Châu Âu: Lại bùng nổ các vụ tấn công mạng

Tin tặc "hỏi thăm" hãng luật Appleby có trụ sở ở Bermuda
Tin tặc "hỏi thăm" hãng luật Appleby có trụ sở ở Bermuda
(PLO) - Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu phòng chống virus máy tính của tập đoàn an ninh mạng Kaspersky Lab (Nga), ông Vyacheslav Zakorzhevsky vừa cho biết tập đoàn này đã ghi nhận nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Ukraine. 

Theo ông Zakorzhevsky, phần lớn nạn nhân của các vụ tấn công đều ở Nga. Một số vụ tấn công tương tự xảy ra tại Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức, nhưng số nạn nhân ít hơn nhiều so với ở Nga. 

Lan tràn mã độc

Mã độc được lan truyền thông qua một số trang web truyền thông Nga bị nhiễm độc. Ông Zakorzhevsky cho biết mọi chứng cứ đều cho thấy đây là những vụ tấn công mạng có chủ đích nhằm vào mạng lưới của các tập đoàn. Còn người đứng đầu lực lượng an ninh mạng của Ukraine, ông Serhiy Demedyuk cho biết nước này đã bị tấn công bởi mã độc mang tên BadRabbit, song thiệt hại không đáng kể. Các vụ tấn công mạng đã xảy ra tại sân bay Odessa và hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Kiev. 

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Cơ quan phản ứng khẩn cấp máy tính (CERT) của Chính phủ Ukraine (CERT) đã phát đi cảnh báo về một đợt tấn công mạng mới, đồng thời yêu cầu các mạng lưới vận tải phải được đặt trong tình trạng báo động đặc biệt. Trong một tuyên bố, CERT cho biết đã đề nghị các cơ quan chủ quản của hệ thống viễn thông, các nguồn thông tin khác, cơ sở hạ tầng vận tải, cũng như những người sử dụng Internet thông thường, tuân thủ chặt chẽ hơn những yêu cầu về an ninh mạng. 

Cảnh sát và Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cho rằng các vụ tấn công mạng xảy ra ngày 24/10 dường như không phải là một vụ tấn công ồ ạt, trong đó, tin tặc đã sử dụng mã độc "Badrabbit" để tấn công. Hiện Ngân hàng trung ương Ukraine vẫn hoạt động bình thường. Sân bay Odessa thông báo đã thắt chặt các biện pháp an ninh. 

Hãng luật lớn bị tấn công

Các số liệu tài chính của một số tỷ phú giàu nhất thế giới có nguy cơ bị tiết lộ sau khi tin tặc "hỏi thăm" hãng luật Appleby có trụ sở ở Bermuda, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh. Trong một thông báo ngày 25/10, hãng luật này khẳng định hoạt động hoàn toàn minh bạch và không có bằng chứng cho thấy các khách hàng đã sai phạm. Appleby cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra liên quan tới những cáo buộc (nếu có). 

Tuyên bố của Appleby được đưa ra sau vụ đánh cắp thông tin và hãng này có tên trong một báo cáo của Liên đoàn Phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) đứng sau vụ bê bối "Hồ sơ Panama" gây chấn động thế giới từ năm ngoái. Theo các hãng truyền thông Anh, đêm 24/10, nhiều người giàu nhất nước Anh đã yêu cầu các luật sư và các đại diện quan hệ công chúng đảm bảo hạn chế thiệt hại cho uy tín của mình. Theo đó, các thông tin bị đánh cắp có thể sẽ được công khai trong vài ngày tới.  

Vụ tấn công mạng nhằm vào Appleby xảy ra 1 năm sau vụ đánh cắp thông tin khổng lồ có tên "Hồ sơ Panama" phanh phui nhiều hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến nhiều chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp cũng như người nổi tiếng trên khắp thế giới.

ICIJ đã tiết lộ một phần trong số 11,5 triệu tài liệu bị đánh cắp trong vụ "Hồ sơ Panama" này và cho biết các tài liệu đã được hơn 370 phóng viên từ hơn 70 quốc gia khác nhau thẩm định. Vụ việc đã khơi mào cho ít nhất 150 cuộc điều tra tại 79 quốc gia tính đến tháng 3/2017. Ngoài Bermuda, Appleby có văn phòng tại các vùng lãnh thổ khác của Anh như Virgin, Cayman, Guernsey, Isle of Man, Jersey, các đảo quốc Mauritius và Seychelles.../.

Đọc thêm

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…