Cà Mau: Lồng ghép xây dựng đô thị thông minh với hoàn thiện khung chính quyền điện tử

VNPT hỗ trợ Cà Mau xây dựng hạ tầng viễn thông - CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử. Ảnh: Văn Phong
VNPT hỗ trợ Cà Mau xây dựng hạ tầng viễn thông - CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử. Ảnh: Văn Phong
(PLO) - Ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn lực kinh tế cũng như con người nhưng Cà Mau quyết tâm tới năm 2020 sẽ đạt được một số nội dung chính trong việc xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM), giúp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành để phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất cực Nam của Tổ quốc.

Thưa ông, trong bối cảnh rất nhiều địa phương của cả nước đang bắt tay vào xây dựng chính quyền điện tử, ĐTTM nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc giao tiếp với chính quyền…, Cà Mau đã và sẽ làm gì để ứng dụng CNTT vào chỉ đạo, điều hành?

- Hiện, Cà Mau đang trong quá trình triển khai xây dựng các ĐTTM trên địa bàn toàn tỉnh. Tỉnh xác định lồng ghép việc xây dựng ĐTTM với hoàn thiện khung chính quyền điện tử.

Về chính quyền điện tử thì Cà Mau tiến hành có trọng tâm trọng điểm. Tỉnh sớm thành lập Trung tâm giải quyết TTHC - điểm nhấn quan trọng thực hiện chính quyền điện tử. Việc đưa Trung tâm giải quyết TTHC vào hoạt động đã làm chuyển đổi lớn về cách thức làm việc của các sở, ban, ngành trong việc phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, đồng thời cũng qua việc này, sự phối hợp của các cấp, ngành thuận lợi và chặt chẽ hơn để phục vụ người dân.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau có một số TTHC áp dụng cấp độ 4 để người dân người dân sử dụng. Ở cấp độ này, người dân có thể ở nhà nộp hồ sơ một cửa và công việc sẽ được chuyển đổi tới các cơ quan để giải quyết. Tới thời hạn hoàn thành, hồ sơ sẽ được chuyển tới tận nhà người dân… Tuy nhiên, cũng phải nói việc thực hiện dịch vụ công mức độ 4 còn thấp bởi người dân chưa quen với việc này.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh cùng các huyện khác thực hiện xây dựng ĐTTM, chính quyền điện tử, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo ra thói quen cho người dân để có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến tốt hơn.

Ông Thân Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau
Ông Thân Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau

Bao giờ thì ĐTTM của Cà Mau sẽ được đưa vào thực hiện, thưa ông? Theo ông, khó khăn nhất khi thực hiện ĐTTM ở Cà Mau là gì?

- Quyết tâm của tỉnh xác định tới năm 2020 sẽ đạt được một số nội dung chính của ĐTTM. Chúng tôi sẽ tiến hành trên diện rộng, không chỉ xây dựng ở một mà ở các địa phương. Tuy nhiên, việc xây dựng ĐTTM sẽ tiến hành từng bước, chọn từ bước trọng tâm để lan tỏa ra các bước tiếp theo.

Trong quá trình thực hiện ĐTTM ở Cà Mau, khó khăn nhất mà chúng tôi gặp phải là nguồn nhân lực và vốn. Tôi lấy ví dụ, để duy trì hoạt động của Trung tâm giải quyết TTHC, nguồn kinh phí của Cà Mau cũng ít so với các tỉnh khác.

Trong bối cảnh điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, Cà Mau đã hợp tác rất chặt chẽ với các đơn vị về CNTT, viễn thông hàng đầu của cả nước. Đặc biệt, chúng tôi đã ký một thỏa thuận chiến lược với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để phát triển việc này và hiện nay đã thực hiện được nhiều hạng mục.

Xin cảm ơn ông!

Theo hợp tác giữa Cà Mau và VNPT, VNPT sẽ hỗ trợ xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai chính quyền điện tử; Ứng dụng CNTT để xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng giải pháp tổng thể an toàn an ninh thông tin, chính quyền điện tử; Đào tạo nhân lực CNTT- viễn thông của tỉnh Cà Mau.

Tập đoàn VNPT cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ Cà Mau đánh giá tổng thể hiện trạng, nhu cầu về hạ tầng mạng truyền số liệu, lưu trữ dữ liệu để lập kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông, CNTT. Tập đoàn này cũng cung cấp các dịch vụ truyền dẫn, chứng thực chữ ký số, lưu trữ dữ liệu… phục vụ việc kết nối, điều hành và triển khai chính quyền điện tử.

Theo đại diện VNPT Cà Mau, đơn vị này đã triển khai mạng cáp quang rộng toàn tỉnh, kết nối UBND các cấp, các sở, ngành qua mạng truyền số liệu chuyên dùng và internet. Mạng VinaPhone đã phủ sóng 3G, 4G và dịch vụ vệ tinh (VinaPhone-S) đến toàn bộ tỉnh Cà Mau phục vụ kết nối tốt hơn cho ngư dân khu vực biển đảo.

Việc đầu tư hạ tầng rộng khắp đã góp phần không nhỏ để tỉnh Cà Mau triển khai ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực. Trong đó 100% cơ sở y tế triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (VNPT-HIS) đã được kết nối liên thông với Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế và Cổng giám định bảo hiểm y tế quốc gia. Ngoài ra, trên 50% trường học tại Cà Mau sử dụng phần mềm VnEdu và 63.521 hồ sơ học sinh được quản lý trên hệ thống, trong đó đã khai báo 41.986 sổ liên lạc điện tử cho học sinh, kết nối thông tin của nhà trường và phụ huynh…

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.