eSports không chỉ là game, đó là cơ hội lớn

Các giải đấu eSports được tổ chức chuyên nghiệp và người thi đấu cũng là tuyển thủ chuyên nghiệp
Các giải đấu eSports được tổ chức chuyên nghiệp và người thi đấu cũng là tuyển thủ chuyên nghiệp
(PLO) - Ngày 17/4, eSports đã thêm một bước tiến để trở thành một bộ môn thể thao olympic chính thức khi hãng Ailbaba đã hợp tác với Hội đồng Olympic châu Á đưa thể thao điện tử vào Asian Games 2018 tại Jakarta, Indonesia và Asian Games 2022 ở Hàng Châu, Trung Quốc. 

eSports (Thể thao điện tử) là hình thức tổ chức thi đấu trò chơi điện tử trực tuyến giữa nhiều người với nhau, theo đó người tham gia là những tuyển thủ chuyên nghiệp. Các thể loại trò chơi phổ biến nhất trong thể thao điện tử thường có nội dung liên quan đến tính chiến thuật và đồng đội như: dòng game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) có game Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2…, dòng game FPS (First Person Shooter) có game Counter-Strike: Global Offensive, Crossfire, Halo hay Overwatch. 

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp game, các game có yếu tố eSports càng được đầu tư, đặc biệt là việc tổ chức thường xuyên các giải đấu. Thực tế cho thấy, với số lượng người theo dõi các bộ môn thi đấu ngày càng tăng cao; số tiền thưởng lớn và eSports ngày càng được thừa nhận như một môn thể thao chính danh để thi đấu trong các hệ thống giải thể thao tầm châu lục và thế giới, do đó các giải đấu ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp hơn.

Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ cho eSports đâm chồi nhờ một lượng người trẻ có hiểu biết và quan tâm đến eSports. Qua đó, ngoài việc phát triển thị trường đem lại những cú hích về phát triển ngành game, nhiều hiệu quả về kinh tế, eSports còn là cánh cửa để Việt Nam chiếm lĩnh các ngôi đầu tại các kỳ tranh tài thể thao quốc tế đỉnh cao như Asiad hay thậm chí cả Olympic nhờ một lượng game thủ chuyên nghiệp được đào tạo bài bản. Vì thế, việc chuẩn bị nền móng cho eSports phát triển tại nước ta một cách chính thức với nhiều giải đấu lớn, các cơ hội cọ xát chuyên nghiệp là bước đi rất đáng hoan nghênh.

Sẽ vượt “thể thao vua”

eSports phổ biến nhất với nam giới thuộc thế hệ Y (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000, là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội). Theo thống kê, có tới 22% nhóm người này thường xuyên xem eSports tại Mỹ.

Tại Việt Nam, từ những năm 2006, 2007 đã có khá nhiều giải đấu eSports thu hút người tham dự và cổ vũ. Các giải đấu gần đây, như ở bộ môn 3Q của VNG, LoL của Garena từ giải trong nước đến mở rộng với các đội quốc tế đều thu hút hàng ngàn người đến xem, cổ vũ. Cách thức tổ chức chuyên nghiệp với các bình luận viên sắc sảo, màn hình theo dõi lớn và nhiều góc quay… đã khiến cuộc thi đấu hấp dẫn và có không khí hào hứng như mọi môn thể thao đối kháng khác. Với lượng “fan” đang lớn lên từng giờ này, nhiều người đã nghĩ đến một lúc, lượng người hâm mộ eSports sẽ vượt cả môn thể thao vua - bóng đá, trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Lợi đến từ nhiều phía

Thống kê từ việc thi đấu game chuyên nghiệp đã thu được 621 triệu USD trên toàn thế giới. Trong đó, châu Á đã chiếm 374 triệu USD. Hầu hết số tiền này đến từ quảng cáo và các nhà tài trợ, bản quyền truyền trực tiếp và quà lưu niệm. Theo nghiên cứu của Newzoo, eSports sẽ đạt thu về khoảng 765 triệu USD và thu hút 165 triệu game thủ trung thành trong năm 2018. Đến năm 2020, eSports sẽ đem về khoản doanh thu dự kiến 1,8 tỷ USD.

Theo ông Mathieu Dallon, người sáng lập giải đấu Electronic Sport World Cup, hiện trên thế giới có khoảng 300 người chơi chuyên nghiệp có thu nhập trên 100.000 USD mỗi năm, trong đó có khoảng hơn một chục người kiếm được tới trên một triệu USD mỗi năm. 

Những mối lợi không chỉ đến cho các game thủ chuyên nghiệp mà còn thúc đẩy cả một ngành công nghiệp game, tạo ra các thặng dư từ phong trào chơi game chuyên nghiệp, từ đó thu hút nhiều nhân lực ở nhiều mảng công nghệ cao và đào tạo ra các tài năng thi đấu.

Khẳng định vị thế thể thao Việt Nam 

Ngay trong những năm đầu tiên tiếp xúc với eSports, thể thao điện tử Việt Nam có được những thành tích khả quan như vị trí thứ 3 World Cyber Game Asian Championship 2006. Các bộ môn FIFA, Warcraft, DotA, CS… vốn quen thuộc trên thế giới đều được yêu chuộng và có các game thủ chuyên nghiệp và tài năng tại Việt Nam. Với thành tích tại các giải đấu mở rộng tầm khu vực và quốc tế gần đây ở các bộ môn như MOBA, các game thủ Việt Nam đã chứng minh mình có tiềm năng để đến với sân chơi thế giới.

Với sự thừa nhận ngày càng lớn và chính danh ở các tổ chức thể thao thế giới cùng tiềm năng về công nghệ, độ tuổi, trình độ và tỉ lệ tiếp xúc với internet tại Việt Nam, không gì có thể cản niềm tin Việt Nam sẽ trở thành cường quốc eSports vào thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.