếu, nhà đầu tư còn có thể nhận thêm lợi nhuận khi giới thiệu thành viên mới đầu tư vào hệ thống của họ, mức trả thưởng  lên đến 10 tầng.

 Cụ thể, nhà đầu tư F0 (mua gói từ 100$ trở lên) giới thiệu được nhà đầu tư mới F1 mua cổ phiếu, F0 sẽ được hưởng hoa hồng từ 5% đến 20% gói cổ phiếu F1 mua.

Với F0 mua gói từ 250$ trở lên, khi F1 giới thiệu được F2 mua cổ phiếu, F0 sẽ được hưởng hoa hồng từ 1% đến 5% gói cổ phiếu F2 mua.

Tương tự, nhà đầu tư F0 sẽ được hưởng 1% đối với F3, F4 và 0.5% đối với F5 đến F10.

Để được hưởng hoa hồng từ cấp nào thì tổng giá trị đầu tư của F0 phải lớn hơn hoặc bằng giá trị của gói cổ phiếu cấp tương ứng.

Tin tưởng được vào ngân hàng tiền số?

Có thể thấy, ngoài những dòng có cánh giới thiệu về công nghệ blockchain như sổ cái để quản lý giao dịch hay điện toán đám mây, nhưng tuyệt nhiên không có bằng chứng nào được ngân hàng số này đưa ra cho thấy những công nghệ này thực sự tồn tại.

Chẳng hạn, B. không có bằng phát minh sáng chế nào, không cung cấp được mã nguồn hay API nào, không có whitepaper chứa đựng bất kỳ mô tả kỹ thuật nào. Do đó, có lý do chính đáng để nghi ngờ về những tuyên bố của ngân hàng cũng như đội ngũ môi giới về sự tồn tại thực sự của những công nghệ này. Nên nhớ rằng những từ ngữ hoa mỹ về công nghệ như AI, blockchain, machine learning đã được không ít dự án lừa đảo như Crowd1, Skyway, FutureNet, Orius Capital,… sử dụng để làm hoa mắt những người thiếu hiểu biết.

Bên cạnh đó, nếu là người có kinh nghiệm đầu tư, đặc biệt là đầu tư chứng khoán, thị giá của cổ phiếu số nói trên là do doanh nghiệp này tự đặt ra và hứa luôn tăng trưởng. Đây là điều phi lý mà không cổ phiếu doanh nghiệp nào trên thế giới được niêm yết lại có thể luôn tăng trưởng. Trong khi, theo quy định, các công ty niêm yết phát hành cổ phiếu phải minh bạch thông tin tài chính như doanh thu, lợi nhuận, dòng tiền,... được các công ty kiểm toán độc lập kiểm toán.

Nhưng ở B., ta không thấy những điều này. Do đó, hoàn toàn có khả năng B. sẽ xuất ra một lượng vô hạn cổ phiếu để bán cho nhà đầu tư, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức phi lý. Nếu B. bán đầy đủ 10 đợt chia sẻ, mỗi đợt 10 tỷ cổ phiếu thì khi IPO với tuyên bố 5 đô la mỗi cổ phiếu, B. sẽ có định giá 500 tỷ đô la, ngang hàng với các công ty hàng đầu thế giới với nhiều năm phát triển.

Đặc biệt, thời gian qua, trên cổng thông tin điện tử Bộ Công an cũng phát đi cảnh báo, lực lượng Công an phát hiện: Hệ thống B. là do một nhóm đối tượng tại Việt Nam tổ chức hoạt động, không có đăng ký kinh doanh và không có trụ sở tại Việt Nam.

Bản chất B. không có hoạt động sản xuất tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị sử dụng, chủ yếu là hoạt động theo mô hình đa cấp, lấy tiền của người tham gia sau để trả lãi suất và hoa hồng cho người tham gia trước.

Khi huy động được số tiền đủ lớn, các đối tượng sẽ ngừng chi trả lãi cho người tham gia, đồng thời đánh sập hệ thống và bỏ trốn cùng số tiền đã huy động được.

Mô hình hoạt động bán cổ phiếu của họ và kinh doanh tiền ảo coin, trả thưởng của ngân hàng có dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, hiện chưa được Bộ Công Thương cấp phép theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12.3.2018 của Chính Phủ.

Các hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép, trá hình dưới mọi hình thức sẽ bị xử lý theo Điều 217a Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội “Vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.

Tin cùng chuyên mục

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Đọc thêm

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.