Doanh nghiệp và trường học bắt tay sản xuất chip 5G

Doanh nghiệp và trường học bắt tay sản xuất chip 5G
(PLVN) - Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Trường ĐHBK) và Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất chip 5G.  

Theo thỏa thuận được hai bên ký ngày 9/7, hai bên sẽ hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực điện tử và viễn thông, bao gồm nghiên cứu và phát triển vi mạch tích hợp 5G, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ, triển khai ứng dụng các công nghệ mới, cũng như chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn thường xuyên theo nhu cầu thực tế của hai bên.

Thông qua việc hợp tác, VHT mong muốn thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ tại các trường Đại học bằng việc đưa các nghiên cứu, thí nghiệm từ các trường đại học vào thực tế kinh doanh. Hai bên cam kết sẽ cùng giải quyết những vấn đề trong các lĩnh vực chuyên môn như: đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cũng như các lĩnh vực khác trên nguyên tắc hợp tác song phương, bình đẳng, cùng có lợi. 

Nhân dịp này, trong bước đầu hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác, hai bên đã ký kết một hợp đồng, theo đó, Trường ĐHBK sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế bộ thu và bộ phát cho chip 5G sử dụng công nghệ TSMS CMOS 28nm cho VHT trong khoảng thời gian 14 tháng. 

Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Trường ĐHBK) và Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT).
Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Trường ĐHBK) và Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT).

Theo ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel – VHT, việc thiết kế và sản xuất chip 5G mang thương hiệu Viettel là một bước đi quan trọng trong hành trình tiến tới làm chủ toàn bộ công nghệ liên quan đến 5G của Viettel. Ngoài ra, Viettel cũng đặt quyết tâm vào lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và sản xuất chip Make in Vietnam. Để thực hiện điều này, ngoài việc hợp tác với các công ty quốc tế để chuyển giao công nghệ, Viettel cũng kết hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất chip trong và ngoài nước, cùng đội ngũ các nhà khoa học có kiến thức chuyên sâu tại các trường đại học. Hợp tác với các trường đại học còn là cách để Viettel tạo ra một môi trường thực tế, đưa các công trình nghiên cứu khoa học sớm đi vào thực tiễn, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Nói về Trường ĐHBK, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Chip 5G, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel – VHT, cho biết: “Trường ĐHBK là một trong số những trường đại học có đội ngũ nghiên cứu phát triển vi mạch mạnh nhất ở Việt Nam. Nhóm nghiên cứu phát triển vi mạch của trường những năm qua đã đạt được những thành quả đáng chú ý như nghiên cứu thiết kế chế tạo thành công Chip thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2, chip khuếch đại công suất (PA), khuếch đại nhiễu thấp (LNA) băng tần mmWave và một số những công trình nghiên cứu khác liên quan đến vi mạch. VHT hy vọng xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt và lâu dài với Trường ĐHBK để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và hợp tác nghiên cứu phát triển không chỉ vi mạch mà còn những lĩnh vực khác như 5G, IoT, AI.”

PGS. TS. Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tin rằng với đội ngũ các nhà khoa học có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm nghiên cứu triển khai phát triển sản phẩm, cùng với năng lực và uy tín của VHT, hợp tác này giữa hai đơn vị sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, mở đầu cho những hợp tác sâu rộng hơn nữa trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.