FPT trở thành đối tác chiến lược của Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới Mila

FPT trở thành đối tác chiến lược của Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới Mila
(PLVN) - Tập đoàn công nghệ FPT và Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới Mila vừa tiến hành ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược thông qua hình thức trực tuyến ở hai đầu cầu Hà Nội (Việt Nam) và Montreal (Canada). Theo đó, FPT trở thành tập đoàn công nghệ đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á trở thành đối tác chiến lược của Viện Nghiên cứu AI Mila. 

Tham dự buổi lễ có sự tham gia của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng và lãnh đạo một số bộ ban ngành của tỉnh, ban lãnh đạo FPT và FPT Software và một số chuyên gia về AI của FPT. 

Ký kết thoả thuận hợp tác bước đầu trong vòng 3 năm (2020-2023) sẽ phát huy thế mạnh riêng của cả hai bên trên 04 hạng mục lớn gồm: Nghiên cứu và phát triển nâng cao năng lực công nghệ AI của FPT; Tư vấn chiến lược dựa trên bề dày kinh nghiệm của Mila để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu FPT.AI tại Việt Nam cụ thể là tại Quy Nhơn (Bình Định); Đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực chất lượng về AI, mang lại cơ hội và tiền đề cọ xát, nâng cao năng lực công nghệ với tầm vóc quốc tế; Tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh trong hệ sinh thái đối tác của Mila.  

Tiến đến ký kết hợp tác chiến lược lần này, Mila đánh giá cao vị thế và tiềm năng của FPT khi tập đoàn công nghệ này thoả các tiêu chí lựa chọn đối tác, trong đó quan trọng nhất là sở hữu nền tảng công nghệ lõi AI và các ứng dụng AI tiềm năng, hoàn toàn tương thích và có giá trị đóng góp cho hệ sinh thái AI của Mila.

Lễ ký kết được thực hiện trực tuyến.
 Lễ ký kết được thực hiện trực tuyến.

Ông Yoshua Bengio – Viện trưởng Viện Nghiên cứu AI Mila cũng là Giáo sư hàng đầu thế giới về AI từng đạt giải 2018 ACM A.M. Turing Award (giải thưởng được ví như giải Nobel cho lĩnh vực khoa học máy tính) - chia sẻ: “Với tầm nhìn chiến lược là nghiên cứu AI mang lại những giá trị hiệu quả cho cộng đồng và sự tiến bộ cho thế giới, Mila đang đào tạo các tài năng AI đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển, giúp họ có thể hỗ trợ cho sự phát triển của chính quốc gia mình dựa trên những kiến thức khoa học nền tảng về AI”.

Theo ông Stéphane Létourneau, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ đối tác của Mila, “Với năng lực, quyết tâm và một trung tâm nghiên cứu về AI, FPT đã sẵn sàng để trở thành đối tác lý tưởng trong các dự án hợp tác nghiên cứu với Mila. FPT cũng đang tập trung mạnh mẽ vào đào tạo, bồi dưỡng các tài năng để ấp ủ một giấc mơ đầu tư xây dựng một trung tâm AI tại Việt Nam”. 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT - thực hiện ký trực tuyến.
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT - thực hiện ký trực tuyến. 

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT - cho biết: “Chúng tôi có một giấc mơ đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của thế giới. Với sự tư vấn và kinh nghiệm thành công của Mila, chúng tôi tin giấc mơ này sẽ thành hiện thực, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm AI hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Các tài năng công nghệ trẻ của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, cọ xát, học hỏi chuyên sâu về AI, các giải pháp ứng dụng công nghệ AI của FPT sẽ tiếp tục được nâng cấp, cải tiến giúp các doanh nghiệp giải quyết hiệu quả bài toán vận hành, xây dựng doanh nghiệp số để bứt phá trong trạng thái bình thường mới”.

Cũng tại lễ ký kết, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - khẳng định: “Chúng tôi có một mong muốn là hình thành một trung tâm AI của Việt Nam tại Quy Nhơn, Bình Định. FPT đang cùng chúng tôi xây dựng một lộ trình để biến ước mơ này thành hiện thực. Hợp tác này là một hành động tích cực góp phần quan trọng biến ước mơ trở thành hiện thực”.

Với các nội dung hợp tác trên, FPT và Mila kỳ vọng sẽ đạt được một số kết quả nổi bật trong vòng 03 năm tới gồm: gợi mở và giải quyết nhiều bài toán về AI ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thực tiễn cũng là trọng tâm chính của công nghệ FPT như về Ngôn ngữ thông minh, Nhà máy thông minh, AI trong Y tế, Nông nghiệp…; mở ra cơ hội cọ xát và nâng cao năng lực công nghệ cho cả nguồn nhân lực FPT nói riêng và cộng đồng công nghệ trẻ ở Việt Nam nói chung; và xây dựng thành công Trung tâm Nghiên cứu AI của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Thoả thuận hợp tác giữa FPT và Mila sẽ tiếp tục nâng cao và hoàn thiện các sản phẩm và giải pháp công nghệ trên nền tảng AI, nhanh chóng bứt phá chuyển đổi số.

Thoả thuận hợp tác giữa FPT và Mila sẽ tiếp tục nâng cao và hoàn thiện các sản phẩm và giải pháp công nghệ trên nền tảng AI, nhanh chóng bứt phá chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, với định hướng chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới, FPT đã và đang đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ lõi mới như AI, Dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud Computing), Robot phần mềm tự động hoá (RPA)… Trong đó, AI được xem là một trong những mảng công nghệ mũi nhọn và trọng tâm của FPT ở 4 mảng cốt lõi là: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, tổng hợp và nhận diện giọng nói, và hệ tri thức số hóa.

Dựa trên những nghiên cứu trong 4 mảng cốt lõi này, FPT đã đưa ra các giải pháp, sản phẩm giúp doanh nghiệp gia tăng 80% năng suất, tiết kiệm tới 90% chi phí, đảm bảo kinh doanh xuyên suốt, liền mạch 24/7 để sẵn sàng hồi phục và bứt phá sau đại dịch. Hiện các giải pháp, sản phẩm dựa trên nền tảng AI của FPT đang được ứng dụng tại 70 doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, tài chính - ngân hàng, hành chính công sử dụng và 1.000.000 người dùng cuối được hưởng lợi từ các dịch vụ/năm. 

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.