Các nhà mạng thỏa thuận dùng chung hơn 1300 trạm BTS

Các nhà mạng thỏa thuận dùng chung hơn 1300 trạm BTS
(PLVN) - Sáng ngày 10/6, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile) cùng ký thỏa thuận dùng chung hạ tầng viễn thông.

Theo đó, Cục Viễn thông chủ trì cùng 3 doanh nghiệp: Viettel, VNPT và MobiFone ký thỏa thuận dùng chung và phát triển cơ sở hạ tầng mới trong năm 2020. Cụ thể, Viettel và MobiFone dự kiến phát triển chung 24 vị trí cơ sở hạ tầng dùng chung, MobiFone sử dụng chung 480 trạm thu phát sóng (BTS) của Viettel, Viettel sử dụng 14 trạm BTS của MobiFone. Viettel và VNPT cùng thống nhất dùng chung 554 vị trí cơ sở hạ tầng viễn thông trong năm 2020.

Cục Viễn thông cũng chủ trì cùng 4 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone và Gtel Mobile ký thỏa thuận chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn thông. Trong đó, VNPT sẽ sử dụng 242 vị trí của Gtel Mobile để triển khai phát sóng mới trong giai đoạn 2020-2021; MobiFone sử dụng 20 vị trí của Gtel Mobile để triển khai phát sóng mới trong năm 2020; Viettel sẽ sử dụng 64 vị trí của Gtel Mobile. Ngược lại, Gtel Mobile cam kết ưu tiên sử dụng vị trí của Viettel, VNPT, MobiFone khi có nhu cầu.

Về phía các nhà mạng, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, về cơ bản các nhà mạng đã gần phủ sóng 100% dân số, do vậy yếu tố cạnh tranh về hạ tầng không phải là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên sắp tới khi triển khai phủ sóng mạng 5G và để đạt mục tiêu 5G muốn len lỏi đến tận ngõ, ngách thì việc dùng chung hạ tầng viễn thông là rất quan trọng và có ý nghĩa.

Cùng quan điểm này, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT kỳ vọng, việc chia sẻ, dùng chung hạ tầng mạng mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp viễn thông và xã hội, từ đó  mở ra tiềm năng cho phát triển xã hội số, kinh tế số.

Cục Viễn thông chủ trì cùng 4 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone và Gtel Mobile ký thỏa thuận cùng chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn thông.
 Cục Viễn thông chủ trì cùng 4 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone và Gtel Mobile ký thỏa thuận cùng chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn thông.

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty MobiFone Thiềm Công Nguyên, việc hợp tác dùng chung hạ tầng BTS là định hướng được nhà mạng này áp dụng kể từ khi chính thức cung cấp dịch vụ di động trên thị trường, bằng việc dùng chung hạ tầng với mạng VinaPhone... Ông Nguyễn Trường Phi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu, cho biết hiện mạng di động Gtel chỉ có hạ tầng mạng 2G và đang trong quá trình tái cấu trúc định hướng phát triển công nghệ 5G cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Do vậy việc hợp tác chia sẻ dùng chung hạ tầng viễn thông với các nhà mạng trên sẽ giúp Gmobile thực hiện chuyển đổi số...

Việc ký kết thỏa thuận dùng chung hạ tầng viễn thông được thực hiện theo Chỉ thị số 52/CT-BTTTT ngày 11/11/2019 về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Trước đó, vào tháng 5/2020, VNPT và Mobifone cũng đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực này. Như vậy, đến nay VNPT đã ký thỏa thuận với 3 doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để VNPT và các nhà mạng viễn thông Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động trong các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .