Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 có chủ đề Sức mạnh chuyển đổi số

Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 trao đổi với các cơ quan báo chí.
Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 trao đổi với các cơ quan báo chí.
(PLVN) - Ngày 22/7/2020, chương trình họp báo “Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020” với chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi số” đã được tổ chức tại trụ sở Tập đoàn VNPT.

Trải qua hành trình 15 năm không ngừng mở rộng về qui mô và phát triển về chất lượng, đến nay Nhân tài Đất Việt tự hào đã phát hiện hàng trăm công trình khoa học và sản phẩm công nghệ thông tin được ứng dụng vào thực tế đời sống, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có nhiều sản phẩm đã tiếp tục bứt phá, vươn ra thị trường khu vực và thế giới, giành được những Giải thưởng quốc tế danh giá và thu hút được vốn đầu tư để tiếp tục phát triển.

Mới đây, có thể kể đến 2 sản phẩm là Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên Vbee (VIETNAMESE TEXT TO SPEECH) của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp Xử lý Dữ liệu Vbee (giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2018) và sản phẩm Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản, gọi tắt là Origin-STT của nhóm tác giả đến từ Công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) (giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2019) được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) giới thiệu là 2 trong số các nền tảng số “Make in Vietnam” tiêu biểu, nhằm hỗ trợ đẩy nhanh “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bước sang năm 2020, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục chặng đường tìm kiếm và tôn vinh nhân tài với chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi Số”. Chủ đề năm nay bắt nhịp với xu hướng số hóa ngày càng mạnh mẽ và mong muốn thu hút được nhiều sản phẩm, các giải pháp CNTT giúp sức vào quá trình Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ. 

Phát biểu tại lễ Họp báo, ông Phạm Huy Hoàn- Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng chia sẻ: “Mười lăm năm qua, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh hàng trăm nhân tài và cả những nhà khoa học “chân đất” tự học thành tài. Giải thưởng đặc biệt được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Rất nhiều tác giả, nhóm tác giả bước ra từ Giải thưởng đã thành công, tạo được những sản phẩm, công trình có giá trị cao cho xã hội”.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT, phát biểu tại Lễ phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT, phát biểu tại Lễ phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020. 

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT, chia sẻ: “VNPT luôn tự hào đồng hành cùng những Nhân tài Đất Việt. Với tiềm lực và tài nguyên sẵn có cùng với sự chuẩn bị về nguồn lực, VNPT cũng đã kiện toàn bộ máy tổ chức, đầu tư phát triển con người bài bản và thực chất, liên tục triển khai các chương trình khuyến khích và thu hút nhân tài, với phương châm “nhân lực là tài sản lớn nhất”. Không chỉ phát triển nguồn lực cho chính mình, VNPT còn hướng tới phát triển lực lượng lao động số. VNPT cam kết chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ, hợp tác và đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp và các nhà phát triển nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các công nghệ mới cũng như làm giàu lực lượng lao động có năng lực, kỹ năng số theo chuẩn quốc tế, có thể ứng dụng công nghệ số một cách đầy đủ, sáng tạo trong công việc”.

Trong thời gian qua, VNPT đã tham gia cùng các địa phương và các trường đại học trong việc phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực số. Song hành với quá trình xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh, đến nay, VNPT đã tham gia tích cực và hiệu quả trong việc cùng xây dựng, thiết lập hạ tầng số, xây dựng các nền tảng số có phạm vi ứng dụng ở tầm quốc gia, tham gia thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực trọng yếu của đất nước, bám sát các nội dung Đề án Chuyển đổi số quốc gia. Có thể kể đến một số các thành công nhất định như: VNPT đã được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm và và đã hoàn thành việc xây dựng Trục liên thông văn bản Quốc gia; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đây đều là các hệ thống quan trọng góp phần xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam. 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có 2 hệ thống sản phẩm chính bao gồm: Sản phẩm CNTT Thành công và Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp và Chuyển đổi Số triển vọng. Năm nay, Giải thưởng cũng sẽ dành sự chú ý đặc biệt đối với những sản phẩm đã giúp cho các doanh nghiệp ứng dụng CNTT để đổi mới phương thức quản lí, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mỗi hệ thống sản phẩm CNTT có 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Khoa học Công nghệ năm 2020 tiếp tục trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn, giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Y dược được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Môi trường được tặng cho tập thể hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Khuyến tài do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận. Mỗi giải thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Thời gian dự thi hạng mục CNTT đến hết ngày 15/10/2020; Công tác chấm giải sẽ được thực hiện trong tháng 11/2020.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12/2020 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Tạp chí điện tử VnMedia - Tầng 14 - Tòa nhà VNPT - 57 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2020 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn, hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn và http://dantri.com.vn.

Tin cùng chuyên mục

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.