Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản
Với 3,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới và hơn 58 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook chính là 'miếng mồi béo bở' đối với các tội phạm mạng trong và ngoài nước. Liên tiếp các sự việc người dùng bị mất tài khoản Facebook trong thời gian gần đây đã khiến người dùng ngày một cảnh giác hơn khi sử dụng mạng xã hội này. 

Ngày 19/2, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam đã chia sẻ 5 cách giúp người dùng bảo mật tài khoản một cách tốt nhất. 

1. Bảo vệ tài khoản Facebook bằng mật khẩu khó đoán và xác thực hai yếu tố 

Facebook gợi ý người dùng hãy sử dụng một mật khẩu độc nhất và khó đoán. Mật khẩu của bạn nên tránh sử dụng tên, số điện thoại, địa chỉ email hoặc những từ phổ biến. Không nên dùng mật khẩu Facebook cho những dịch vụ trực tuyến khác và lưu ý không bao giờ chia sẻ mật khẩu Facebook với người khác. 

Mạng xã hội này cũng khuyên các khách hàng của mình sử dụng tính năng xác thực hai yếu tố để tăng cường bảo mật cho tài khoản. Khi người dùng thiết lập lớp bảo vệ bổ sung này, Facebook sẽ yêu cầu người đó nhập mã đăng nhập hoặc xác nhận đăng nhập mỗi khi có ai đó cố gắng đăng nhập vào tài khoản từ một thiết bị máy tính hoặc di động mà Facebook không nhận ra. Facebook cũng khuyến khích người dùng đăng ký nhận cảnh báo về những lần đăng nhập từ thiết bị mà HỌ không nhận ra. 

Người dùng cũng có thể truy cập Trung tâm Trợ giúp của Facebook để tìm hiểu thêm về cách thiết lập và quản lý xác thực hai yếu tố và nhận cảnh báo về đăng nhập không nhận ra. 

2. Nắm rõ các vai trò và quyền trên Trang Facebook page

Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ tất cả những vai trò khác nhau trên Trang và những quyền hạn. Facebook khuyến nghị người dùng thường xuyên xem xét những ai có quyền quản trị (admin) trong mục Cài đặt, và khi người dùng thêm Trang của mình vào Trình quản lý doanh nghiệp, hãy dành thời gian để xem mình đã cho phép những vai trò và chức năng gì trên Trang đó. Người dùng cũng nên có nhiều hơn một quản trị viên cho Trang, để có thể duy trì hoạt động của Trang bình thường và khôi phục quyền quản trị cho mình trong trường hợp bạn bị mất quyền.

3. Đừng chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà mình không quen biết

Những kẻ lừa đảo có thể tạo những tài khoản giả mạo để kết bạn và thao túng người khác. Chấp nhận yêu cầu từ những kẻ lừa đảo có thể dẫn đến việc tin rác được đăng trên dòng thời gian của người dùng và chia sẻ với bạn bè của mình. Kẻ lừa đảo cũng có thể gắn thẻ người dùng trong những bài viết và gửi những tin nhắn độc hại cho bạn và bạn bè của mình, vì vậy Facebook khuyến khích người dùng cẩn trọng trước khi chấp nhận bất cứ lời mời kết bạn nào cũng như chỉ đồng ý kết bạn với những người bạn biết và tin tưởng. 

Tương tự như vậy, đừng cấp quyền quản lý doanh nghiệp cho những Trang mà mình không biết. Người dùng có thể báo cáo những yêu cầu cấp quyền Quản lý doanh nghiệp đáng ngờ. 

4. Cảnh giác với những đường link đáng ngờ và phần mềm độc hại 

Hãy cảnh giác trước những đường link bạn không nhận ra, đặc biệt là khi những link đó đến từ những người bạn không biết hoặc không tin tưởng. 

Không nhấp chuột vào những đường link và tệp tin đáng ngờ, và đừng cài đặt những ứng dụng độc hại hay tiện ích trình duyệt mở rộng – dù chúng có vẻ như được chia sẻ từ một người bạn hoặc một công ty mà bạn biết. Đó có thể là đường link trên Facebook, trong các tin nhắn riêng tư hoặc email. Hãy luôn nhớ rằng Facebook không bao giờ hỏi người dùng mật khẩu qua email. 

Người dùng có thể chắc chắn một email yêu cầu mật khẩu từ Facebook có xác thực không bằng cách xem lại các email gần đây Facebook gửi ở mục Bảo mật và Đăng nhập. Nếu người dùng nhìn thấy một bài viết hoặc tin nhắn cố gắng dụ dỗ mình chia sẻ thông tin, hãy báo cáo ngay với Facebook

[Facebook sử dụng các ứng dụng để theo dõi người dùng có lời đe dọa]

Để tránh cho thiết bị hoặc mạng máy tính của người nhiễm phần mềm độc hại, hãy tìm hiểu dấu hiệu về phần mềm độc hại và các cách người dùng có thể bảo vệ thiết bị của mình. Hãy luôn cập nhật thiết bị, trình duyệt web và ứng dụng của mình cũng như xóa những ứng dụng hoặc tiện ích trình duyệt bổ sung đáng ngờ. 

5. Thiết lập những liên hệ đáng tin cậy

Để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản và Trang của mình, trong trường hợp người dùng bị khóa tài khoản, bạn có thể cho phép bạn bè trở thành những liên hệ đáng tin cậy. Họ sẽ gửi bạn một mã khôi phục với một đường dẫn URL để giúp bạn lấy lại tài khoản của mình. 

Cuối cùng, nếu người dùng nghĩ tài khoản cá nhân của mình đã bị xâm phạm theo một cách nào đó, họ có thể truy cập facebook.com/hacked để được trợ giúp, và truy cập Trung tâm Trợ giúp để bảo mật Trang của mình. 

Người dùng cũng có thể tìm hiểu những Quyền riêng tư cơ bản để khám phá thêm những cách tăng cường bảo mật cho tài khoản và những biện pháp bảo vệ mà Facebook cung cấp.

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.