Giải pháp đảm bảo an toàn cho tài xế của Grab

Tài xế Grab.
Tài xế Grab.
(PLVN) - Việc nam sinh chạy Garb bị sát hại khiến nhiều người thương xót và phẫn nộ. Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, Garb có những tính năng hướng dẫn an toàn cho tài xế.

Liên quan đến các giải pháp về an toàn cho đối tác tài xế và hành khách tại Grab, đơn vị này cho biết an toàn cho mỗi chuyến xe luôn là mục tiêu hàng đầu của Grab.

Ngoài việc triển khai các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Grab thường xuyên nhắc nhở, cập nhật các khu vực có tình hình an ninh phức tạp cũng như triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao an toàn cho đối tác tài xế và hành khách. 

Cụ thể như tính năng gọi điện thoại miễn phí thông qua ứng dụng Grab - không hiển thị số điện thoại người gọi. Sau khi triển khai tính năng tin nhắn thoại và tin nhắn ảnh trong GrabChat, Grab tiếp tục cập nhật thêm tính năng gọi điện thoại thông qua ứng dụng Grab. Tính năng này đã áp dụng trên toàn quốc từ ngày 04/02/2019. 

Với tính năng này, tài xế và khách hàng có thể gọi điện thoại trực tiếp và hoàn toàn miễn phí cho nhau thông qua ứng dụng Grab, đồng thời số điện thoại cá nhân của cả hai bên sẽ không hiển thị. Tính năng này giúp tăng cường tính riêng tư và bảo mật thông tin số điện thoại của cả hai bên tốt hơn, đồng thời giảm thiểu đến mức thấp nhất việc gọi điện/nhắn tin làm phiền sau khi chuyến xe đã kết thúc.

Trong trường hợp một trong hai bên không có kết nối internet, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ gọi điện thoại thông thường.

Giải pháp nữa là tính năng hướng dẫn an toàn cho tài xế Grab. Tính năng này đã triển khai từ ngày 1/2/2019 trên ứng dụng Grab của toàn bộ tài xế, giúp tài xế an toàn hơn khi di chuyển. Cụ thể, phím gọi khẩn cấp S.O.S giúp tài xế kết nối trực tiếp với đường dây nóng 113 của Cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời tài xế có thể chia sẻ chuyến đi: giúp tài xế chia sẻ vị trí và điểm đến theo thời gian thực cho người thân, bạn bè hay đội cơ động của Grab. Hoặc nhắn tin khẩn cấp cho các số liên hệ S.O.S: nhanh chóng gửi tin nhắn vị trí theo thời gian thực của tài xế cho các số liên hệ S.O.S đã được lưu trên điện thoại trước đó. 

Hai tính năng an toàn nói trên là sự tiếp nối của những tính năng an toàn đã được Grab triển khai dành cho hành khách khách và tài xế trước đó gồm: Chia sẻ hành trình (Share My Ride); Phím S.O.S (Emergency) trên ứng dụng của hành khách cho phép hành khách lập tức gọi đến đường dây nóng 113 và kết nối ngay với cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp; tính năng telematics trên ứng dụng của tài xế GrabTaxi và GrabCar giúp nhận diện những hành vi lái xe không an toàn, ví dụ chạy quá tốc độ, chuyển hướng đột ngột, thắng gấp hoặc tăng tốc đột ngột... sau đó hướng dẫn cho tài xế cách cải thiện...

Một tính năng trước đó của Grab nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế là tính năng xác thực hình ảnh tài xế: tài xế cần xác thực hình ảnh ít nhất một lần trong ngày để đảm bảo độ an toàn cho tài khoản Grab, nhất là trong trường hợp bị mất điện thoại nhưng chưa kịp thông báo với Grab.

Tính năng này cũng hạn chế tình trạng một số tài xế chạy chung ứng dụng hoặc chạy bằng ứng dụng của người khác. Về phía khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi biết rằng tài xế chở mình đã được xác thực. Vì lý do an toàn, đối tác không nhận được yêu cầu xác thực hình ảnh khi đang trong cuốc xe chở khách hàng. 

Hay như tính năng cảnh báo tài xế lái xe trong tình trạng mệt mỏi (Driver Fatigue): tài xế sẽ nhận được cảnh báo trong ứng dụng rằng họ đã chạm đến “ngưỡng” mệt mỏi, và được nhắc nhở nên nghỉ ngơi để đảm bảo lái xe an toàn. Loạt tính năng an toàn này bổ sung vào các chương trình và khóa học an toàn sẵn có nhằm bảo vệ hành khách và các tài xế của Grab trên mỗi chuyến đi: 

Grab hiện là công ty đặt xe công nghệ đi đầu trong việc mua bảo hiểm tai nạn cho tài xế và hành khách trong chuyến đi với mức bảo hiểm tối đa lên đến 115 triệu đồng/người. Trong trường hợp xảy ra sự cố, Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ tài xế và gia đình tài xế một cách tốt nhất và nhanh nhất. Đồng thời, Grab cũng tích cực cung cấp các thông tin hỗ trợ và phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu nhằm rà soát, xác minh phục vụ công tác điều tra, xử lý. 

Grab cũng lưu ý, với những chuyến xe không được thực hiện thông qua ứng dụng Grab, Grab sẽ không thể theo dõi hành trình và hỗ trợ xử lý một cách nhanh chóng nếu xảy ra sự cố.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn và quyền lợi trong chuyến đi của mình, bao gồm cả bảo hiểm tai nạn cho cả tài xế và khách hàng với mức bảo hiểm tối đa lên đến 110 triệu đồng/người, Grab khuyến khích khách hàng luôn đặt xe thông qua ứng dụng và đối tác tài xế chỉ nhận cuốc xe thông qua ứng dụng.

Trong trường hợp cần sự hỗ trợ, Đội cơ động 24/7 của Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ tài xế ngay khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, tài xế có thể liên hệ Tổng đài Grab (028-71087108) hoạt động 24/7. 

Tin cùng chuyên mục

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.